ประชาชนเต็มพื้นที่ร่วมประกอบพิธีมงคลกินเจ 2567 "วิหาร 5 แม่ทัพสวรรค์" วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร พร้อมรอรับ "ผ้ายันต์ซุนหงอคง" รุ่นที่ "หลวงปู่ศิลา" ร่วมปลุกเสก

นายวิบูลย์ หงษ์ศรีจินดา เลขาธิการคณะกรรมการการจัดงานพหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ ณ วิหาร 5 แม่ทัพสวรรค์ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร กล่าวว่า สำหรับการจัดงานกินเจ 2567 ของที่วิหาร 5 แม่ทัพสวรรค์ มีขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 ซึ่งเทศกาลกินเจนี้จัดเป็นปีที่ 3 แล้ว

สำหรับ "เทศกาลกินเจ" ที่วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารนี้มีขึ้นตามดำริของ พระธรรมวชิรเมธี เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร และประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์หลัก คือ การสืบสานวัฒนธรรมการกินเจของคนไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงผู้มีคุณูปการต่อวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร คือองค์เจ้าขรัวหงส์ ผู้บริจาคที่ดิน และผู้ริเริ่มในการก่อสร้างวัดอีกด้วย

ขณะที่ งานกินเจวิหาร 5 แม่ทัพสวรรค์นั้น เราจะมีพิธีสวดมนต์ เดินสะพานเวียนธูปสะเดาะเคราะห์ตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน ในเวลา 17.00-20.00 น. และที่พิเศษกว่านั้นคือ พิธีแห่เกี้ยวเทพเจ้า 9 เกี้ยวเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเทพเจ้า 9 เกี้ยว มีดังนี้

...

1. ห้าแม่ทัพสวรรค์

  • จงตั๋นหงวนโส่ย หรือ เทพนาจา
  • หลุยจินจู้ หรือ เทพลุ่ยกง
  • หยางเจี่ยน หรือ เทพเอ้อหลางเสิน
  • อึ่งเทียนฮั้ว หรือ เทพคังหงวนโส่ย
  • โทเฮงสุน หรือ เทพถู่สิงซุน

2. เทพนาจา

3. ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว

4. ซุนหงอคง

5. ไท้ส่วยเอี๊ยะ

6. ไฉ่ซิงเอี๊ยะ

7. ตั่วเหล่าเอี๊ยะ หรือเจ้าพ่อเสือ

8. กวนอู

9. เจ้าแม่กวนอิม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2567 พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก เข้าร่วมเป็นประธานพิธีจุดตะเกียง 9 ดวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่า เทศกาลกินเจ 2567 ได้เริ่มต้นแล้ว โดยภายในงานยังมี คุณเกียรติวิสุทธิ์ เพ็ชรหมื่นไวย ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ ประชาชน ตลอดจนลูกศิษย์ห้าแม่ทัพสวรรค์เข้าร่วมในพิธีอีกด้วย

ทางด้าน พระธรรมวชิรเมธี กล่าวในตอนหนึ่งว่า วันนี้อาตมาอยากให้ทุกคนร่วมอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัส โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี และขอส่งกำลังให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

ส่วนความพิเศษของงานกินเจที่วิหาร 5 แม่ทัพสวรรค์ นอกจากจะมีอาหารเจให้ทานฟรีตลอดทั้งงาน แล้วเรายังได้ร่วมแจกผ้ายันต์ซุนหงอคง 2567 รุ่น "หลวงปู่ศิลา" ร่วมปลุกเสก สำหรับผู้ที่ร่วมงานถือศีลกินเจนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภายในงานมีการจุดประทัดได้ เลขเด็ด คือ 14, 093 ทำให้บรรดาคอหวยไม่พลาดแห่ส่อง เตรียมนำไปเสี่ยงโชคงวดนี้ 1/10/67.