ชาวบ้านจี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาสาเหตุเสียงปริศนาดังสนั่นเหนือท้องฟ้าสุราษฎร์ ขณะที่อาจารย์เจษฎ์คาดการณ์ดาวตกที่ระเบิดกลางท้องฟ้า แนะรอฟังคำชี้แจงอย่างเป็นทางการ

วันที่ 22 กันยายน 2567 มีรายงานว่า จากกรณีเกิดเสียงดังสนั่นเหนือท้องฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ชาวบ้านในหลายอำเภอได้ยินชัดเจน ขณะที่ ผอ.เขื่อนรัชชประภายันไม่มีเขื่อนแตก-แผ่นดินไหว ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว: เสียงปริศนาดังสนั่นเหนือท้องฟ้าสุราษฎร์ ยันไม่มีเขื่อนแตก-แผ่นดินไหว)

ต่อมาวานนี้ (21 กันยายน) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านขายผลไม้ 3 แยกจ่าเมธ หมู่ 2 ต.ท่าขนอน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งกล้องวงจรปิดสามารถจับเสียงดังสนั่นไว้ได้ พบกับนางเปรมวดี สัมพันธ์ แม่ค้าขายผลไม้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน ขณะที่ตนเองนั่งอยู่ที่ร้านได้ยินเสียงดังสนั่นสองครั้งบนท้องฟ้า และขณะนั้นหลานซึ่งอยู่บ้านติดกันก็ได้วิ่งออกมาถามว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะมีการสั่นสะเทือนของกระจกและเสียงดัง จึงได้เปิดกล้องวงจรปิดดูพบว่าเสียงดังดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 10.14 น.

...

โดยส่วนตัวคิดว่าเสียงดังเกิดขึ้นบนท้องฟ้าและอยากรู้สาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดขึ้นจากอะไร แต่คิดว่าไม่ใช่เป็นในเรื่องของแผ่นดินไหวหรือรอยเลื่อน และที่มีข่าวลือว่าเขื่อนแตกนั้น ตนเองอยู่ในพื้นที่อำเภอคีรีรัฐนิคม ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำหากเขื่อนแตกจริงคงท่วมหมดแล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงเพื่อคลายกังวลให้กับชาวบ้าน

ขณะที่ ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านแฟนเพจ Jessada Denduangboripant ระบุว่า สรุปว่ายังไม่รู้สาเหตุของการที่มีเสียงดังสนั่นอย่างน่าประหลาดเกิดขึ้นในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เช้านี้นะครับ

ที่แน่ๆ แล้วตอนนี้คือไม่ใช่เรื่องเขื่อน (รัชชประภา) แตก เรื่องแผ่นดินไหว หรือแม้แต่กระทั่งเครื่องบินรบมาบินทำเสียงโซนิคบูม ถ้าให้ผมเดาเอง คิดว่าน่าจะเป็นพวกดาวตกที่ระเบิดกลางท้องฟ้า แต่ด้วยความที่เหตุเกิดตอนช่วงกลางวัน เลยไม่เห็นแสงชัดเจน ได้ยินแต่เสียงเท่านั้น
รอฟังคำชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อไปครับ

หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.