น้ำป่ามาแล้ว สีแดงขุ่นไหลลง "อุทยานแห่งชาติตาดโตน" เตือนนักท่องเที่ยว ห้ามลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต

วันที่ 19 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนเทือกเขาภูแลนคา ทำให้ในเขื่อนลำประทาวตอนบนมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มจำนวนมากขึ้น จึงต้องมีการระบายน้ำลงสู่ลำห้วย และน้ำได้ไหลมายังอุทยานน้ำตกแห่งชาติตาดโตนจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต

ทางด้าน นายนพวงค์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้มอบหมายให้ นายชิดพงษ์ บุญโยธา พนักงานพิทักษ์ป่า นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและทำแนวป้องกันพื้นที่สุดเสี่ยงในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์น้ำที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน ช่วงนี้มีปริมาณมากขึ้นตามลำดับ

เนื่องจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่เขื่อนลำประทาว (เขื่อนบน) แจ้งมาว่า ช่วงนี้ได้เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนทุกวันประมาณ 300,000 ลบ.ม. ต่อวัน และปริมาณน้ำฝนที่ตกต่อเนื่อง จึงทำให้ปริมาณน้ำไหลมายังลานน้ำตกตาดโตนเพิ่มขึ้นและมีสีแดงขุ่น ซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยว

...

แต่ยังสามารถเข้ามาท่องเที่ยวและถ่ายภาพวิวสวยทางธรรมชาติและน้ำตกได้ตามปกติ และอนุญาตให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกับน้ำตกได้เฉพาะจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนดให้เท่านั้น แต่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำจุดลานน้ำตกได้หรือสอบถามข้อมูลที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติตาดโตน เบอร์โทร 044-104002 และ 044-104003 ก่อนเดินทางมาท่องเที่ยว.