เป็นอีกภัยน่าห่วงเรื่องราว นางสุกัญญากับพวก นำสร้อยคอทองคำลายสี่เสา น้ำหนัก 3 บาท มาจำนำที่ร้านทองชื่อดัง สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ พนักงานที่เป็นคนรับจำนำโอนเงินผ่านแอปพลิเคชัน 90,827 บาท

ต่อมาผู้กล่าวหารับแจ้งจากสำนักงานใหญ่ว่า กลุ่มผู้ที่เข้ามาจำนำทองเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ นำทองคำปลอมเข้ามาจำนำที่ร้านค้าทองคำ ผู้เชี่ยวชาญใช้ไฟเป่าทองคำที่นำมาจำนำหัวจรวดหลุดออกจากตัวเส้นทอง

เนื่องจากเป็นทองปลอม

คนร้ายใช้กาวเชื่อมติดไว้ หากเป็นทองจริงจะไม่หลุดออก เว้นแต่จะโดนความร้อนจนหลอมละลาย เมื่อทราบได้รายงานหัวหน้าและรวบรวมพยานหลักฐาน มาพบพนักงานสอบสวนดำเนินคดีผู้ต้องหากับพวก

กลโกงที่แนบเนียนของกลุ่มแก๊งคนร้ายนำทองปลอมที่ใส่ตะขอทองจริงตระเวนขายตามร้านค้าทอง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1  จับ น.ส.ชนิดตา แบนเนียร์ อายุ 39 ปี ตามหมายจับ 6 หมาย

ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง”

ผู้ต้องหารับสารภาพว่า นำทองปลอมใส่กับตะขอทองคำแท้ ตระเวนขายตามร้านทองทั่วกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รับจ้างนายเบิร์ดนำทองหนัก 2 บาท 3 บาท ขายจำนำรับค่าจ้างตามน้ำหนักทองบาทละ 5,000 บาท

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ขอเตือนภัยผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชน หลังพบการปลอมแปลงโลหะทองคำรูปแบบใหม่และใช้วิธีนำตะขอทองแท้มาใส่ไว้ เพราะร้านค้าทองจะตรวจสอบที่ตะขออย่างเดียว 

ทำให้หลงเชื่อว่าเป็นทองแท้ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบทองคำของเอกชนได้ ต่อเมื่อวัตถุพยานเป็นคดีความทางอาญาหรือเป็นคดีทางแพ่งที่ศาลสั่งให้มีการตรวจสอบเท่านั้น

...

ขณะนี้มูลค่าทองคำบาทละ 40,000 บาท การที่ซื้อทองคำและร้านทองที่รับซื้อทองโรงรับจำนำ

ขอให้ซื้อที่ร้านมีชื่อเชื่อถือได้ มีตราสมาคมผู้ค้าทองคำ.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “เลขที่1 วิภาวดีฯ” เพิ่มเติม