ตำรวจไซเบอร์รวบผู้ต้องหา 3 คน เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตุ๋นสาวหมอนวดแผนโบราณหลอก ลงทุนดูดเงินไปกว่า 3 แสนบาทเหยื่อเครียดนั่งเรือข้ามฟากกระโดดน้ำตาย ขณะที่ตำรวจ แจงออกหมายจับทั้งหมด 5 คน จับกุมได้แล้ว 3 ยังเหลืออีก 2 คน ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้าส่งต่อบัญชีแถว 2 เป็นบัญชีประเภทสินทรัพย์ดิจิทัล ทำให้ยากต่อการติดตาม

ตำรวจรวบเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดเผยช่วงสายวันที่ 29 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) สั่งการให้ พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.สมิทธิกิจ อินทรหอม รอง ผกก. (สอบสวน) กก.3 บก.สอท.2 นำกำลังจับกุม น.ส.ซันมา มูลศรี อายุ 19 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ นายอุทัย อารีย์รบ อายุ 44 ปี ชาว จ.สระแก้ว และนายมาณพ ฉิมทอง อายุ 59 ปี ชาว จ.นครราชสีมา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 ก.ย.67 น.ส.สุดารัตน์ บัวแสน อายุ 28 ปี ชาว จ.นครพนม อาชีพนวดแผนโบราณ กระโดดจากเรือข้ามฟากจมดิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ขณะลงเรือข้ามฟากจากท่าน้ำนนทบุรีไปยังท่าน้ำฝั่งบางศรีเมือง หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้ลงทุนโอนเงินในช่วงวันที่ 5-6 ก.ย. รวม 8 ครั้ง จนหมดเกลี้ยงบัญชีรวมเป็นเงิน 338,000บาท ยอดเงินที่สูญเสียไปทั้งหมดผู้ตายเตรียมนำไปไถ่ถอนโฉนดที่ดินที่จำนองไว้ที่ จ.นครพนม ต่อมาตำรวจชุดสืบสวน กก.3 บก.สอท.2 ตรวจสอบทราบผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการหลอกลวงในเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มนี้ รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดนนทบุรี ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องรวม 5 คน ติดตามจับกุมได้แล้ว 3 คน อยู่ระหว่างการติดตามตัวส่วนที่เหลืออีก 2 ราย

...

ด้าน พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่อยู่ในขบวนการทั้ง 5 คน เปิดเป็นบัญชีธนาคารแบบปกติ และเปิดเป็นบัญชีประเภทสินทรัพย์ดิจิทัล พบว่าผู้เสียชีวิตโอนเงินไปยังบัญชีคนร้ายแล้วถูกโอนเงินต่อไปยังบัญชีแถวที่ 2 เป็นบัญชีประเภทไฮบริดคือบัญชีเงินฝากธรรมดาและบัญชีเงินฝากสินทรัพย์ประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยและนอกประเทศไทย บัญชีประเภทนี้จะเปลี่ยนจากเงิน Fiat (เงินสกุลตามท้องถิ่นนั้นๆ) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล เงิน Fiat มิใช่เงินที่แลกเปลี่ยนในสินทรัพย์ดิจิทัล บัญชีม้าประเภทนี้ไฮบริดมักจะเปิดสินทรัพย์ไว้หลายศูนย์ เพื่อหลีกเลี่ยงการอายัดเงินของเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งความ 1441

พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์กล่าวอีกว่า คนร้ายสามารถที่จะเปลี่ยนเงินและยังใช้เงินของผู้เสียหายได้อยู่ถึงแม้บัญชีเงินฝากของคนร้ายจะโดนอายัด อาจเข้าวอลเล็ต (กระเป๋าเงินออนไลน์) คนอื่นนำสินทรัพย์โอนไปยังบัญชีเงินฝากที่ไม่ได้ถูกอายัดเงิน ถึงแม้ธนาคารแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดการโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อครั้ง หรือการโอนเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน จะต้องทำการสแกนใบหน้าแตกต่างกับสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้บังคับให้สแกนใบหน้า และจะมีกี่ธุรกรรมก็ได้ ทำให้ยากต่อการติดตาม

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่