กำแพงเพชร ฝนตกหนักทั้งคืน ชาวบ้านผวากลางดึกเสียงภูเขาถล่มดังสนั่น ดินสไลด์ใกล้บ้าน ต้นไม้เชิงเขาล้มเกลื่อนหวั่นไม่ปลอดภัย ซ้ำพืชไร่เสียหาย

สืบเนื่องมาจากเมื่อค่ำคืนของวันที่ 2 ต.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงต่อเนื่องจนถึงเช้าของวันที่ 3 ต.ค. ขณะนี้ฝนก็ยังไม่หยุดตกทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมถนน รวมไปถึงชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่ลาดเชิงเขา ต่างหวาดผวาเกรงผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จะทำให้ดินสไลด์ลงมาจากภูเขา ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีเหตุภูเขาถล่มดินสไลด์ลงมาไร่มันสำปะหลังได้รับความเสียหายเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน โดยในวันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ออกตรวจสอบปัญหาดังกล่าวแล้ว

ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 3 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังพื้นที่บ้านวงฆ้อง ม.9 ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่ลาดเชิงเขา "ลับงา" ต่างตื่นตกใจลุกขึ้นมากลางดึก นอนไม่หลับเนื่องจากได้ยินเสียงภูเขาถล่มดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วบริเวณ ชาวบ้านอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเขาลับงามีราว 7 หลังคาเรือนซึ่งมีอาชีพทำไร่มันสำปะหลัง

...

ช่วงเช้าจึงพากันเข้าไปสำรวจบริเวณเชิงเขาพบว่า ด้านบนเขาลูกดังกล่าวมีร่องรอยดินพังสไลด์ลงมาเป็นทางยาว มีต้นไม้นานาพันธุ์โค่นล้มเป็นจำนวนมาก ไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านได้รับความเสียหายกว่า 2 ไร่ ซึ่งการสไลด์ตัวของดินจากภูเขาในครั้งนี้อีกประมาณ 500 เมตรก็จะถึงตัวบ้าน ชาวบ้านหลายคนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เบื้องต้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองแม่ลาย ทราบเรื่องแล้วอยู่ในระหว่างการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ในส่วนของพื้นที่รับน้ำจากเขาลับงาคือบริเวณ บ้านพิณทอง ม.12 ต.วังทอง ต่อเนื่องหมู่ที่ 1 ต.คลองแม่ลาย ในช่วงที่ฝนตกลงมาเมื่อคืนที่ผ่านมามีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนหลายหลังคาเรือน รวมไปถึงเส้นทางที่สัญจรไปมา ทางองค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง โดยนายวสันต์ ชูเฉลิม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง ลงพื้นที่ตรวจดูสถานการณ์น้ำ และได้ประสานกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองแม่ลาย นำเอารถแม็คโครมาขุดลอกระบายน้ำโดยการนำเอาขุดเอาท่อเก่าออก เปิดทางระบายน้ำให้กว้างกว่าเดิมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน และผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรไปมาบนถนนสายคลองแม่ลาย-คลองลาน ซึ่งหลายจุดมีน้ำท่วมขัง พร้อมตอนนี้จะได้หารือกับทางแขวงการทางกำแพงเพชรเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

นายวสันต์ ชูเฉลิม นายก อบต.วังทอง เปิดเผยว่า จุดน้ำท่วมนี้เป็นจุดเขตติดต่อระหว่างตำบลวังทอง และตำบลคลองแม่ลาย โดยท่อระบายน้ำเป็นท่อเก่ามีขนาดเล็ก ทำให้กระแสน้ำทั้งหมดที่ไหลมาจากตำบลวังทอง มาอั้นอยู่ที่จุดนี้ จึงได้ประสานงานกับ อบต. คลองแม่ลาย เพื่อขอเปิดทางน้ำโดยใช้เครื่องจักรจาก อบต. วังทอง

หลังจากนั้นทาง อบต. คลองแม่ลายแจ้งว่าจะนำท่อขนาดใหญ่มาวางเพิ่มอีกจุด ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาในระดับหนึ่งโดยในจุดดังกล่าวเมื่อมีฝนตกหนักลงมาจะเกิดปัญหาน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ ส่วนตัวตนอยากจะให้แขวงการทางฯ โดยเฉพาะเส้นทางสาย 1117 อยากให้สำรวจท่อระบายน้ำใต้ทางใหม่ เนื่องจากท่อเก่าได้วางกันมาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งสภาพบ้านเรือนและสภาพทางน้ำมันเปลี่ยนไปทำให้การระบายน้ำในปัจจุบันไม่สอดคล้องกัน เวลาน้ำลงมาหนักๆ จะท่วมถนนและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จึงอยากวิงวอนให้แขวงการทางนำเรื่องราวเหล่านี้ไปเข้าแผน สำรวจทางน้ำวางท่อระบายน้ำในเขตทางหลวงสาย 1117 ใหม่ทั้งหมดเลย.