ป.ป.ช. สระแก้ว ลงพื้นที่เก็บหลักฐาน-ตรวจสอบ "เครื่องประมวลผลสอบ" เร่งคลี่คลายปมข้อสงสัยคะแนนสอบของ "ครูเบญ"

จากกรณีที่ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ชี้แจงข้อเท็จจริง การเลื่อนแถลงผลสอบกรณีคุณครู (ครูเบญ) สอบตำแหน่งพนักงานราชการได้ลำดับที่ 1 แต่ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงประกาศและชื่อหายไป โดย สพฐ. ได้นัดหมายแถลงข่าวผลการสอบในวันนี้ และได้มีการแจ้งเลื่อนการแถลงออกไป พร้อมเตรียมดึงตำรวจพิสูจน์หลักฐานร่วมสอบอีกครั้ง ขณะที่มีรายงานผลสอบครูเบญ คะแนนไม่ถึง 60% ทั้งภาค ก. และ ภาค ข. ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (สพฐ. แจงเลื่อนแถลงปม "ครูเบญ" ผลสอบเบื้องต้น ยันคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์)

ขณะที่ นายพิเชฐ์ พิมพา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้นายอนุพงษ์ พามาตร หัวหน้าพนักงานไต่สวน ป.ป.ช. จังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติมที่โรงเรียนมัธยมสระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการสอบพนักงานราชการที่ผ่านมา

...

โดยทาง ป.ป.ช. สระแก้ว ได้ตรวจสอบเครื่องประมวลผลสอบที่ใช้ในการตรวจข้อสอบทั้งหมดของการสอบพนักงานราชการในรอบที่มีการสอบพร้อมกับ "ครูเบญ" ทั้งหมด ซึ่งจะทำการตรวจสอบว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขในใบกระดาษคำตอบหรือไม่

ด้าน นายอนุพงษ์ พามาตร หัวหน้าชุดไต่สวน ป.ป.ช. สระแก้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่เก็บรวบรวมเอกสารมาแล้วบางส่วน และวันนี้ก็ได้มาเก็บข้อมูลจากเครื่องประมวลผลการสอบเพิ่มเติม แต่เนื่องจากทางโรงเรียนมัธยมสระแก้วจำเป็นต้องใช้เครื่องประมวลผลสอบให้กับนักเรียนที่โรงเรียน จึงไม่สามารถนำเครื่องประมวลผลดังกล่าวกลับไปตรวจสอบได้

แต่จะใช้วิธีดูดข้อมูลทั้งหมดไปตรวจสอบแทน และครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานก็จะทราบผลว่ามีการทุจริตข้อสอบหรือไม่ หรือมีการแก้ไขข้อสอบ หรือมีการเปลี่ยนแปลงในใบกระดาษคำตอบอย่างที่เป็นประเด็นสงสัยกันอยู่ในตอนนี้หรือไม่.