ตำรวจ ปทส.ร่วมกับตำรวจทางหลวงทุ่งสงสกัดจับแก๊งค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ขับรถกระบะ ตู้ทึบลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าหายากจากอินโดฯและสัตว์ป่าท้องถิ่นไทยพร้อม 2 ผู้ต้องหา ตรวจสอบพบสัตว์ป่าหลายชนิด 350 ชีวิต อาทิ นกนานาชนิด เต่า แมวป่า งู กิ่งก่า อัดอยู่ในกล่องบรรจุ มูลค่ารวมกันมากกว่า 5 ล้านบาท สอบสวนเบื้องต้นคนขับอ้างว่ารับมาจาก อ.ละงู จ.สตูล เตรียมส่งขายตลาดค้าสัตว์ใหญ่เมืองกรุง ตำรวจจ่อขยายผลเตรียมทลายทั้งขบวนการ

ตำรวจสอบสวนกลางช่วยชีวิตสัตว์ป่าหายากขณะถูกลำเลียงจากภาคใต้ไปขายตลาดนัดจตุจักร เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 ก.ย. พล.ต.ต.วัชรินทร์ ฟูสิทธิ์ ผบก.ปทส.สั่งการ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส. ร่วมกับตำรวจทางหลวงทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ตั้งด่านสกัดจับกุมรถกระบะอีซูซุ ตู้ทึบ ทะเบียน 3 ฒน6751 กรุงเทพมหานคร บนถนนสายเอเชียหน้าร้านอาหารวังกุ้ง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช หลังรับแจ้งมีแก๊งค้าสัตว์ป่าลักลอบนำสัตว์เข้ามาจากต่างประเทศ ใช้รถ กระบะตู้ทึบบรรทุกเป็นพาหนะ ใช้เส้นทางสตูล-พัทลุงมุ่งหน้านครศรีธรรมราชเพื่อขึ้นมายังกรุงเทพฯ

เมื่อพบรถเป้าหมายเจ้าหน้าที่ได้เรียกให้จอดเพื่อตรวจสอบ พบชาย 2 คน อยู่ในรถทราบชื่อคือ นายทศพล หรือแบงค์ มะธิโต อายุ 28 ปี คนขับ และนายสมพร หรือเต่า เตียนจันทึก อายุ 30 ปี นั่งข้าง ภายในตู้กระบะทึบพบกล่องบรรจุสัตว์ชนิดต่างๆจำนวนมาก มีทั้ง นก เต่า แมวป่า งู กิ่งก่า และสัตว์แปลกๆอีกหลายชนิด ซึ่งไม่ได้เป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จึงยึดสัตว์ชนิดต่างๆมาร่วมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

สำหรับสัตว์ป่าหลายชนิดทั้งหมดที่พบส่วนใหญ่อยู่ในบัญชีไซเตส (Cites) บัญชี 1 และบัญชี 2 หลายชนิด สัตว์เหล่านี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียเป็นสัตว์ป่าควบคุม ทั้งยังมีสัตว์ป่าที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยอีกหลายชนิดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นงูเหลือม งูชนิดต่างๆ เต่าป่าสุราเวสี อีกัวน่า นกโนรีแดง นกโนรีดำ นกกระตั้ว หมีสุราเวสี และสัตว์อื่นๆ รวมทั้งสิ้น 54 ชนิด จำนวน 350 ตัว มูลค่ามากกว่า 5 ล้านบาท

...

จากการสอบสวนนายทศพลหรือแบงค์ นขับให้การว่า มีนายบัง (ไม่รู้ชื่อและนามสกุล) ว่าจ้างให้ไปรับสัตว์ของกลางทั้งหมดที่ อ.ละงู จ.สตูล เมื่อไปถึงจะมีนายสมพรหรือเต่า มาช่วยยกของและช่วยขับรถไปส่งร้านค้าสัตว์ที่ตลาดจตุจักร กรุงเทพฯ จึงจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองดำเนินคดีข้อหา “ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าควบคุมโดยผิดกฎหมาย” นำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส. ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาผู้สั่งการต่อไป สำหรับสัตว์ที่พบเหล่านี้เมื่อถูกนำมาขายให้กับลูกค้ากลุ่มคนรักสัตว์ จะมีราคาแพง เพราะเป็นสัตว์ที่หายากและสวยงาม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจที่ตลาดจตุจักรอย่างละเอียดอีกครั้งรวมทั้งขยายผลไปจับกุมเครือข่ายทั้งหมดอีกด้วย

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่