จากการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 5) ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2567 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบรับหลักการร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ตามที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 จำนวน 90,000 ล้านบาท และให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ จำนวนทั้งสิ้น 37 คน กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่สภากรุงเทพมหานครพิจารณารับร่างหลักการ

โดยที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ มีมติให้นางกนกนุช กลิ่นสังข์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง เป็นประธานคณะกรรมการวิสามัญฯ นายสารัช ม่วงศิริ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน เป็นรองประธานกรรมการคนที่หนึ่ง นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตยานนาวา เป็นรองประธานกรรมการคนที่สอง นายพีรพล กนกวลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพญาไท เป็นรองประธานกรรมการคนที่สาม นางสาววิลาวัลย์ ธรรมชาติ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นรองประธานกรรมการคนที่สี่ นางสาวปิยะวรรณ จระกา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง เป็นกรรมการและเลขานุการ

จากนั้นคณะกรรมการวิสามัญฯ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวนทั้งหมด 21 คณะ โดยแบ่งเป็นคณะอนุกรรมการพิจารณางบประมาณฯ ปี 2568 ระดับสำนัก จำนวน 9 คณะ และคณะอนุกรรมการพิจารณางบประมาณฯ ปี 2568 ระดับสำนักงานเขต จำนวน 12 คณะ โดยมีการนัดประชุมเพื่อพิจารณาและลงพื้นที่ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงาน และรายละเอียดของโครงการต่าง ๆ ตลอดจนพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็น พร้อมทั้งพิจารณาตัด ปรับลดวงเงินงบประมาณ โดยมุ่งเน้นที่ความคุ้มค่าของการใช้จ่ายงบประมาณและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

คณะกรรมการวิสามัญฯ จัดประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้งสิ้น 15 ครั้ง (ระหว่างวันที่ 1 ส.ค. 67 – 8 ก.ย. 67) โดยให้ประธานคณะอนุกรรมการนำผู้บริหารหน่วยงานเข้าชี้แจงเหตุผลความจำเป็นต่อที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ

โดยการเข้าชี้แจงของสำนักงานเขตนั้น คณะผู้บริหารหน่วยงานต้องรายงานการจัดเก็บภาษีของเขตนั้น ๆ ก่อนเข้าสู่การชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการของบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 รายการอื่น ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญฯ พิจารณารายได้จากการจัดเก็บภาษีตามประมาณการที่สำนักการคลังกำหนดไว้ในแต่ละปี ซึ่งสำนักงานเขตส่วนใหญ่รายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า เนื่องจากประมาณการรายรับในปีนี้นั้นค่อนข้างสูงกว่าปีก่อนมากจึงทำให้การจัดเก็บภาษีไม่ทะลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้

ส่วนในระดับสำนักนั้นเป็นการรายงานการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2567 ก่อนจากนั้นจึงชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการของบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 เช่น โครงการที่ก่อหนี้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จและมีเงินงบประมาณเหลือจากปี 2567 ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญฯ จะพิจารณาให้นำงบประมาณเดิมมาใช้ให้หมดเสียก่อนที่จะของบประมาณใหม่ โดยโครงการที่ยังไม่ได้ก่อหนี้ผูกพันจะถูกพิจารณาตัด ปรับลดงบประมาณตามเหตุผลความจำเป็นต่อไป

ส่วนงบประมาณที่ขอมาในปี 2568 หน่วยงานต้องชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินงานในแต่ละรายการต่อที่ประชุม โดยคณะกรรมการวิสามัญฯ จะตั้งข้อสังเกตต่อหน่วยงานนั้น ๆ เพื่อให้นำไปปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา เพื่อเตรียมความพร้อมในการของบประมาณในปีถัดไป เช่น การเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือโครงการต่อเนื่องที่มีระยะเวลาผูกพันเกินกว่า 2 ปีขึ้นไป ควรคำนึงถึงความคืบหน้าการดำเนินงาน การกำหนดแผนงานและแผนการเบิกจ่ายเงินตามข้อเท็จจริง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปด้วยความคุ้มค่า เป็นต้น

จากนั้นคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้รายงานผลการพิจารณาของประธานคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ระดับสำนักงานเขตและระดับสำนัก ก่อนจะสรุปพิจารณาลงมติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของหน่วยรับงบประมาณ ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญฯ พิจารณาทบทวนและให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมสำหรับหน่วยรับงบประมาณ ก่อนพิจารณาตัด ปรับลดรายการของบประมาณของหน่วยงานเป็นจำนวนเงินประมาณ 5,500 ล้านบาทเศษ

ดังนั้นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงเสนอขอเพิ่มงบประมาณในรายการแปรญัตติตามจำนวนที่คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาตัด ปรับลดเพื่อให้คณะกรรมการวิสามัญฯ พิจารณา ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้เชิญรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและรองปลัดกรุงเทพมหานครที่กำกับดูแลหน่วยรับงบประมาณที่มีการเสนอของบประมาณรายการแปรญัตติเข้าร่วมชี้แจง

โดยหัวหน้าหน่วยงานได้เข้าชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นในแต่ละรายการที่ต้องมีดำเนินการ ก่อนที่คณะกรรมการวิสามัญฯ พิจารณาลงมติรายการแปรญัตติของฝ่ายบริหาร พร้อมสรุปรายงานผลการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของคณะกรรมการวิสามัญฯ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร