ปลัด มท. ลงพื้นที่เชียงราย ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาว เน้นย้ำส่วนราชการ คอยอำนวยความสะดวกประชาชน

เวลา 14.30 น. วันที่ 11 ก.ย. 67 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยในระหว่างการตรวจติดตามสถานการณ์ของนายสุทธิพงษ์ และคณะ ได้มีประชาชนที่ยังคงพักอาศัยอยู่บริเวณชั้นสูงของบ้านเรือน ตะโกนขอรับการสนับสนุนอาหารกล่อง ซึ่งนายสุทธิพงษ์ได้ตะโกนตอบกลับ พร้อมทั้งแจ้งให้นายอำเภอและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายได้ให้เจ้าหน้าที่นำข้าวกล่องและน้ำดื่มไปมอบให้รับประทานเพียงพอตลอดทั้งวัน

จากนั้น นายสุทธิพงษ์ และคณะ ได้เดินทางไปยังวัดพรหมวิหาร ซึ่งเป็นที่ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยมีพี่น้องประชาชนพักอาศัยกว่า 300 คน พร้อมทั้งได้ให้กำลังใจพี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่ ตลอดจนอาสาสมัครผู้มาปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่หลายคนก็เป็นผู้ประสบภัย เนื่องจากบ้านเรือนที่พักอาศัยก็ถูกน้ำท่วมไม่สามารถเข้าอยู่ได้ 

...

นายสุทธิพงษ์ เผยหลังการตรวจติดตามสถานการณ์ในช่วงบ่ายว่า ขอกราบขอบพระคุณเมตตาคุณของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูวิบูลธรรมวิมล เจ้าอาวาสวัดพรหมวิหาร ที่เมตตาให้ทางราชการได้ใช้บริเวณสถานที่ของวัดเป็นพื้นที่พักพิงชั่วคราวของพี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัย นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณพี่น้องอาสาสมัคร มูลนิธิ สมาคม จากทั่วทุกสารทิศ ที่ทุกฝ่ายมาช่วยกันอย่างเต็มกำลัง

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า เรื่องสำคัญที่เป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว คือ เราต้องมาช่วยกันในการคิดวางระบบป้องกันปัญหาอุทกภัยในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่สายให้ยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงสร้าง เนื่องจากเราเป็นพื้นที่ที่อยู่คู่ขนานกับประเทศเพื่อนบ้าน ลำน้ำที่ไหลเป็นเส้นแบ่งแดนของทั้งสองฝั่งมีลักษณะเป็นคอขวด และมีลักษณะการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยเป็นอาคารพาณิชย์ที่สร้างติดพื้นดิน บวกกับการขยายตัวของชุมชน จึงทำให้มีบางส่วนเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำ , การทำแก้มลิงในลักษณะอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง และการทำข้อเสนอให้ทางรัฐบาลพิจารณาจัดสร้างกำแพงพนังกั้นน้ำที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ เนื่องจากในขณะนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำกกพื้นที่อำเภอเมืองเชียงรายเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จึงได้สั่งการให้ตัดระบบไฟฟ้าภายในศาลากลางจังหวัดเพื่อความปลอดภัยของสถานที่ราชการ พร้อมทั้งสั่งการให้ส่วนราชการต่าง ๆ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามเวรรักษาสถานที่ราชการ โดยหน่วยให้บริการประชาชน เช่น ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ยังคงให้บริการตามปกติ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ปฏิบัติงานบัญชาการเหตุการณ์ และปฏิบัติราชการตามหน้าที่ราชการอยู่ ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย