ชาวบ้านยังผวา เล่านาทีน้ำป่าหลากมาแรง ไหลท่วมพื้นที่หมู่บ้านป่าระกำ จ.สระแก้ว แบบไม่ทันตั้งตัว บอกที่ผ่านมาไม่เคยหนักแบบนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 กันยายน 2567 ที่บ้านป่าระกำ หมู่ 1 ต.ท่าแยก อ.เมือง จ.สระแก้ว นายสมพงษ์ ใต้คีรี อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 และชาวบ้าน ได้เร่งช่วยกันขนของและอพยพชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ออกจากพื้นที่ให้ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย เนื่องจากกระแสน้ำค่อนข้างแรง และจำนวนน้ำค่อนข้างเยอะ

ผู้ใหญ่สมพงษ์ได้เล่าอีกว่า เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย ครั้งนี้ยอมรับว่าหนักกว่าทุก ๆ ปี ที่ผ่านมากว่า 10 ปีแล้วที่ไม่เคยเห็น แต่เนื่องด้วยสภาพแวดล้อมตรงพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับขุนเขา อุทยานเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งมีรอยต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และช่วงนี้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันทั้งคืน จึงทำให้เกิดมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลลงมาจากบนเขาแบบกะทันหัน จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว

...

จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า มีบ้านเรือนของชาวบ้านใน ม.1 จำนวน 2 หลังได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลบ่าครั้งนี้ หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านที่ได้รับผลกระทบ หลังที่ 1 คือบ้านของนางทุเรียน ดวงสันเทียะ อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 13 หมู่ 1 เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ เพราะเจ้าตัวยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขณะที่ตนเองและครอบครัวกำลังนอนพักผ่อนอยู่ในบ้าน ขณะนั้นฝนตกทั้งคืน ตนเองได้ยินเสียงน้ำโครมใหญ่ จึงได้รีบวิ่งออกมาปรากฏว่า เห็นมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลหลากล้อมบ้านไว้ทั้งสองฝั่ง

ตอนนั้นตนเองตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก จึงได้โทรหาผู้ใหญ่บ้าน ตกใจมากจนไม่รู้ว่าจะหยิบจับอะไรก่อนดีเพราะมันเร็วมาก น้ำทั้งแรงทั้งลึก โชคดีที่ได้ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านเข้ามาช่วยเหลือ นำตนเองและครอบครัวออกมาจากบ้าน และตอนนี้ปลาในบ่อและในกระชังที่ตนเองได้เลี้ยงไว้หลุดไปกับสายน้ำทั้งหมดเลย ทีแรกตั้งใจว่าจะเอาไว้จับขายตอนช่วงปีใหม่ แต่ตอนนี้คงต้องหามาเลี้ยงใหม่แล้ว คาดว่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 10,000-20,000 บาท

ส่วนบ้านหลังที่ 2 คือบ้านของนายยศ เก่งกล้า อายุ 59 ปี ได้เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก ตนเองตกใจจนทำอะไรไม่ถูกเช่นกัน ได้แต่รีบยกรถมอเตอร์ไซค์ 2 คันขึ้นไว้บนที่สูง หลังจากนั้นก็ได้นั่งภาวนาอยู่บนบ้านขอให้น้ำอย่าไหลมาแรงมากกว่านี้เลย

ขณะนั้นตนเองไม่สามารถที่จะออกจากบ้านมาได้เนื่องจากกระแสน้ำค่อนข้างพัดแรง ส่วนด้านความเสียหาย ตอนนี้ก็มีเพียงปลานิลที่ตนเองเลี้ยงไว้ในบ่อจำนวน 3,000 ตัวพร้อมที่จะจับขาย ตอนนี้หลุดไปกับน้ำหมดแล้ว เหตุการณ์ในครั้งนี้ยังโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต

เบื้องต้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากแล้ว ส่วนคุณยายผิน อายุ 82 ปี เผยว่า ทั้งกลัวและตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เกิดมาจนอายุขนาดนี้ก็ไม่เคยเห็นเหตุการณ์อย่างนี้มาก่อนเลย.