ลำปางอ่วม อ.แม่พริก ฝนตกหนักนานกว่า 6 ชั่วโมง ส่งผลให้ "น้ำป่าทะลัก" สะพานบ้านห้วยขี้นกขาด ขณะที่มวลน้ำในแม่น้ำวังมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2567 นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันว่า วันนี้ในพื้นที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอำเภอทางตอนใต้สุดของจังหวัด เกิดฝนตกหนักลงมากว่า 6 ชั่วโมง ส่งผลทำให้น้ำป่าทะลักลงมาจากภูเขาและไหลลงอ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ อ.แม่พริก ทำให้ล้นสปิลเวย์ ไหลลงลำห้วยแม่พริกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทำให้มีมวลน้ำป่าไหลเชี่ยวและแรงผ่านพื้นที่หลายหมู่บ้านตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ โดยเฉพาะที่หมู่บ้านสันขี้เหล็ก, บ้านแม่พริกบน, บ้านร่มไม้ยาง, บ้านแม่พริกลุ่ม, บ้านท่าด่าน น้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำและมีกอไผ่ไหลมาติดตอม่อสะพานข้ามลำห้วยแม่พริก บริเวณหมู่บ้านห้วยขี้นก ม.7 ต.แม่พริก ทำให้สะพานขาด พังถล่มลงไปทั้งหมด ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรข้ามออกมาได้ ขณะที่ฝนในพื้นที่ยังตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำป่ายังคงไหลหลากลงมาอ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้อย่างต่อเนื่อง

...

ขณะที่มวลน้ำในแม่น้ำวังที่ไหลผ่านในเขตเทศบาลนครลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ผ่านมาเกิดมีฝนตกในพื้นที่อำเภอวังเหนือและแจ้ห่ม จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำไหลเข้าในเขื่อนกิ่วคอหมาและกิ่วลมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เขื่อนกิ่วลมจึงต้องเพิ่มการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังจาก 166 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 370 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ประกอบกับในพื้นที่ท้ายเขื่อนยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีลำน้ำสาขาไหลมาสมทบทำให้ระดับแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปางเพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เมตร เข้าท่วมบนถนนเลียบแม่น้ำวังทั้ง 2 ฝั่ง บางจุดสูงกว่า 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ เทศบาลนครลำปางพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองลำปางตั้งนำแผงกั้น

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนสะพานเสตุวารี ชุมชนเจ้าแม่สุชาดา, ชุมชนท่ามะโอ, ชุมชนพิชัย และอีกหลายชุมชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำวัง บอกว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำวังได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นรอบที่ 3 แล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ชุมชนท่ามะโอช่วงเย็นถนนเลียบลำน้ำวัง สามารถขับรถผ่านได้แล้ววันนี้ต้องเร่งเก็บข้าวของขึ้นไปไว้บนที่สูงพร้อมนั่งเฝ้าระวังแม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย.