ความเปลี่ยนแปลงของโลกอาชญากรรมตำรวจจำเป็นต้องปรับตัว

ทำให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.มอบหมาย พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก.เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานสอบสวนในสังกัดกองบังคับการปราบปราม

มี พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. และ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.ที่ถือเป็น “อาจารย์มือสอบสวน” ของหน่วยคอยเป็น “เทรนเนอร์” ติวเข้ม

การอบรมในครั้งนี้มุ่งเน้นให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามมีรูปแบบการทำงานในมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำสำนวนสอบสวนคดีสารพัด “เหลี่ยมโจร”

เนื่องจากพนักงานสอบสวนของหน่วยมาจากหลายท้องที่ ในแต่ละพื้นที่จะมีคดีความแตกต่างกันไป ขณะที่คดีของกองปราบปรามส่วนมากจะเป็นคดีสำคัญและซับซ้อน มีปริมาณเนื้อหาคดี หรือสำนวนที่ใหญ่กว่าอย่างชัดเจน

เป็นเหตุผลให้ต้องเชิญผู้พิพากษา และอัยการมาร่วมบรรยายในการรับฟังพยานหลักฐานในชั้นของอัยการและศาลไปกำหนดทิศทางสำนวนคดีสอดคล้องกับความต้องการของอัยการและศาล

เชิญทางสำนักงานคดีพิเศษของกรมสอบสวนคดีพิเศษรับผิดชอบแฟ้มสำนวนฟอกเงิน และทางสำนักงาน ปปง. มาเปิดมุมมองทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบ ปรามการฟอกเงิน

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.ยังบรรยายประสบการณ์คดีฆาตกรรมอำพรางซ่อนเงื่อนของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อาชญากรตัวร้ายจนมีคำพิพากษาศาลฎีกาตัดสินประหารชีวิต

“เป็นคดีที่ยากในการทำงาน มุมสอบสวนเราจะต้องสอบสวนมิติไหน ต้องสอบสวนยืนยันข้อเท็จจริงอะไร และปิดช่องว่างในทางคดีทั้งหมดให้ได้” พ.ต.อ.เอนกอธิบาย

กับงานท้าทายของพนักงานสอบสวนติดอาร์มกองปราบปรามในอนาคต.

...

"สหบาท"

คลิกอ่านคอลัมน์ “ส่องตำรวจ” เพิ่มเติม