เรียกว่าเป็นไวรัลเด่นในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาก็ว่าได้ เมื่อใครต่อใครได้เห็น "น้องหมี" นั่งซ้อนท้ายพี่ GrabBike ไปโผล่ตามสี่แยกต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ จนมีคนโพสต์และแชร์ลงโซเชียลมีเดียจำนวนมาก พร้อมกับตั้งคำถามว่า น้องหมีมาจากไหน? จนได้พบว่า น้องหมีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์สุดปังจากทีม GrabAds ที่จับมือกับ Maybelline Thailand และ TikTok Shop ที่สร้างประสบการณ์ IRL (In Real Life) ในการโปรโมตลิปใหม่ล่าสุด Super Stay Teddy Tint หรือทินท์เท็ดดี้หมีนุ่มนาน ผสานทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์แบบไร้รอยต่อ พร้อมกิจกรรมสุดคิ้วท์เนรมิตลานพาร์ค พารากอน ให้เป็น Teddy Land ดินแดนคาร์นิวัลจากนิวยอร์ก เพื่อให้สายบิวตี้ได้ร่วมพิสูจน์ความนุ่มเนียนและสวยนานของ Maybelline Super Stay Teddy Tint ... แล้ว GrabAds เกี่ยวข้องอะไรกับการอวดหมีในครั้งนี้? และทำไมต้องเป็นแกร็บ?

เบื้องหลังแคมเปญสุดปัง!

เมื่อเอ่ยถึงชื่อ Grab (แกร็บ) คนส่วนใหญ่จะมีภาพจำเป็นแอปพลิเคชันเรียกรถหรือเดลิเวอรีที่เน้นเรื่องการเดินทาง ส่งอาหารหรือส่งของเพียงเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่า Grab ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่เรียกว่า "GrabAds" ซึ่งมีทีมงานมืออาชีพคอยทำหน้าที่สร้างสรรค์แคมเปญด้านการตลาดและโฆษณาให้กับแบรนด์สินค้าต่างๆ โดยเฉพาะช่องทางโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีก หรือที่เรียกว่า Retail Media Networks (RMNs) เพื่อทำให้สินค้าหรือบริการสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าองค์กรที่ต้องการสร้างการรับรู้และเข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยรูปแบบที่โดดเด่นไม่เหมือนใครในแบบฉบับของ GrabAds

ความพิเศษของแคมเปญนี้ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ GrabAds ได้เข้ามาร่วมต่อยอดไอเดียสุดเจ๋งไม่เหมือนใครเพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการสร้างกระแสไวรัลทั่วโซเชียลมีเดีย จากการครีเอท Mascot Teddy Tint ให้สำหรับ Maybelline โดยเฉพาะ เพื่อดึงน้องหมีสู่โลกออฟไลน์ พานั่งซ้อนท้ายพี่ๆ คนขับ GrabBike ที่สวมหมวกกันน็อกดีไซน์พิเศษ สร้าง Buzz ตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ก่อนจะมุ่งหน้ามาร่วมงาน Teddy Land ที่ลานพาร์ค พารากอน

การสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้โดยสารก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ทั้งการตกแต่งภายในและภายนอก GrabCar ไม่ว่าจะเป็น การ Wrap รถ การวางเบาะนุ่มภายในรถเพื่อจำลองประสบการณ์ความนุ่มให้กับผู้โดยสาร หรือแม้แต่การวางโฆษณาแบบ In-car hanger ในรถ หรือบนกระเป๋าส่งของของคนขับ GrabBike อย่างกลมกลืน

ยิ่งไปกว่านั้น ยังสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านการมอบส่วนลดสำหรับผู้ที่เดินทางมาร่วมงาน Teddy Land ที่ลานพาร์ค พารากอน อีกด้วย ด้วยศักยภาพของ GrabAds จึงสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างสรรค์แคมเปญเพื่อการโฆษณาที่ตอบโจทย์ลูกค้า เหมือนที่เกิดขึ้นกับแคมเปญเปิดตัว Maybelline Super Stay Teddy Tint ครั้งนี้ ที่กลายเป็น “Talk of the Town” เลยก็ว่าได้

ทำไมต้องเป็น GrabAds?

เมื่อพบทีมที่อยู่เบื้องหลังแคมเปญปังๆ แบบนี้ ก็ต้องให้เจ้าของไอเดียเป็นผู้เล่า คุณปุณณดา เหลืองอร่าม รองผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อโฆษณาและการตลาด แกร็บ ประเทศไทย หัวเรือใหญ่จาก GrabAds เปิดเผยแนวคิดน่าสนใจว่า "ทุกวันนี้ การทำให้ผู้บริโภคมองเห็นและสนใจสินค้าหรือบริการมากขึ้นจนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ ต้องทำมากกว่าแค่การเลือกใช้สื่อโฆษณาจากช่องทางออนไลน์หรือช่องทางออฟไลน์อย่างใดอย่างหนึ่งเหมือนในอดีต แต่นักการตลาดต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อผสานสองช่องทางนี้ให้ Seamless คือ “กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว” เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์ และเพื่อให้ไปให้ถึงเป้าหมายของการโปรโมตที่วางไว้ได้อย่างตรงจุดที่สุด และนั่นคือสิ่งที่ GrabAds กำลังทำอยู่" และจากสิ่งที่ทีมไทยรัฐออนไลน์เห็น ก็นับว่าทำได้ดีเลยทีเดียว

