จากเวทีสรุปผลการดำเนินงานปี 2567 และงานปี 2568 ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า 1 ปีที่ผ่านมากรมการแพทย์ได้คัดกรองโรคมะเร็งให้ประชาชนแล้ว 1.7 ล้านราย สามารถรักษาชีวิตไว้ได้กว่า 7 หมื่นราย โดยคัดกรองมะเร็งเต้านมได้กว่า 2.5 หมื่นราย พบผู้ป่วยในระยะแรกที่สามารถรักษาจนหายได้มากกว่า 500 ราย ส่วนมะเร็งลำไส้ คัดกรองประชาชนมากกว่า 5 ล้านราย พบความผิดปกติ 8 หมื่นคน รักษาชีวิตได้ 1 พันราย

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมได้คัดกรองหาไวรัสอักเสบให้ประชาชนกว่า 2.4 ล้านราย พบว่าติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบี 6 หมื่นราย และชนิดซี 2 หมื่นราย ถ้าคนกว่า 8 หมื่นคนนี้ไม่ได้รับการรักษา ก็จะเกิดภาวะตับแข็งประมาณ 3 หมื่นราย และมะเร็งตับประมาณ 15,000 ราย ขอให้ประชาชนที่เกิดก่อน พ.ศ.2535 นำบัตรประชาชนไปขอรับการคัดกรองได้ในสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่ง

พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมได้ส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ ดูแลสุขภาพมารดาและทารก ให้ความรู้ด้านการวางแผนครอบครัวการส่งเสริมการมีบุตรในวัยที่เหมาะสม ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ปี 2568 สธ.มุ่งมั่นพัฒนาบริการ 4 ประการ ได้แก่ 1.ปรับภูมิทัศน์ รพ.ให้มีความทันสมัย 2.เพิ่มการบริการด้วยหัวใจและรอยยิ้มเข้าถึงจิตใจผู้รับบริการ 3.เพิ่มศักยภาพการให้บริการ เช่น เสริมเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ไปสู่ รพ.อำเภอที่มีขนาดเล็ก 4.การหนุนเสริมบุคลากรให้มีความสุข มีค่าตอบแทน มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้เกิดการบริการสู่ประชาชน.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...