ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว การซื้อขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ กลายเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่คนเลือกใช้ จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซได้สร้างแรงกระเพื่อมไปสู่แวดวงโลจิสติกส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริการ “ส่งพัสดุ” ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องไปพร้อมกับกิจกรรมซื้อขายออนไลน์ทำให้ช่วงหลายปีหลังเราจึงได้เห็นผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาร่วมแข่งขันในธุรกิจนี้จำนวนมาก ผลักดันให้มูลค่าตลาดทะยานไกลแตะหลักหมื่นล้าน นำไปสู่การแข่งขันที่เข้มข้นและรุนแรง โดยมี “สงครามราคา” เป็นกลยุทธ์หลักที่หลายฝ่ายเลือกหยิบมาใช้

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผู้เล่นจำนวนมากมองไปที่ฉากทัศน์เดียวกันคือมุ่งหวังชนะด้วยราคา โดยด้านของ “ไปรษณีย์ไทย” กลับเลือกที่จะมองต่าง และหันไปมุ่งเน้นพัฒนาในมิติที่มากกว่าแค่การส่งพัสดุ แต่ยังรวมไปถึงการให้ความสำคัญกับ “หัวใจบริการ” เพื่อ “สร้างความไว้วางใจ” โดยมีจุดแข็งสำคัญคือความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ประจำไปรษณีย์ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ขนส่งพัสดุที่ต่างมีความชำนาญอย่างมืออาชีพ จนได้รับเสียงชื่นชมอย่างต่อเนื่อง และสิ่งนี้ได้กลายเป็นความเชื่อมั่นจนทำให้บริการ EMS กลายเป็นส่งด่วนเบอร์หนึ่งในใจผู้บริโภค โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทยมีรายได้รวมถึง 20,934.47 ล้านบาท เติบโตสูงขึ้น 7.40% กำไร 78.54 ล้านบาท ขณะที่จำนวนชิ้นงานในครึ่งปีแรก 2567 ก็เพิ่มขึ้นกว่า 12% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เผยว่า ไปรษณีย์ไทยมีความตั้งใจจะสร้างการเติบโตด้านความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ตามวิสัยทัศน์ Delivering Sustainable Growth through Postal Network ส่งมอบการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ พร้อมมุ่งเน้นคุณภาพ หลีกเลี่ยงสงครามราคา

จากเป้าหมายดังกล่าวจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เราแทบไม่เคยเห็นไปรษณีย์ไทยลงไปร่วมสู้รบในสงครามราคา แต่สิ่งที่สื่อสารออกมาคือการมุ่งเน้นนำเสนอบริการที่มีคุณภาพ พร้อมต่อยอดไปในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเจาะตลาดแนวกว้างจนทำให้ EMS กลายเป็นบริการส่งด่วนที่ผู้บริโภคไว้ใจ ขณะเดียวกันยังเจาะตลาดแนวลึก หรือ Niche Market ที่มีความต้องการการขนส่งที่แตกต่างกันไป (Parcel Define Logistics) อาทิ สินค้าการเกษตร ยา เวชภัณฑ์ ต้นไม้ ต้นกล้า พัสดุที่มีขนาดใหญ่ ยาว หรือต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการแพ็กและขนส่ง รวมไปถึงการขนส่งพัสดุไปยังปลายทาง 95 ประเทศทั่วโลก ซึ่งไปรษณีย์ไทยสามารถให้บริการได้ทุกประเภทสามารถครองใจลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น หรืออาจกล่าวได้ว่า “ความไว้วางใจ” ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ไปรษณีย์ไทยประสบความสำเร็จทั้งด้านจำนวนชิ้นงานและรายได้

ทั้งนี้ ในปี 2567 ไปรษณีย์ไทยพร้อมยกระดับคุณภาพบริการ EMS ให้แข็งแกร่งไปอีกขั้น ทัชใจลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ส่งด่วน “EMS พัสดุใจ มากกว่าพัสดุ คือใจที่ให้กัน” และยังปูพรมสร้างบรรยากาศสุดอบอุ่นหัวใจไปทั่วเมือง มุ่งหวังนำเสนอถึงความ “พิเศษ” ของไปรษณีย์ไทยที่มีมากกว่าแค่การส่งพัสดุ แต่ยังเชื่อมั่นได้ถึงความใส่ใจบริการในทุกขั้นตอน ตั้งแต่แรกรับไปจนถึงการขนส่งถึงมือปลายทาง เสมือนเป็นผู้ช่วยนำพาสายสัมพันธ์จากต้นทางไปถึงผู้รับอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์สั้นออนไลน์ ที่หยิบยกบริการ EMS ของไปรษณีย์ไทยมาบอกเล่าความคิดถึงความยินดีและความห่วงใยรูปแบบต่างๆ ที่เชื่อมถึงกันด้วย “พัสดุใจ” ที่พร้อมส่งอย่างใส่ใจถึงทุกปลายทาง

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังนำเสนอภารกิจของพี่ไปรฯ ที่มุ่งมั่นส่งพัสดุใจให้ถึงทุกคนผ่านจอยักษ์ 3D สุดอลังการ ที่บริเวณลาน PARC PARAGON และห้างสรรพสินค้า EmSphere และอีกหลายแห่งทั่วกรุงฯ อาทิ จอห้างสรรพสินค้า Emporium, จอห้างสรรพสินค้า EmQuartier, จออาคารสำนักงาน Interchange 21, และจออนุสาวรีย์ชัยฯ ชวนไปดูพัสดุกล่องโตพัสดุในกับพี่ไปรฯกันได้

สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพัสดุใจ คือความ “เก่ง” ของไปรษณีย์ไทย ในฐานะหน่วยงานรัฐที่สามารถปรับตัวสู่การทำธุรกิจในยุคสมัยใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างความเชี่ยวชาญจากยุคสู่ยุค ตกผลึกเป็นความชำนาญที่นำมาพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างครอบคลุมในทุกมิติ ซึ่งการผลักดันตัวเองให้ก้าวออกจากน่านน้ำที่มีการแข่งขันรุนแรงสู่การได้รับการจดจำในด้าน “คุณภาพ” เป็นหลัก นับเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมเป็นอย่างยิ่ง

ทุกๆ ท่าน สามารถสัมผัสความพิเศษเหล่านี้ได้เลยที่ไปรษณีย์ไทย กับบริการ EMS ส่งด่วนทั่วไทยภายใน 1-2 วัน พร้อมฟีเจอร์สุดสะดวกทั้ง COD เก็บเงินปลายทาง สแกนจ่ายแบบ QR Code ได้ทุกธนาคารหรือชำระเงินสดกับพี่ไปรฯได้ทั่วประเทศ และบริการ EMS World ส่งด่วน 95 ประเทศ ครอบคลุม 106 ปลายทางทั่วโลก ถึงภายใน 3 – 11 วัน โดยทั้งบริการ EMS และ EMS World สามารถเรียกพี่ไปรฯเข้ารับฝากถึงที่ (Pick Up Service) ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม พร้อมเช็กสถานะได้ทุกขั้นตอน ตลอด 24 ชั่วโมง ทางไลน์ออฟฟิเชียล @Thailandpost รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.thailandpost.co.th/un/article_detail/product/543