ตำรวจ บช.ก.-กระทรวงสาธารณสุข-กรมศุลกากร ตัดกุญแจค้นตู้คอนเทนเนอร์ที่อายัดไว้ในท่าเรือสุขสวัสดิ์ พบบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยากว่า 4 แสนชิ้น มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท เผยพบเบาะแสจากการขยายผลจับกุมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เป็นของนายทุนจีนสำแดงเท็จเตรียมนำเข้ามาขายในไทย อยู่ระหว่างตามตัวมาดำเนินคดี

ที่ท่าเรือสุขสวัสดิ์ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.ย. นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี (โฆษกกรมศุลกากร) พร้อมผู้เกี่ยวข้อง นำหมายค้นร่วมกันเปิดตู้คอนเทนเนอร์ที่คาดว่าภายในจะมีบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก ภายในท่าเรือดังกล่าว

สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวเป็นตู้ที่กรมศุลกากรล็อกไว้ เนื่องจากรับแจ้งว่าพบการซุกซ่อนและนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า ตู้ดังกล่าวเข้ามาที่ประเทศไทยทางเรือ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ตามขั้นตอนผู้นำเข้าต้องประสานมารับสินค้าเพื่อเสียภาษี แต่กลับไม่มีผู้ใดมายื่นเรื่อง กรมศุลกากรส่งหนังสือให้เจ้าของมาดำเนินการภายใน 30 วัน แต่เจ้าของกลับไม่ดำเนินการ ทำให้กรมศุลกากรต้องอายัดสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์ไว้ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาเปิดตู้เพื่อตรวจสอบสินค้าภายในว่าเป็นสินค้าประเภทใดและถูกกฎหมายหรือไม่

นายพันธ์ทองเปิดเผยก่อนเปิดตู้คอนเทนเนอร์ว่า การเปิดตู้คอนเทนเนอร์ครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าในโกดังแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี พบสินค้าในโกดังเป็นบุหรี่ไฟฟ้าที่มีนายทุนชาวจีนพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย นำเข้ามาจากประเทศจีนเพื่อนำมาขาย มีการสำแดงสินค้าผ่านกรมศุลกากรเป็นพลาสติก ซึ่งสินค้าดังกล่าวไม่ผ่านด่านศุลกากรอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นสินค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศไทย ส่วนการขยายผลครั้งนี้มีหลายหน่วยงานที่เข้ามาร่วมดำเนินการ ทั้งองค์กรเอกชนรวมถึงหน่วยงานของรัฐ

...

ต่อมาเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรได้ใช้คีมเหล็กตัดกุญแจตู้คอนเทนเนอร์ พบด้านบนสุดของตู้เป็นกระสอบภายในบรรจุถุงพลาสติก ส่วนด้านล่างลักษณะเป็นกล่องลังที่มีบุหรี่ไฟฟ้าซุกซ่อนอยู่ด้านในประมาณ 4 แสนชิ้น ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำยามากกว่าตัวบุหรี่ไฟฟ้า มูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรจะต้องประเมินอีกครั้งว่าทั้งหมดมีราคาและต้องเสียค่าปรับเท่าไหร่ เพื่อตามตัวเจ้าของมาดำเนินคดี

ขณะที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติเปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกันของตำรวจ บช.ก.และกระทรวงสาธารณสุข สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวได้รับแจ้งว่ามีสิ่งของผิดกฎหมายสำแดงเท็จเป็นพลาสติกเข้ามาที่ท่าเรือสุขสวัสดิ์เมื่อเดือน พ.ค. แต่ไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของ คาดว่าที่ผ่านมามีข่าวกวดขันจับกุมบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก ทำให้เจ้าของไม่กล้ามาแสดงตัว จึงประสาน บก.ปคบ.นำหมายค้นเข้ามาเปิดตู้คอนเทรนเนอร์ดังกล่าว

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่