สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือยังหนัก

บางพื้นที่น้ำป่าผสมโคลนผ่านไปแล้ว เหลือไว้แต่ซากปรักหักพังของบ้านเรือน และโคลนตมทับถมสูง บางหลังเกือบถึงหลังคา อันนี้แหละปัญหาใหญ่!

แต่ด้วยความมีน้ำใจเป็นคนไทย ความช่วยเหลือสารพัดอย่างจากทุกสารทิศทั่วประเทศ หลั่งไหลมุ่งหน้าสู่พื้นที่ประสบอุทกภัย เป็นภาพสวยงามเห็นแล้วรู้สึกปลื้มปริ่ม?

แต่ความเสียหายหลายจุดมันเกินกำลังคนจะบูรณะสะสางเอง ต้องใช้เครื่องจักร!

เครื่องจักรขนาดใหญ่ อาทิ รถแบ็กโฮของผู้ใจบุญถูกร้องขอให้เข้าไปช่วยเหลือ เพื่อให้งานมันเสร็จเร็วขึ้น คนจะได้ไม่เหนื่อยหนักเกินกำลัง

ในสถานการณ์เลวร้ายมีเรื่องดีๆ เข้ามา มันต้องมีเรื่องให้หงุดหงิดตามมาทุกที?

ที่เห็นชัดๆ ทำให้หลายคนไม่พอใจคือ คาราวานขนของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยถูกเจ้าหน้าที่ด่านชั่ง กรมทางหลวง จับตั้งข้อหาบรรทุกเกิน!

หลังเป็นกระแสเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงออกมาชี้แจงประมาณว่า มันเป็นไปตามกฎหมาย?

ล่าสุด นายกัน จอมพลัง โพสต์ภาพรถเทรเลอร์ขนรถแบ็กโฮที่ไปช่วยเหลือในพื้นที่ภาคเหนือ ถูกจับน้ำหนักเกินหลังเสร็จภารกิจช่วยชาวบ้าน ทำหลายคนทวีความไม่พอใจขึ้นไปอีก!

ถ้าพูดตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ด่านชั่งทำถูกต้องแล้ว

แต่หลายคนสงสัยว่า ที่เข้มงวดเป็นเพราะหงุดหงิดที่เพิ่งถูกตำรวจ ปปป.จับกุมขบวนการเรียกรับส่วยรถบรรทุกหรือเปล่า เลยทำตัวตงฉินลุยใช้หลักนิติศาสตร์อย่างเดียวไม่ดูสถานการณ์

ว่ากันตรงไปตรงมาก็ดี ตอนนี้แว่วมาว่า คดีส่วยรถบรรทุกยังไม่จบ ตำรวจ บก.ปปป. ป.ป.ช. ป.ป.ท. และ ปปง.กำลังขยายผล เตรียมเปิดปฏิบัติการรอบ 2 กันแล้ว

งานนี้ขอให้ใช้นิติศาสตร์หนักๆ เลิกพูดถึงหลักรัฐศาสตร์กันไปเลย?

สหบาท

...

คลิกอ่านคอลัมน์ “ส่องตำรวจ” เพิ่มเติม