“GrabAds ผสมผสานช่องทางการโฆษณาเข้าด้วยกันอย่างลงตัวผ่าน Ecosystem ที่เรามี ไม่ว่าจะเป็นโซลูชันส์ออนไลน์ ที่มีให้เลือกหลากหลายบนแอปพลิเคชัน เช่น Car Icon, Portrait Video Ads, Full-page Video Ads, และ Native Ads ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และตอบจุดประสงค์ของแบรนด์ที่แตกต่างกัน มากไปกว่านั้น กลยุทธ์ทางการตลาดของ GrabAds ยังสามารถออกแบบได้ตามโจทย์ของลูกค้า เพื่อให้เข้ากับแบรนด์หรือแคมเปญนั้นๆ ได้มากที่สุด โดยแคมเปญ เปิดตัว Super Stay Teddy Tint ที่ร่วมกับ Maybelline นั้น เราก็ Think out of the box ไปเลย คือการสร้าง Mascot Teddy Tint ขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดความนุ่ม และความโดดเด่นออกมาบนตัวพี่หมี เพื่อส่งต่อไปถึงผู้บริโภคแบบตัวเป็นๆ พร้อมทั้งยังสร้างสรรค์หมวกกันน็อกดีไซน์พิเศษให้พี่ๆ คนขับได้สวมใส่เพื่อร่วมโปรโมตแคมเปญนี้โดยเฉพาะอีกด้วย ก็ถือเป็นอีกแคมเปญที่สนุก ท้าทาย และได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากค่ะ"

ซึ่งจุดแข็งหลายประการของ GrabAds นี่เอง คือจุดเริ่มต้นสำคัญของความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ First-Party Data ที่มีอยู่ในมือให้เกิดประโยชน์ รวมไปถึงการใช้ระบบนิเวศของตนไม่ว่าจะเป็น พี่ๆ พาร์ทเนอร์คนขับ พื้นที่บนรถยนต์โดยสาร รถมอเตอร์ไซค์ ร้านอาหาร และพื้นที่บนแอปพลิเคชัน ให้กลายเป็นเครื่องมือการตลาดที่เกิดประโยชน์ต่อทุกๆ ฝ่าย ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด และไร้ขีดจำกัดทางด้านความคิด สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีก (RMNs) อย่าง GrabAds น่าสนใจ และพร้อมจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ช่วยทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในแคมเปญต่างๆ อย่างแน่นอน

คุณชัยฤทธิ์ นาสมยนต์ ผู้จัดการทั่วไป Maybelline New York ประเทศไทย เล่าถึงการได้ร่วมงานกับแกร็บในครั้งนี้ว่า “GrabAds มีส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มความน่าสนใจให้กับ Maybelline Super Stay Teddy Tint แม้ตัวลิปทินท์ของเราจะมีความโดดเด่นในตัวเองอยู่แล้ว แต่เมื่อผนึกกำลังกับ GrabAds จึงเหมือนทำให้แคมเปญนี้มีสีสันและเพิ่มความน่าตื่นเต้นขึ้นไปอีกระดับ ผ่านการนำเสนอในแง่มุมที่มีพลัง ทำให้สามารถเข้าถึงบริโภคได้ตรงจุดมากขึ้น สำหรับ Maybelline แล้ว GrabAds จึงถือเป็นผู้ที่เข้ามาช่วยให้การเล่าเรื่องของผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้สนุกมากขึ้น”

“ขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์ความต้องการในการมอบประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคด้วยแนวทาง IRL หรือ In Real Life นำพาผู้บริโภคจากดิจิทัลแพลตฟอร์ม TikTok Shop ออกมาสู่โลกความจริง โดยเริ่มตั้งแต่อยู่ที่บ้าน ผ่านการกดใช้แอป Grab จนมาถึงการสัมผัสประสบการณ์จริงและผลิตภัณฑ์จริง ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากขึ้น นอกจากนี้ GrabAds ไม่เพียงแต่สร้างไวรัลจากน้องหมีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างความสนุกและความน่าประทับใจตามท้องถนนทั่วกรุงอีกด้วย”

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แคมเปญเปิดตัว Maybelline Super Stay Teddy Tint ทินท์เท็ดดี้หมีนุ่มนาน มีการวางแผนการทำสื่อโฆษณาแบบครบวงจร จนทำให้ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม ยิ่งเมื่อทาง Maybelline จับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์ด้านการขายอย่าง TikTok Shop เพื่อส่งประสบการณ์พิเศษ IRL ให้แก่ผู้บริโภคดึงทั้งลูกค้าออนไลน์และออฟไลน์ให้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ ความสำเร็จที่เหนือความคาดหมายก็ตามมา เห็นได้จากการที่น้องหมีสามารถพา Maybelline Super Stay Teddy Tint ก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์ขายดีที่สุดของ Maybelline ในขณะนี้

ต่อคำถามที่ว่า ทำไมต้องเป็น GrabAds? คำตอบก็ชัดเจนผ่านความสำเร็จของแคมเปญ Maybelline Super Stay Teddy Tint เช่นกัน คงไม่ผิดนักหากจะกล่าวว่า การรุกธุรกิจโฆษณาผ่านช่องทางโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีก (RMNs) อย่าง GrabAds นั้น ทั้งใหม่และแตกต่าง ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำหรับธุรกิจโฆษณาที่น่าจับตามองอย่างมากทีเดียว

ลิป Maybelline Super Stay Teddy Tint #ทินท์เท็ดดี้หมีนุ่มนาน สามารถช้อปได้แล้ววันนี้ที่ TikTok Shop @Maybelline_TH และทุกช่องทาง