นายวิเชน โพชนุกูล เลขาธิการมูลนิธิไทยรัฐ เปิดแผยว่า ในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม ๒๕๖๗ จะมีการอบรมพัฒนาครูผู้สอนหลักสูตรสื่อมวลชนศึกษาในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๑๑ แห่งทั่วประเทศ ใน ๔ ภูมิภาค
การอบรมครั้งนี้ มูลนิธิไทยรัฐ ร่วมกับ EDTA หรือสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดอบรม


โดยมีการบรรยายเรื่อง "แนวทางการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสื่อมวลชนศึกษา" โดยนางจิรา จิตชาญวิชัย อดีตครูเชี่ยวชาญโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๕ เฉลิมพระเกียรติ) และวิทยากรจากหลักสูตร EDC (Etda Digital Citizen) จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อในระบบดิจิทัล โดยจะมีการร่วมเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ในด้านอัตลักษณ์ดิจิตัล การใช้เทคโนโลยีดิจิตัลอย่างเหมาะสม การจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิตัล การสื่อสารดิจิทัล และการรู้เท่าทันดิจิตอล
สุดท้ายก็จะมี workshop ถอดรหัสความรู้สู่เทรนเนอร์ดิจิตัล เพื่อให้คุณครูนำไปปรับใช้สอนในหลักสูตรสื่อมวลชนศึกษาของมูลนิธิไทยรัฐ ที่ใช้ในโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศ


สำหรับการอบรมครูผู้สอนสื่อมวลชนศึกษา จะมีขึ้นดังนี้ ๑๔-๑๕ กันยายน ที่นิภาการ์เด้น จังหวัดสุราษฎร์ธานี ๒๒-๒๓ กันยายน ที่เพชรัชต์ การ์เด้นจังหวัดร้อยเอ็ด ๕-๖ ตุลาคม ที่จันทรารีสอร์ท จังหวัดนครนายก และ ๒๖-๒๗ ตุลาคม ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่.