สถานการณ์น้ำใน "แม่น้ำโขง" ล่าสุดยังสูงขึ้นจนน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วม อ.เชียงคาน และ อ.ปากชม แล้ว กระทบพื้นที่การเกษตร-บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ก.ย. 2567 นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ประจำวันศุกร์ที่ 14 กันยายน 2567 เวลา 07.00 น. ว่า สถานการณ์แม่น้ำโขง จากอำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม วัดที่สถานีเชียงคาน สูง 16.32 เมตร เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สูงกว่าระดับตลิ่ง 32 ซม. จนพื้นที่ของอำเภอเชียงคาน ตำบลบุฮม ตำบลเชียงคาน ตำบลปากตม ต.บุฮม น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ท่วมรีสอร์ตที่พัก 2 แห่ง พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย

สำหรับบริเวณประตูศรีสองรัก อ.เชียงคาน ระดับน้ำไม่สามารถไหลลงแม่น้ำโขงได้ เนื่องจากแม่น้ำโขงระดับสูงขึ้น ดันน้ำเข้ามาที่ประตูศรีสองรัก จนน้ำย้อนกลับทางเดิม ลงแม่น้ำ ลำห้วย เอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน

ส่วนที่สกายวอล์กเชียงคาน ต.ปากตม พบว่าแม่น้ำเหืองที่ไหลผ่านมาจากอำเภอท่าลี่ มาบรรจบกับแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำ 2 สี พบว่าระดับแม่น้ำโขงได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านอาหาร พื้นที่การเกษตร ที่ตั้งอยู่ริมน้ำจนได้รับความเสียหายจมมิดหลังคาบ้านและร้านค้าแล้ว

...

ทางด้านอำเภอปากชม ด่านตรวจคนเข้าเมือง และด่านศุลกากร บ้านโคกไผ่ หมู่ 6 อ.ปากชม จ.เลย พบว่าระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.06 เมตร ทำให้พื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงเอ่อท่วม มี ต.ปากชม ต.ห้วยพิชัย ต.หาดคัมภีร์.