เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 2 ถึงกับอึ้ง พบชาวสวนทุเรียนดัดแปลงมิเตอร์ โกงค่าไฟฟ้ามากกว่า 20 มิเตอร์ จากเดิมต้องจ่ายค่าไฟฟ้า 3-4 พันบาท เหลือแค่ 200-300 บาท สอบถามเจ้าของมิเตอร์ ไม่มีใครยอมรับหรือรู้เห็น เชื่อมีมือดีตระเวนรับจ้างดัดแปลงแน่นอน

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 2 (สุรนารี) นำชุดเฉพาะกิจ กฟฉ.3 ภาค 2 กระจายกำลังตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้าต้องสงสัยว่าจะถูกดัดแปลง ในพื้นที่ตำบลลำเพียก อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา หลังจากที่มีผู้แจ้งเบาะแสและตรวจสอบพบว่ามีความผิดปกติในการตรวจเก็บค่าไฟฟ้ากับความต้องการในการใช้ไฟฟ้าในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะไฟฟ้าเพื่อการเกษตร ที่เดิมทีจะมีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าหลักพันบาทต่อเดือน เหลือเพียงหลักร้อยบาทต่อเดือน

โดยในการลงพื้นที่วันนี้ เป็นการลงพื้นที่วันที่ 2 แล้ว ซึ่งมีการตรวจสอบพบว่ามีมิเตอร์ไฟฟ้าของชาวบ้านที่เข้าข่ายถูกดัดแปลง ทำให้มาตรวัดมิเตอร์ผิดปกติ เกือบ 20 อัน และคาดว่าจะตรวจสอบพบเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก

...

นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 2 (สุรนารี) กล่าวว่า ในห้วงนี้ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา ได้ตรวจสอบพบว่ามียอดการใช้ไฟฟ้าหลายจุดในพื้นที่ตำบลลำเพียก อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ลดลงผิดปกติ โดยเฉพาะไฟฟ้าเพื่อการเกษตรตามสวนทุเรียนใหญ่ ที่เดิมทีต้องมียอดใช้และจ่ายค่าไฟฟ้าหลักพันบาท แต่มาในช่วงหลังกลับมียอดชำระจากการใช้ไฟฟ้าเพียงไม่กี่ร้อยบาท บางเจ้าจากเดิมจะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าประมาณ 3-4 พันบาท เหลือเพียงแค่ 200-300 บาทเท่านั้น

หลังจากที่มีการตรวจสอบจุดที่พบความผิดปกติ พบว่ามีร่องรอยการตัดตะกั่วดวงตราของมิเตอร์ไฟฟ้า และเข้าไปแก้ไขดัดแปลงวงจรภายในของมิเตอร์ในลักษณะเดียวกันมากกว่า 20 ชุด ทำให้เชื่อได้ว่าน่าจะมีกลุ่มหรือบุคคลที่มารับจ้างดัดแปลงให้อย่างแน่นอน แต่จากการสอบถามเจ้าของมิเตอร์ในเบื้องต้น ไม่มีใครยอมรับหรือรู้เห็นว่ามีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบว่า มีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีความผิดในการละเมิดการใช้ไฟฟ้า และจะต้องไปเสียค่าปรับตามระเบียบ

โดยค่าปรับส่วนนี้ หากเป็นมิเตอร์ขนาด 5 แอมป์ ซึ่งเป็นขนาดต่ำสุด ค่าปรับจะอยู่ที่ 12,000 บาท แต่หากเป็น 15 แอมป์จะอยู่ที่ 34,500 บาท และจะมีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าย้อนหลังตามมาอีก นอกจากนี้ หากมีการตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำผิดซ้ำก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้อยากฝากไปยังประชาชนว่า หากมีกลุ่มคนมาอ้างว่ามีวิธีที่จะสามารถลดค่าไฟฟ้า ด้วยการดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม อย่าหลงเชื่ออย่างเด็ดขาด เพราะหากถูกตรวจสอบพบจะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะโทษและค่าปรับที่ค่อนข้างสูง มีความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญาด้วย