ตำรวจ ปคบ.จัดกำลังร่วมกับ สบส. ลุยปราบหมอเถื่อน บุกค้น 8 จุด 3 จังหวัดที่เพชรบูรณ์ ชลบุรี และสมุทรสาคร ผลจับหมอเถื่อน 7 ราย เจ้าของสถานพยาบาลอีก 1 คน อึ้งที่เมืองชลฯมีป้าวัย 65 จบหลักสูตรพยาบาลแต่มาเปิดคลินิกเถื่อนเน้นรักษาแรงงานต่างด้าว “ผู้การ ปคบ.” เตือนควรตรวจสอบก่อนรักษาเพราะอาจเสี่ยงต่อการรักษาที่ผิดพลาด

ปคบ.ลุยจับหมอเถื่อน 3 จังหวัด 8 จุด เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ย. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดชลบุรี และจังหวัดสมุทรสาครเข้าตรวจค้นสถานพยาบาล และบ้านพักที่ดัดแปลงเป็นสถานพยาบาลใน จ.เพชรบูรณ์ ชลบุรี และสมุทร สาคร 8 จุด พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 8 ราย เป็นหมอเถื่อน 7 ราย และเจ้าของสถานพยาบาล 1 ราย

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.เผยว่า ก่อนหน้ารับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ตัวจริงที่เปิดคลินิกรักษาโรค และสถานเสริมความงามให้คนทั่วไป ตรวจพบในพื้นที่หลายจังหวัดที่ลักลอบเปิดรักษาให้แก่ประชาชนโดยทั่วไปจริง อาจ ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้บริการ ส่วนกรณีผู้ที่เข้ารับเสริมความงาม อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายรูปแบบอื่นๆ เช่น ใบหน้าผิดรูป บิดเบี้ยว หรืออักเสบติดเชื้อจนเป็นอันตรายถึงชีวิต ได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบ

จุดแรกที่คลินิกใน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง พบ น.ส. วาสนา ทิพย์มงคลพร อายุ 65 ปี อ้างเป็นแพทย์กำลังตรวจรักษาให้ประชาชนทั่วไป แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม สถานพยาบาลไม่มีใบอนุญาต ประกอบกิจการด้วย ส่วน น.ส.วาสนายอมรับเป็นเจ้าของคลินิก เพราะจบหลักสูตรพยาบาลมา นอกจากนี้ยังพบว่าเคยถูกจับมาแล้ว แต่หลบหนีและเปลี่ยนชื่อคลินิกไปเรื่อยๆ และรับรักษาเฉพาะแรงงานประเทศเพื่อนบ้านหรือชาวต่างชาติเท่านั้น

...

ผบก.ปคบ.กล่าวต่อว่า จุดที่ 2 ตรวจสอบคลินิกเวชกรรมใกล้เคียงกัน มีนายธวัชชัย อู่วิเชียร อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของคลินิก และมี น.ส.ชนัญชิดา (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี อ้างตัวเป็นแพทย์ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่เข้ามาได้รีบหลบหนีไป ส่วนสถานพยาบาลดังกล่าวตรวจสอบแล้วไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการและใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล จับกุมนายธวัชชัย เจ้าของคลินิก พร้อมยึดของกลาง 101 ชิ้น มูลค่า 5 แสนบาท สอบสวนเบื้องต้นนายธวัชชัยรับว่า ร่วมกันลงทุนเปิดคลินิกกับ น.ส.ชนัญชิดา ที่หลบหนีไป

พล.ต.ต.วิทยากล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ยังเข้าตรวจสอบคลินิกเสริมความงามภายใน อ.เมืองสมุทร สาคร และที่ จ.เพชรบูรณ์ พบผู้ให้การรักษากำลังให้บริการฉีดดริปวิตามินและฉีดเสริมความงามให้กับลูกค้า ทั้งหมดไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม และเปิดสถานที่ให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทั้งคณะวิทยาศาสตร์ หรือพยาบาลแต่ไม่มีใบอนุญาต สรุปผลการตรวจค้นทั้ง 8 จุด เป็นสถานพยาบาลเถื่อน 4 แห่ง จับกุมผู้ต้องหา 8 ราย เป็นแพทย์เถื่อน 7 ราย เจ้าของสถานพยาบาล 1 ราย ผู้รักษาจบการศึกษา ม.6 จำนวน 1 ราย ปริญญาตรี 7 ราย พร้อมตรวจยึดของกลาง เช่น ยาแผนปัจจุบัน ยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับ เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ รวม 242 รายการ ก่อนส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี

พล.ต.ต.วิทยายังเปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมารับแจ้งเบาะแสบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์รักษาโรค และทำหัตถการฉีดเสริมความงามมาอย่างต่อเนื่อง ขอฝากว่าก่อนเข้ารับการรักษาโรคหรือเสริมความงามตามสถานพยาบาลต่างๆ ควรตรวจสอบการได้รับอนุญาตของคลินิกและแพทย์ที่รักษาก่อน เพราะอาจเกิดความเสี่ยงในการวินิจฉัยและรับการรักษาที่ไม่ถูกต้องจากบุคลากรที่ไม่ใช่แพทย์ กรณีการเสริมความงามหากฉีดรักษาโดยผู้ไม่ใช่แพทย์อาจทำให้ได้รับความเสี่ยงต่อการรักษาที่ผิดพลาด เกิดผลกระทบกับใบหน้าได้ง่าย บางรายอาจถึงขั้นเสียโฉมยากต่อการแก้ไข

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่