จากเรื่องอื้อฉาวเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ กรณีมีผู้ที่ซื้อทองรูปพรรณทางออนไลน์ของ “แม่ตั๊ก-กรกนก สุวรรณบุตร” เจ้าของธุรกิจอาหารเสริมและห้างเพชรทองเคทูเอ็น ย่านถนนหทัยราษฎร์ กทม.โพสต์ลงโลกโซเชียลหลังนำสร้อยพร้อมทองของแถมรูปแบบต่างๆไปขายที่ร้านทองเจ้าอื่นแต่ขายไม่ได้เนื่องจากไม่มีเปอร์เซ็นต์ทองไม่มียี่ห้อ และถ้านำไปหลอมจะไม่เหลืออะไรผิดกับทองคำจริง พอคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ ลูกค้าที่เคยซื้อทองจากแม่ตั๊กเก็บออมไว้เก็งกำไรต่างแห่นำมาขายคืนที่ร้านเชื่อว่าเป็นทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ อีกทั้งผู้เสียหายบางส่วนรวมตัวแจ้งความเอาผิดฐานฉ้อโกงประชาชน โดยตำรวจบก.ปคบ.เตรียมออกหมายเรียกแจ้งข้อหา รวมทั้งตำรวจ บก.สอท.จ่อเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขณะที่ ปปง. เตรียมเข้าตรวจสอบทรัพย์สิน ส่วนแม่ตั๊ก-กรกนก และป๋าเบียร์-กานต์พล เรืองอร่าม 2 ผัวเมียยังหลบหน้าพร้อมขอเลื่อนให้ถ้อยคำที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อ้างว่าขอจัดการซื้อสินค้าคืนจากผู้เสียหายให้เรียบร้อยก่อน แต่ขณะที่ตำรวจกำลังเตรียมขั้นตอนการดำเนินคดีนั้น กลับปรากฏภาพตำรวจ 3 นายนั่งร่วมโต๊ะดื่มกินกับแม่ตั๊กจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าจะทำให้รูปคดีพลิกตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.เผยถึงกรณีผู้เสียหายแห่แจ้งความดำเนินคดีหลังซื้อทองคำออนไลน์จาก น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือแม่ตั๊ก กับนายกานต์พล เรืองอร่าม หรือป๋าเบียร์ 2 ผัวเมียว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำพยานบุคคลโดยเฉพาะกลุ่มผู้เสียหายมีการสอบปากคำไปแล้วในบางส่วน พยานหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมามอบให้มีค่อนข้างมาก เป็นคดีต่างกรรมต่างวาระ ผู้เสียหายมีหลายพื้นที่อาจต้องใช้เวลาทำงาน แต่เจ้าหน้าที่จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาเพราะถือเป็นคดีละเอียดอ่อนเป็นที่จับตามองของสังคม คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้นถึงแนวทางการทำงานว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อจากนี้บ้าง

...

พล.ต.ต.วิทยากล่าวต่อว่า ในส่วนภาพ น.ส.กรกนก หรือแม่ตั๊ก โพสต์ภาพถ่ายกับชาย 3 คน 2 รายนั้นเป็นตำรวจสังกัดตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จริง โดย 1 รายเป็นตำแหน่งรองผู้กำกับการ (สอบสวน) ของ บก.ปอท. อีกรายเป็นผู้หมวด (นายร้อย 53 ปี) สังกัด กก.4 บก.ปคบ.รู้จักส่วนตัวกับ น.ส.กรกนกอยู่ก่อนแล้ว ยืนยันว่าตำรวจทั้ง 2 นายไม่ได้มีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวข้องกับคดีที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.กรกนก ที่เป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ ประกอบกับคดีนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ กก.1 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปรากฏภาพทั้ง 2 รายไม่สามารถให้การช่วยเหลือใดๆเกี่ยวกับคดีได้แน่นอน ขอให้สังคมมั่นใจว่าคดีดังกล่าวจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับยอดผู้เสียหายทั้งหมดที่แจ้งความทั้งผ่านแบบวอล์กอิน และระบบแจ้งความออนไลน์ ขณะนี้มีการยืนยันในระบบแล้ว 16 รายคาดว่าจะมีผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความเพิ่มอีกเรื่อยๆ ในส่วนของการเรียกสอบปากคำผู้เสียหายหรือพยานบุคคลต่างๆเพิ่มเติมนั้น พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ.ได้นัดหมายผู้เสียหายบางส่วนมาให้ปากคำ ขณะที่รายอื่นๆอยู่ระหว่างนัดหมายตามลำดับ

