ฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน ส่งผลให้ดินสไลด์หลายจุดในจังหวัดน่าน เส้นทางหลายสายถูกปิดการจราจร พร้อมเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลาสองวันในจังหวัดน่าน ส่งผลให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาดินสไลด์ ทำให้เส้นทางจราจรหลายจุดถูกปิดเนื่องจากดินโคลนและต้นไม้ล้มทับถนน ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนและผู้ใช้เส้นทาง โดยเฉพาะในเส้นทางสายสำคัญที่เชื่อมต่ออำเภอต่างๆ ในจังหวัด

สำหรับเหตุการณ์ดินสไลด์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.30 น. หมวดทางหลวงนาน้อยได้ทำการตรวจสอบเส้นทางในความรับผิดชอบ และพบว่ามีดินสไลด์และต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางถนนทางหลวงหมายเลข 1083 ช่วงตอนเด่นชาติ-นาน้อย ที่กิโลเมตรที่ 45+800 ถึง 45+950 เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมต่อระหว่างอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน และอำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ทำให้รถทุกประเภทไม่สามารถผ่านได้ โดยเฉพาะรถบรรทุกและรถโดยสาร

ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงนาน้อยได้ทำการติดตั้งป้ายเตือนผู้ใช้เส้นทาง พร้อมกับจัดเตรียมเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายดินและต้นไม้ออกจากถนนโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีเส้นทางเลี่ยงที่สามารถใช้แทนเส้นทางดังกล่าวได้ ทำให้การเดินทางระหว่างอำเภอนาน้อยและอำเภอบ้านโคกต้องหยุดชะงักชั่วคราว

...

ส่วนเหตุการณ์ดินสไลด์ครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น. บนทางหลวงชนบทหมายเลข นน.4005 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอแม่จริมและอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จุดที่ได้รับผลกระทบอยู่ที่กิโลเมตรที่ 9-11 โดยดินสไลด์ทำให้ถนนได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีดินโคลนปิดทับถนนในหลายจุด ส่งผลให้การจราจรสามารถใช้ได้เพียง 1 ช่องทางเท่านั้น การสัญจรที่ไม่สะดวกนี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้เส้นทาง โดยเฉพาะที่กิโลเมตรที่ 9 ซึ่งมีการทรุดตัวของไหล่ทางทำให้พื้นถนนเกือบขาดออกจากกัน และใต้ถนนยังเกิดโพรงลึกที่พร้อมจะถล่มลงมาทุกเมื่อ หากไม่มีการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ทางสำนักงานทางหลวงชนบทได้ทำการปิดเส้นทางบางส่วนเพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้เส้นทาง พร้อมกับแจ้งเตือนให้ประชาชนใช้เส้นทางเลี่ยงไปทางบ้านนาสา ซึ่งจะทำให้ระยะทางเพิ่มขึ้นประมาณ 60 กิโลเมตร หรือเลือกใช้เส้นทางอ้อมผ่านอำเภอแม่จริมซึ่งจะเพิ่มระยะทางอีกประมาณ 100 กิโลเมตร

นอกจากเส้นทางหลักที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยังมีรายงานว่าทางหลวงชนบทหมายเลข 4017 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังหมู่บ้านมณีพฤกษ์ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน ก็ได้รับผลกระทบจากดินสไลด์เช่นกัน โดยเกิดดินสไลด์ในหลายจุด ทำให้ถนนในบางช่วงเสียหาย แต่ยังสามารถสัญจรได้โดยใช้เลนเบี่ยง เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงในพื้นที่ได้ทำการติดตั้งป้ายเตือนและนำเครื่องจักรเข้าดำเนินการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้การจราจรสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

สำหรับฝนที่ตกหนักในช่วงสองวันที่ผ่านมา ยังส่งผลให้พื้นที่อื่น ๆ ของจังหวัดน่านเริ่มมีความเสี่ยงที่จะเกิดดินสไลด์เพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้เฝ้าระวังและออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้กับภูเขาและเนินเขาให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในบางพื้นที่อาจทำให้สถานการณ์ดินสไลด์รุนแรงขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม สำนักงานทางหลวงชนบทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเร่งดำเนินการแก้ไขสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเดินทางของประชาชนกลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องเดินทางในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบควรติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานทางหลวงและเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง.