อ่างทอง นายก อบต.ศรีพราน แจงปมเพจดังแฉ ข้าราชการ ปภ.ไม่มาทำงาน เล่นดนตรีดึก ตื่นไม่ไหว ยันลูกน้องมาทำงานตลอด แต่มีสายบ้าง ไม่เซ็นชื่อบ้าง เพราะงานป้องกันภัยไม่จำเป็นต้องอยู่ในสำนักงานตลอด ชี้การช่วยเหลือประชาชนมันคอยไม่ได้ ด้านเจ้าตัวชี้แจง รับจ๊อบร้องเพลงเล่นดนตรีเฉพาะนอกเวลาราชการ

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 จากกรณีเพจดัง ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ข้อความระบุว่า ไม่เข้างานหลวง ติดร้องเพลงดึก ตื่นไม่ไหว ข้าราชการ อบต.ศรีพราน อ่างทอง ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บรรจุทำงานที่นี่ประมาณ 10 ปี แต่ไม่เคยมาทำงาน มีอาชีพร้องเพลงร้านอาหารกลางคืน ตื่นไม่ไหว กลางวันต้องนอน ได้เงินเดือนปกติ โบนัสก็ได้ครบหมด จะเข้า อบต. ก็ตอนนายกฯ สั่งให้หัวหน้าฝ่ายเรียกมาตักเตือนและเซ็นชื่อย้อนหลังเพื่อป้องกันการตรวจสอบ ขึ้นอยู่ว่าจะเรียกตอนไหน เวลาไม่แน่นอน มาบ้างไม่มาบ้าง พอเซ็นเสร็จก็หายไปเหมือนเดิม ไม่มีบทลงโทษอะไร ปล่อยเฉย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยัง นาวาเอกคเน ลักขำ นายก อบต.ศรีพราน กล่าวว่า หลังจากตนได้ทราบเรื่อง ได้ทำการเรียกผู้ที่เป็นข่าวในเพจดังมาทำการสอบถามข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่าการเล่นดนตรี จะออกไปเล่นดนตรีในช่วงของเวลาว่างจากราชการ โดยมีวงดนตรีเล็ก ๆ เปิดรับงานเล่นตามที่ถูกว่าจ้าง ซึ่งตนเองได้ทำการตักเตือนแล้ว

ในส่วนของการทำงานที่อยู่ในส่วนงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทราบว่าผู้ถูกร้องเรียนได้ช่วยเหลืองานสาธารณภัยต่าง ๆ นอกเวลาราชการด้วยและยังเป็นอาสากู้ภัย เพื่อไปช่วยงานสาธารณภัย อาทิ จับงูให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อน บางครั้งกำลังเดินทางมาทำงานประสบเหตุจึงทำให้มาทำงานล่าช้า ซึ่งในบ่ายวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จะเดินทางมาสอบสวนข้อเท็จจริง แต่โดยส่วนตัวแล้ว เห็นว่าผู้ถูกร้องเรียนทำงานตลอด แม้กระทั่งน้ำท่วมลมพายุพัดต้นไม้ ต้องไปตัดต้นไม้ตอนดึกก็มี

...

บางช่วงบางตอน นายก อบต.ศรีพราน ระบุว่า เรื่องไม่สนใจงานราชการอันนี้ไม่เป็นความจริง กลางคืนผู้ถูกร้องเรียนไปหาลำไพ่พิเศษ เป็นรายได้หาเลี้ยงครอบครัว ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะเสียหายอะไรนะ แต่ก็มีบางวันเขาก็มาสายบ้าง มาเช้าบ้างก็แล้วแต่ บางทีก็ไม่เซ็นชื่อเพราะมีงานนอก เพราะงานป้องกันภัยไม่จำเป็นต้องมาอยู่ใน อบต. ตลอด “คือในทางปฏิบัติเนี่ยะ ถ้าเราจะเน้นไอเรื่องเซ็นชื่ออย่างเดียว งานจริง ๆ มันเสียหายนะครับ การช่วยเหลือประชาชนมันคอยไม่ได้”

“ที่ผมเห็นในฐานะที่เราคุมนโยบายอยู่ เราเห็นมันทำงานใช้ได้ ส่วนเรื่องระเบียบต้องตรงเป๊ะ ๆ เวลา 08.30 น. มันเป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติ บางอย่างมันก็ต้องอนุโลมได้ เพราะงานป้องกันต้องมีทำงานข้างนอก”

ทางด้าน นายมิกซ์ (นามสมมติ) เปิดใจว่า ตนเองเดินทางมาทำงานทุกวันตามปกติ มีลา มาสายบ้าง บางครั้งมีเหตุซึ่งหน้าตีสอง ต้องไปสูบน้ำ หรือเหตุสัตว์เลื้อยคลานเข้าบ้าน บางครั้งก็ไม่ได้เข้าสำนักงาน จะไปอยู่หน้างานโดยส่วนใหญ่ จะออกไปทำงานกับน้อง ๆ เพื่อนร่วมงานอีก 10 คน พวกตัดหญ้าตัดต้นไม้ตามหมู่บ้าน บางครั้งก็ไม่ได้เซ็นชื่อบ้าง มาสายบ้าง ยอมรับว่ามี

ส่วนที่บอกว่าเล่นดนตรีจนตื่นมาทำงานไม่ไหว ยืนยันไม่ได้เอาเวลาราชการไปเล่น ทำหลังเวลาราชการตลอด ก็ทำงานตามปกติ ไม่ใช่ว่าไม่ทำเลย วันไหนมีงานก็ไม่ได้เล่น ซึ่งตนเองอยากจะให้สังคมได้เข้าใจ ส่วนที่ทางเพจดังกล่าวลงไปนั้น ตนไม่ค่อยอยากจะชี้แจงในสื่อโซเชียล