ส่วนที่ร้านเพชรทองเคทูเอ็น หรือร้านทองแม่ตั๊ก เลขที่ 717/111-112 ถนนหทัยราษฎร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ วันนี้เป็นวันหยุดของร้าน ทางร้านได้ปิดป้ายประกาศหน้าร้านว่าจะเปิดทำการในเวลา 10.00 น. วันจันทร์ที่ 30 ก.ย.จำนวน 200 คิว ทำให้บรรยากาศในวันนี้เงียบเหงาไม่มีประชาชนมารอขายทองคำ มีเพียงเต็นท์ผ้าใบที่ตั้งเตรียมไว้ กับเก้าอี้ที่เก็บไว้อยู่ภายในเต็นท์ เพื่อไว้ใช้สำหรับในวันเปิดทำการ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงงาน LADY ของแม่ตั๊กและป๋าเบียร์ ที่บ้านเลขที่ 99 ม.4 ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี พบว่าก่อสร้างเป็นอาคารสี่เหลี่ยมหรูหราหน้าอาคารตกแต่งด้วยรูปปั้นม้าสูงกว่า 2 เมตร 5 ตัว ตั้งอยู่ในสระน้ำภายในอาคารปิดประตูอย่างมิดชิด นายนำชัย ครูแพ เจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัยอาคารดังกล่าวเผยว่า เพิ่งมาเป็น รปภ.แค่ปีเดียวแต่รู้ว่าที่นี่สร้างเสร็จมา 3 ปีแล้ว ช่วงแรก ยังเห็นแม่ตั๊กมากับพนักงานมาไลฟ์สดแต่หลังจากมีข่าวออกมาประมาณ 2 เดือนกว่าก็ไม่เห็นแม่ตั๊กมาอีกเลย แต่พอทราบว่าแม่ตั๊กมีจิตใจดีชอบทำบุญและช่วยเหลือคนเฒ่าคนแก่แถวนี้ โดยนำข้าวสารอาหารแห้งและเงินไปมอบให้กับชาวบ้านที่ยากจน ล่าสุดปีที่แล้วก็ได้นำกฐินไปถวายที่วัดชำอ้ออีกด้วย

ด้านพระครูวิบูลปทุมากร รองเจ้าคณะตำบลบึงชำอ้อ และเจ้าอาวาสวัดสุขปุณฑริการาม (ชำอ้อ) กล่าวว่า แม่ตั๊กได้นำกฐินมาถวายวัดเมื่อปีที่แล้วมาพร้อมคณะกว่า 20 คน ปีนี้ไม่ได้ติดต่อนำกฐินมาให้ ส่วนข่าวที่ออกไปนั้นหากแม่ตั๊กติดต่อมาทำบุญอีก ต้องปรึกษาคณะกรรมการก่อนว่าจะมาแบบไหนแนวไหน หรือจะมีข้อแม้แลกเปลี่ยนอะไร ต้องวิเคราะห์ดูอีกทีและจะพิจารณาหรือไม่นั้นก็ต่อเมื่อมาทำบุญโดยซื่อสัตย์สุจริตและบริสุทธิ์ทำบุญด้วยใจและไม่มีเล่ห์เหลี่ยมใดๆ

นอกจากที่วัดชำอ้อแล้ว กระแสดราม่าข่าวแม่ตั๊กที่โลกออนไลน์สงสัย 1 ในนั้นมีคลิปการช่วยเหลือยายสวิง แสงผึ้ง อายุ 91 ปี แม่ค้าส้มตำไก่ย่างที่ลานหินขาว หาดแม่รำพึง ต.เพ อ.เมืองระยอง ว่าเป็นคอนเทนต์สร้างภาพนักบุญหรือไม่ โดยวันเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายวรเดช โชคภัทรสิน อายุ 45 ปี ได้รับอนุญาตจากญาติยายสวิงให้เป็นผู้ดูแลว่า เรื่องการสร้างบ้านขอตอบฐานะที่ตนคอยดูแลคุณยายและรู้เรื่องนี้ว่า แม่ตั๊กได้มาสร้างบ้านให้จริงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่ดินดังกล่าวเจ้าของที่อนุญาตให้ยายสวิงอยู่ฟรีจึงสร้างบ้านแบบน็อกดาวน์เพื่อเคลื่อนย้ายได้ง่าย ตอนที่มาได้ติดต่อมาว่าจะมาขอถ่ายคลิปและช่วยเหลือคุณยาย บ้านที่สร้างแม่ตั๊กก็นำทีมช่างมาเอง ค่าก่อสร้างต่างๆไม่ได้ผ่านตนใช้เวลาสร้างแค่เพียง 1 วัน ส่วนเรื่องเงิน 10,000 บาทนั้นให้จริงแค่ครั้งแรกพร้อมเปิดบัญชีเงินฝาก แต่หากถอนเงินจะมีแจ้ง SMS เตือนไปที่แม่ตั๊ก ส่วนที่ว่ามาให้ครั้งละ 10,000 บาทนั้นไม่เห็น แต่มาแต่ละครั้งก็จะให้บ้างมากน้อยและเหมาไก่ยายไปกินบ้าง

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่