วันที่ 25 กันยายน 2567 นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมี นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA นายราเชนทร์ อันเวช ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA และหัวหน้าหน่วยงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฯ ร่วมรับรางวัลศูนย์ราชการสะดวก ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
โดยในปีนี้ MEA สามารถคว้ารางวัลการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2567 อันทรงเกียรติ จำนวน 9 ศูนย์ ได้แก่ ระดับเป็นเลิศ 2 ศูนย์ (จากจำนวนผู้ที่ได้รางวัลทั้งประเทศ 4 ศูนย์ โดย MEA เป็นรัฐวิสาหกิจรายเดียวที่ได้รับรางวัลในระดับดังกล่าว) ระดับก้าวหน้า 6 ศูนย์ และระดับพื้นฐาน 1 ศูนย์ ดังนี้
ระดับเป็นเลิศ
1. การไฟฟ้านครหลวงเขตคลองเตย (ได้รับรางวัลต่อเนื่อง 2 ครั้ง จากระดับก้าวหน้าเป็นระดับเป็นเลิศ)
2. การไฟฟ้านครหลวงเขตสมุทรปราการ (ได้รับรางวัลต่อเนื่อง 2 ครั้ง จากระดับก้าวหน้าเป็นระดับเป็นเลิศ)
ระดับก้าวหน้า
1. การไฟฟ้านครหลวงเขตบางเขน (ได้รับรางวัลต่อเนื่อง 2 ครั้ง จากระดับพื้นฐาน เป็นระดับก้าวหน้า)
2. การไฟฟ้านครหลวงเขตบางนา (ได้รับรางวัลระดับก้าวหน้าต่อเนื่อง 2 ครั้ง)
3. การไฟฟ้านครหลวงเขตบางพลี
4. การไฟฟ้านครหลวงเขตบางใหญ่ (ได้รับรางวัลระดับก้าวหน้าต่อเนื่อง 2 ครั้ง)
5. การไฟฟ้านครหลวงเขตยานนาวา (ได้รับรางวัลระดับก้าวหน้าต่อเนื่อง 2 ครั้ง)
6. การไฟฟ้านครหลวงเขตลาดกระบัง (ได้รับรางวัลระดับก้าวหน้าต่อเนื่อง 2 ครั้ง)
ระดับพื้นฐาน
1. การไฟฟ้านครหลวงเขตบางขุนเทียน (ได้รับรางวัลระดับพื้นฐานต่อเนื่อง 2 ครั้ง)
ผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA ในฐานะผู้ให้บริการด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ การได้รับรางวัลในครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของ MEA ในการยกระดับคุณภาพบริการ ณ ที่ทำการไฟฟ้านครหลวงเขตทุกแห่ง ให้มีความสอดคล้องกับการใช้บริการของผู้ใช้ไฟฟ้าที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ผ่านการคิดค้นนวัตกรรม และปรับใช้เทคโนโลยีในการให้บริการที่ทันสมัย เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าเกิดความประทับใจในการใช้บริการ ด้วยแนวทางการดำเนินงานของ MEA ที่ให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นศูนย์กลาง ลดระยะเวลาของประชาชนในการมาติดต่อราชการ สามารถติดต่อสอบถามงานที่เกี่ยวข้อง ณ ที่แห่งเดียวได้ในทุกเรื่อง ปีนี้ MEA จึงสามารถคว้ารางวัลระดับเป็นเลิศมาได้ 2 ศูนย์ จากการไฟฟ้านครหลวงเขตคลองเตย และการไฟฟ้านครหลวงเขตสมุทรปราการ ซึ่งมีความโดดเด่นในด้านการพัฒนาบริการแบบเชิงรุก และการพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมการให้บริการ สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ตลอดจนมีการพัฒนานวัตกรรม และบริการด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่ช่วยเสริมให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง ปลอดภัย ตอบสนองงานด้านบริการให้กับประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยผลงานนวัตกรรมที่โดดเด่น อาทิ
1. นวัตกรรม Intersection Method และ เทคนิค % Bride Method เป็นเทคนิคที่ช่วยลดระยะเวลาการหาตำแหน่งชำรุดของสายไฟฟ้าใต้ดิน ช่วยให้การแก้ไขระบบไฟฟ้าใต้ดินขัดข้องได้รวดเร็วมากขึ้น
2. นวัตกรรม คลินิกค่าไฟฟ้า ช่วยลดระยะเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้ไฟฟ้าพร้อมออกรายงานแบบ e-Report ได้ในคลิกเดียว
3. นวัตกรรม ระบบจ่ายงานใส่สายด่วน ที่มีการพัฒนา Application สำหรับแจ้งเตือนงานจ่ายไฟฟ้าคืนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าแบบ Real-Time ช่วยให้จ่ายไฟฟ้า คืนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น
การได้รางวัลในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการการันตีถึงงานบริการที่ MEA ส่งมอบให้กับประชาชนแล้ว ยังเป็นสิ่งย้ำเตือนให้ MEA รักษามาตรฐานและพัฒนาการให้บริการสู่ระดับเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องต่อไป
อย่างไรก็ตามนอกจากการพัฒนางานบริการให้เป็นเลิศ MEA ยังมีแผนที่จะพัฒนาต่อยอด service ในอนาคตด้วยบริการ Convergence Service เพื่อเชื่อมโยงการให้บริการกับ Partner เช่น การประปา สามารถขอน้ำ ขอไฟ ได้ในที่ทำการเดียว และการพัฒนาด้านงานบริการออนไลน์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกงานบริการทุกประเภทของ MEA การพัฒนาช่องทางการติดต่อเพื่อขอรับบริการ การให้คำปรึกษา และการร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ รวมไปถึงการพัฒนาแอปพลิเคชัน MEA Smart Life ที่มีบริการตรวจสอบค่าไฟฟ้า ตรวจสอบประวัติการใช้ไฟฟ้า แจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องต่าง ๆ และ MEA Line Connect ที่ช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าถึงบริการของ MEA ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
#GECC2567 #มาตรฐานGECC #รางวัลGECC #รางวัลศูนย์ราชการสะดวก
#ระดับเป็นเลิศ #ระดับก้าวหน้า #ระดับพื้นฐาน
#การไฟฟ้านครหลวง #MEA
#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร