เปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนสื่อมวลชนศึกษาโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภาคใต้
นายวิเชน โพชนุกูล เลขาธิการมูลนิธิไทยรัฐ เป็นประธานพิธีเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนหลักสูตรสื่อมวลชนศึกษาโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภาคใต้ จำนวน 25 โรงเรียน โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม 75 คน ผู้สังเกตการณ์ 18 คน

การอบรมครั้งนี้ มูลนิธิไทยรัฐร่วมกับ ETDA สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

...

นางจิรา จิตชาญวิชัย ผู้จัดการโครงการได้กล่าวว่ามูลนิธิไทยรัฐร่วมกับไทยรัฐกรุ๊ป ได้ดำเนินโครงการหลักสูตรสื่อมวลชนศึกษา ตั้งแต่แผนยุทธศาสตร์ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2555-2558) และดำเนินการต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ตามหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้สื่อมวลชนศึกษา เป็นการเรียนรู้สู่ห้องเรียนตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัย ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยาที่ว่า โรงเรียนไทยรัฐวิทยาเป็นเลิศด้านสื่อมวลชนศึกษาและความเป็นพลเมืองดี และสอดคล้องกับสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 คือความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิตและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

...

นายวิเชน โพชนุกูล เลขาธิการมูลนิธิไทยรัฐ ประธานพิธีเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนสื่อมวลชนศึกษา กล่าวว่าจะเป็นการสัมมนาที่เป็นระบบ มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งให้ใช้นโยบายโรงเรียนไทยรัฐวิทยากับ การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นแนวทางในการดำเนินการให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้ คิดวิเคราะห์ ที่มีวิจารณญาณที่ดี จัดสรรเวลาหน้าจอ รับมือกับการคุกคามทางโลกออนไลน์ การบริหารจัดการข้อมูลส่วนตัวและขององค์การ ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ โดยเฉพาะทักษะการใช้เทคโนโลยีอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม สานความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นในโลกออนไลน์

...

สาระสำคัญในการอบรมครั้งนี้ มูลนิธิไทยรัฐร่วมกับ ETDA สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์, โดยคณะวิทยากรจากหลักสูตร EDC (Etda Digital Citizen) โดยมีสาระหลักในการอบรม คือ อัตลักษณ์ดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม การจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิทัล และการรู้เท่าทันดิจิทัล สุดท้ายก็จะถอดรหัสความรู้จากผู้เข้าอบรมสู่ความเป็นเทรนเนอร์ดิจิทัลเพื่อให้ครูนำไปปรับใช้ในหลักสูตรสื่อมวลชนศึกษาต่อไป

...