น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มอบนโยบายในการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) เพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA ว่า อว.กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการยกระดับผลการประเมิน PISA ของประเทศไทย โดยได้มอบนโยบายสำคัญ 3 เรื่องในการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียน คือ 1.การพัฒนาทักษะที่สำคัญ ได้แก่ ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อสาร และทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2.ปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาช่วย ตลอดจนพัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ที่ทันสมัย และ 3.สร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งผู้ปกครอง ชุมชนและภาคเอกชน

“ถึงแม้ว่าการพัฒนาสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทาง PISA จะเป็นภารกิจที่ท้าทาย แต่ดิฉันเชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน เราจะสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้อย่างแน่นอน” รมว.อว.กล่าว

ด้าน ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA กล่าวว่า อว.รับผิดชอบเรื่องการเตรียมยกระดับผลการประเมิน PISA 2 เรื่องคือ 1.อว.มีโรงเรียนสาธิตซึ่งจะต้องมีการสอบ PISA 2.อว.ดูแลคณะศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะที่ผลิตครูที่จะไปพัฒนาเด็ก ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจกับครูในการที่จะพัฒนาและเตรียมพร้อมเด็กที่จะสอบในปี 2568 ตามสถิติที่ผ่านมานักเรียนในกลุ่มโรงเรียนสาธิตจะมีคะแนนสอบเฉลี่ยสูงกว่าโรงเรียนในกลุ่มอื่นๆ และมีนักเรียนในบางกลุ่มโรงเรียนจะมีคะแนนต่ำเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ ทั้งนี้ มาจากหลายปัจจัย ดังนั้น ต้องมีการทำงานระหว่างมหาวิทยาลัยกับโรงเรียนในกลุ่มนี้และเอาโรงเรียนในกลุ่มสาธิตนำร่องลงไปทำงานร่วมกับโรงเรียนในกลุ่มต่างๆ เพื่อยกระดับโรงเรียนกลุ่มที่ได้คะแนนน้อยขึ้นมาได้คะแนนน่าจะดีขึ้น ขณะที่โรงเรียนตามพื้นที่จะให้มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) เข้าไปช่วยยกระดับพร้อมๆ กัน.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่