โจรใต้ป่วนบึมตู้เอทีเอ็มและเผาอาคารสำนักงาน อบต.บ้านโหนด จ.สงขลา หลังตรวจพบกลุ่มชาย 6 คน ขี่รถ จยย. 3 คัน บุกเข้าก่อเหตุแบ่งหน้าที่กันทำงานชัดเจน ก่อนจากยิงถล่มอาคารพรุนแล้วเผ่นหนีเข้าพื้นที่ ขณะที่หน่วยการข่าวคาดเกี่ยวโยง “มานะ แจ็งแว” แกนนำโจรใต้ เมื่อปี 61 ก่อเหตุบึมรูปปั้น นางเงือก แหลมสมิหลา

โจรใต้ป่วนลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มและเผาสำนักงาน อบต. เปิดเผยเมื่อเวลา 01.50 น. วันที่ 14 ก.ย. ร.ต.ท.นาธาน เขมิสรานนท์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา รับแจ้งเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสินตั้งอยู่ด้านหน้า อบต.บ้านโหนด หมู่ 2 ต.บ้านโหนด ไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.คมสัน ศรีวิเชียร หัวหน้า สภ.บ้านโหนด พ.ท.ภูมิศักดิ์ ศักดิ์เพชร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา 40 พร้อมชุดจู่โจมและชุดสืบสวน ร่วมกับกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ฉก.40 และฝ่ายปกครองในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย

จุดเกิดเหตุพบตู้เอทีเอ็มธนาคารออมสินถูกแรงระเบิดไฟลุกไหม้เสียหายทั้งตู้ ภายใน อบต.บ้านโหนด คนร้ายบุกเข้าไปลอบวางเพลิงทำให้อาคารสำนักงานและรถยนต์ทางราชการได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ประสานรถดับเพลิงมาฉีดน้ำจนเพลิงสงบ พร้อมกั้นพื้นที่โดยรอบพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดในช่วงเช้า เบื้องต้นไม่พบผู้บาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่จุดเกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงพบว่า มีคนร้าย 6 คน ขี่รถ จยย.มา 3 คันแบ่งแยกกันทำงาน ชุดแรกวางระเบิดตู้เอทีเอ็มที่อยู่ด้านหน้า อบต.บ้านโหนด ชุดที่สองเข้าไปวางเพลิงภายใน อบต.บ้านโหนด และยังมีคนคุมเชิงดูต้นทางข้างนอก ก่อนจากได้ยิงปืนเข้าไปในสำนักงาน อบต.บ้านโหนด 10 นัด แล้วขี่รถ จยย.หลบหนีมุ่งหน้าไปในพื้นที่บ้านกระเชะ ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย รอยต่อกับ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี คาดเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการก่อเหตุสร้างสถานการณ์

...

ต่อมาเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดหรืออีโอดีเข้าเคลียร์พื้นที่ทั้งภายนอกและภายใน อบต.บ้านโหนด โดยสแกนพื้นที่อย่างละเอียดป้องกันคนร้ายลอบวางระเบิด จากนั้นตำรวจฝ่ายสืบสวนและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ อาคารภายในสำนักงาน อบต.บ้านโหนด ถูกเผาเสียหายแต่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในได้ และยังมีรถดับเพลิงที่จอดอยู่ที่โรงรถถูกเผาเสียหายอีก 1 คัน ส่วนที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน 1 ตู้ถูกแรงระเบิดแหลกละเอียด และภายในตู้เอทีเอ็มมีเงินอยู่ด้วยจำนวนหนึ่งรอเจ้าหน้าที่ธนาคารมาตรวจสอบความเสียหาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่การข่าวด้านความมั่นคงคาดการณ์ว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มของนายมานะ แจ็งแว แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ จ.สงขลา มีประวัติเคยก่อเหตุลอบวางระเบิดรูปปั้นนางเงือก แหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา มาแล้วเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2561 กระทั่งนายมานะถูกจับกุม ต่อมายื่นขอประกันในชั้นศาลแล้วหลบหนี ส่วนกลุ่มคนร้ายนั้นน่าจะมีอย่างน้อย 6 คน ที่เห็นจากกล้องวงจรปิดขณะหลบหนีใช้รถ จยย. 3 คัน แต่อาจจะมีมากกว่านี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างตรวจสอบหาเบาะแสกลุ่มคนร้ายต่อไป

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่