นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2567 เห็นชอบโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ เป็นกลุ่มแรกรายละ 10,000 บาทนั้น ซึ่งกรมบัญชีกลางได้ยืดหยุ่นการจ่ายเงินให้กลุ่มเป้าหมายไม่สำเร็จในครั้งแรกให้ดำเนินการซ้ำจนถึง ธ.ค.2567 ในส่วนของคนพิการที่ พม.โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ดูแล เดิมกำหนดกลุ่มเป้าหมายคนพิการที่มีบัตรความพิการภายในวันที่ 31 ส.ค.2567 จะได้รับสิทธิ์นั้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับสิทธิ์อย่างทั่วถึง จึงได้ขยายเวลาการลงทะเบียนให้กับคนพิการที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนรวมถึงคนพิการที่บัตรหมดอายุมาต่ออายุบัตรไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค.2567 เพื่อที่จะได้รับสิทธิ์รับเงิน 10,000 บาท จึงขอฝากไปถึงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ขอให้เร่งมาขึ้นทะเบียน ออกบัตรประจำตัวคนพิการ เพื่อที่จะรักษาสิทธิ์ในการรับเงิน 10,000 บาท

นายวราวุธกล่าวว่า ขณะนี้ พม.ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขึ้นทะเบียนออกบัตรประจำตัวคนพิการให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยสามารถไปที่โรงพยาบาลศูนย์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อขึ้นทะเบียนออกบัตรประจำตัวคนพิการได้เป็นวันสต็อปเซอร์วิส ส่วนบางจังหวัดที่ยังดำเนินการไม่ได้ ขอให้เร่งไปขึ้นทะเบียน ทางเจ้าหน้าที่ พม.จะเร่งประสานงานให้ออกบัตรประจำตัวคนพิการให้กับพี่น้องคนพิการทุกคน เพื่อรักษาสิทธิ์ในการรับเงิน 10,000 บาท นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำทาง พม. และทุกหน่วยงานว่า ต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใสเพื่อให้เงิน 10,000 บาทถึงมือคนพิการ หากประชาชนพบเห็นสิ่งที่ผิดปกติหรือสิ่งที่ไม่ควรจะเป็น ขอให้แจ้งมาได้ที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ผ่านฮอตไลน์ พม. 1300 เราจะเร่งดำเนินการและทำให้มั่นใจว่าโครงการนี้ถึงมือคนพิการทุกคน

...

ด้านนายกันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดี พก.กล่าวว่า ตัวเลขคนพิการที่ขึ้นทะเบียนมีบัตรคนพิการล่าสุดมี 2,215,000 กว่าคน ขณะที่ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุมีคนพิการกว่า 4 ล้านคน จึงมีคนพิการอีกมากยังไม่ได้ลงทะเบียน.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่