ลูกค้าแห่ขายทองคืน ร้าน "แม่ตั๊ก" บางรายผิดหวัง ราคาลดฮวบ ส่วน "ปี่เซียะทองคำ" ทางร้านยืนยันต้องนำของแถมมาให้ครบ ถึงจะได้เงินคืนเต็มราคา

วันที่ 24 ก.ย. 67 จากกรณีมีผู้เสียหาย ที่ซื้อทองออนไลน์ จาก "แม่ตั๊ก กรกนก" แม่ค้าไลฟ์สดชื่อดัง โดยเป็นการขายทองที่ร้านของ "ป๋าเบียร์" สามี แต่เมื่อนำทองไปขายร้านอื่น กลับขายไม่ได้ราคา เพราะไม่มีเปอร์เซ็นต์ทอง และไม่มียี่ห้อ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ขณะที่ "แม่ตั๊ก" และ "ป๋าเบียร์" ได้ไปออกรายการโหนกระแส พร้อมกับยืนยันว่า ทางร้านนั้นไม่ได้ขายทองปลอม ส่วนทองที่เป็นปี่เซียะ ซึ่งมีการจัดโปรโมชั่น รวมกับของแถมในราคากว่า 3 หมื่นบาทนั้น ยอมรับว่า อาจจะไม่ได้มีการบอกน้ำหนักทองที่ชัดเจนในไลฟ์ ว่าเป็นทองกี่กรัม ซึ่งหากลูกค้านำไปขายที่ร้านอื่นไม่ได้ ก็ให้กลับมาขายที่ร้านตนเอง พร้อมประกาศรับซื้อคืน เนื่องจากเป็นความผิดพลาดของตัวเอง ส่วนผู้เสียหายอีกหลายคนยืนยันว่า จะไม่ขายทองคืน แต่ได้รวมตัวไปแจ้งความดำเนินคดีแทน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ 24 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้างเพชรทองเคทูเอ็น มีลูกค้าที่เคยซื้อทองจากไลฟ์สดไป นำทองมาขายคืนที่ร้านตลอดทั้งวัน จนรถติดยาวเหยียด เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมาอำนวยความสะดวกให้ และต้องเริ่มแจกบัตรคิวเพื่อลดความแออัดภายในร้าน

ทั้งนี้ มีลูกค้าบางคนที่นำปี่เซียะมาขายคืน บอกด้วยว่า หากไม่ได้นำของแถมมา ทางร้านจะมีการหักราคาของแถมออก และลูกค้ายังอ้างว่า หลังจากขายทองคืนแล้ว ทางร้านจะให้เซ็นเอกสาร ที่จะไม่ดำเนินคดีในภายหลัง ซึ่งจากการตรวจสอบกับทางร้านก็ยืนยันว่า ลูกค้าที่ซื้อทองปี่เซียะไป จะต้องนำของแถมมาคืนให้ครบ ถึงจะได้เงินคืนเต็มจำนวน ส่วนจี้ตาไข่ที่ซื้อมาประมาณพันกว่าบาทนั้น จะขายคืนได้ 266 บาท

...

ลูกค้าท่านหนึ่ง ที่เดินทางมาจากคลองเตย เพื่อนำสร้อย พร้อมจี้ตาไข่ มาขายคืน เนื่องจากเพิ่งซื้อมาจากไลฟ์สด โดยในไลฟ์บอกว่า เป็นจี้เงินชุบทองราคาประมาณ 1,500 บาท และคาดว่าจะขายได้คืนในราคาที่ซื้อไป แต่เมื่อนำมาขายที่ร้านกลับได้ราคา 410 บาท โดยบอกว่าเนื้อทองบางส่วนหายไป ซึ่งตัวเองก็ไม่เข้าใจว่าคืออะไร พร้อมกับจะให้เซ็นยินยอมที่จะไม่ดำเนิน ซึ่งตัวเองก็เป็นแม่ค้า ขายของได้เงินมาจำนวนหนึ่ง ก็อยากที่จะซื้อทองเก็บไว้ และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คิดว่าแม้จะขายคืนได้ไม่เท่าเดิม ก็น่าจะได้ประมาณ 1,000 บาท เพื่อนำเงินไปซื้อนมให้ลูก

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ สคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจะมาขออนุญาตนำทองปี่เซียะ สร้อยทองบางส่วนของร้านไปให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบว่าน้ำหนักทองตรงกับสลากหรือไม่ ถ้าไม่ตรงกัน ก็จะถือว่ามีความผิด นอกจากนี้ยังมีทองบางส่วน ที่จะได้มาจากผู้บริโภคด้วย

ส่วนที่มาของสินค้า ทางเจ้าของชี้แจงว่า เป็นสินค้าที่นำเข้ามา ซึ่งส่วนนี้ สคบ. ต้องตรวจสอบไปถึงแหล่งที่รับซื้อ โดยระยะเวลาในการตรวจสอบนั้น คาดว่าใช้เวลาไม่นาน เพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ ทั้งนี้ หากประชาชนจะไปร้องเรียนสามารถไปร้องเรียนได้ที่ สคบ. หรือผ่านช่องทางออนไลน์ คือ ทางเว็บไวต์ สคบ. โดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง