"บิ๊กต่าย" นำแถลงสรุปกรณีรถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนเกิดเพลิงไหม้ พบขณะเกิดเหตุติดตั้งก๊าซ 11 ถัง แต่มีการจดทะเบียนในหนังสือรับรอง 6 ถัง ไม่พบอุปกรณ์ ค้อนทุบกระจก 


วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายเสกสม อัครพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และ พล.ต.ท.ไตรรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ แถลงความคืบหน้า กรณีรถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีนักเรียนและครูผู้เสียชีวิต 23 และบาดเจ็บ โดยก่อนการแถลงข่าว รรท.ผบ.ตร.ได้เรียนเชิญทุกท่านร่วมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ณ ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ ตำรวจภูธรภาค 1 

เบื้องต้นพบว่า รถบัสคันดังกล่าวใช้ความเร็วไม่เกินที่กฎหมายกำหนด โดยใช้ความเร็วประมาณ 80 กม. และจากข้อมูลพบว่า รถบัสคันดังกล่าวจดทะเทียนครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2513 และจดทะเบียนใหม่ในปี 2561 โดยเปลี่ยนแปลงขนาดแชสซี ตัวถัง เชื้อเพลิงเป็นก๊าซเอ็นจีวี แต่ขณะเกิดเหตุมีการติดตั้งถังก๊าซ 11 ถัง แต่มีการจดทะเบียนในหนังสือรับรอง 6 ถัง ไม่พบอุปกรณ์ ค้อนทุบกระจก 

ส่วนกรณีประตูฉุกเฉินด้านท้ายรถสามารถใช้ได้หรือไม่นั้น จากการตรวจสอบหลังเกิดเหตุพบว่า ประตูฉุกเฉินด้านท้ายสามารถเปิดได้ ซึ่งเป็นการตรวจสอบหลังเกิดเหตุ แต่ไม่ได้หมายความว่าขณะเกิดเหตุจะสามารถใช้การได้หรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไป 

ด้านคนขับรถบัสที่หลบหนีขณะเกิดเหตุ ทางตำรวจ สภ.คูคต ได้แจ้งข้อหา นายสมาน โชเฟอร์รถบัส 4 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (ม.291) ,หลบหนี ไม่หยุดช่วยเหลือ ไม่แสดงตัวต่อเจ้าพนักงาน (ม.78) ,ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจ (ม.390) ,และ ขับรถประมาทหวาดเสียว ม.43 (4) ,และอาจจะแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหา คือ ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส (ม.300) ซึ่งตอนนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างต้องรอผลจากใบรับรองแพทย์

...

ภาพจาก ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์