สวนสัตว์โคราช เตรียมประกาศหาคู่ให้ "หมูมะนาว" ฮิปโปแคระ ป้าของ "หมูเด้ง" ดาวดังสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กำลังโตเป็นสาวเต็มตัว

วันที่ 23 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสัตว์นครราชสีมา ได้มีนักท่องเที่ยวใช้ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวชมสัตว์ป่านานาชนิด ภายในสวนสัตว์นครราชสีมากันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะโซนฮิปโปโปเตมัสแคระ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "ฮิปโปแคระ" ซึ่งได้รับอานิสงส์จากกระแสของน้อง "หมูเด้ง" สวนสัตว์เขาเขียว จ.ชลบุรี ได้มีนักท่องเที่ยวพากันเข้าชมความน่ารักของฮิปโปแคระ 2 ตัว แม่กับลูก ที่สวนสัตว์นครราชสีมาเลี้ยงไว้ โดยเป็นเพศเมียทั้งคู่ ตัวแรกชื่อ "แป๊บซี่" อายุ 30 ปี เป็นแม่ ส่วนลูกชื่อน้อง "มะนาว" อายุ 8 ปี

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า ฮิปโปแคระชุดนี้ย้ายมาจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว 1 คู่ ซึ่งได้ให้ลูกมาแล้ว 2 รุ่น โดยลูกตัวแรกส่งไปให้สวนสัตว์เชียงใหม่ ส่วนรุ่นที่ 2 ก็คือน้อง "หมูมะนาว" เป็นเพศเมีย ปัจจุบันนี้มีอายุ 8 ปี แต่พ่อของหมูมะนาวได้ตายไปเมื่อประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา คงเหลือน้องหมูมะนาวที่เริ่มจะเป็นสาว อยู่กับแม่เลี้ยงชื่อแป๊บซี่

...

ปัจจุบัน แป๊บซี่ อายุประมาณ 30 ปีแล้ว ในส่วนของน้องหมูมะนาว ปัจจุบันก็โตเป็นสาวแล้ว น้ำหนักประมาณ 170 กิโลกรัม นิสัยขี้อาย ชอบลงไปแช่น้ำอยู่ลำพัง ถ้านับญาติกับน้องหมูเด้ง ก็จะเหมือนเป็นป้า ซึ่งปัจจุบันทางสวนสัตว์นครราชสีมา มีแผนจะแลกเปลี่ยนสัตว์กับสวนสัตว์อื่น ๆ เพื่อหาคู่มาให้น้องหมูมะนาวที่กำลังโตเป็นสาว พร้อมมีคู่แล้วด้วย

นายทองคำ เนียมสันเทียะ คีปเปอร์ หรือคนดูแลฮิปโปแคระสวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวว่า ตั้งแต่มีกระแสของน้องหมูเด้ง ก็ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาชมฮิปโปแคระในสวนสัตว์นครราชสีมากันเพิ่มขึ้น จากเดิมที่โซนฮิปโปแคระจะเงียบ ๆ ตอนนี้ก็จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นครอบครัว พาเด็ก ๆ มาชมกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน ซึ่งฮิปโปแคระทั้ง 2 ตัวนี้ คือน้องแป๊บซี่ และน้องหมูมะนาว ค่อนข้างจะเป็นมิตรกับทุกคน แต่น้องหมูมะนาวจะขี้อายหน่อย มักจะชอบปลีกตัวลงไปแช่น้ำอยู่ลำพัง ต่างจากแม่ คือแป๊บซี่ จะสนิทกับคนเลี้ยงมาก

ส่วนอาหารที่ให้ ตอนเช้าก็จะให้อาหารประเภทใบไม้ พอมาตอนบ่ายก็จะให้ผัก ผลไม้ เช่น ถั่วฝักยาว และฟักทอง ซึ่งทั้งแม่แป๊บซี่ และน้องหมูมะนาวจะชอบเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมความน่ารักของฮิปโปแคระ แม่แป๊บซี่ และน้องหมูมะนาวได้ทุกวัน ที่สวนสัตว์นครราชสีมา.