สพม.กาญจนบุรี แจงผลสอบข้อเท็จจริง เด็กหอโรงเรียนดังกาญจนบุรี โดนบีบให้รับสภาพหอพัก และถูกลงโทษนักเรียนที่ผิดระเบียบ พร้อมเร่งดำเนินการแก้ปัญหา

จากกรณีที่ "เด็กนักเรียนหอพัก" โรงเรียนดังกาญจนบุรี โพสต์ขอความช่วยเหลือ หลังโดนลงโทษหนักจนเป็นแผลช้ำ พร้อมภาพบาดแผลจากการโดนลงโทษ ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (เด็กหอโรงเรียนดังกาญจนบุรี โพสต์ขอความช่วยเหลือ หลังโดนบีบให้รับสภาพหอพัก)

ล่าสุดวันที่ 10 กันยายน 2567 ดร.ตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. พร้อมด้วย นายไพชยา พิมสารี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี และคณะเจ้าหน้าที่ ประชุมตรวจสอบข้อตรวจสอบข้อเท็จจริง และวางแผนการดำเนินการพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้น โดยได้ข้อสรุปผลของการพิจารณาดังนี้ 

รายงานข้อเท็จจริงกรณีการลงโทษนักเรียนที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อโซเชียล

1. เหตุการณ์ข้อเท็จจริง

วันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 08.30 น. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากโรงเรียนประชามงคลปรากฏเป็นข่าว ร้องสื่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากโดนบีบให้รับสภาพหอพักและลงโทษนักเรียนที่ผิดระเบียบ

...

เวลา 10.00 น. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี พร้อมด้วยคณะทำงานศูนย์ความปลอดภัยประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่เกิดขึ้น พบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ดังนี้

1. กรณีหอพักนักเรียนที่ปรากฏเป็นข่าว จากการตรวจสอบสภาพจริงของหอพักนักเรียน พบว่า เป็นเรื่องจริงตามที่ปรากฏในภาพสื่อโซเชียล ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ได้ใช้งานมีการปิดการให้บริการ เพื่อรอการปรับปรุง โดยโรงเรียนมีแผนดำเนินการปรับปรุงในช่วงปิดภาคเรียนที่ 1/2567 (ตุลาคม)

2. กรณีนักเรียนถูกลงโทษจนเกิดบาดแผล จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อประมาณกลางเดือนสิงหาคม โดยมี นางสาวณัฏฐชา จันทร์งาม นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ถูกลงโทษโดยการตี เนื่องจากนักเรียนช้าเรียนในชั่วโมงลูกเสือเสียเวลา

3. กรณีนักเรียนชายที่ถูกลงโทษโดยการมัดเชือก จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 เด็กชายไกรสอน เจริญรวย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถูกครูลงโทษโดยการผูกเชือกมัดเด็กไว้กับต้นเสาประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากนักเรียนแต่งกายไม่เรียบร้อย จึงถูกคุณครูทำโทษด้วยวิธีการดังกล่าว

2. การดำเนินงานของ สพม.กาญจนบุรี

เวลา 13.00 น.

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี มีข้อสั่งการให้โรงเรียนดำเนินการ ดังนี้

1. กรณีหอพักนักเรียน สั่งการให้โรงเรียนดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำในหอพักนักเรียนดังกล่าวให้แล้วเสร็จพร้อมให้นักเรียนใช้งานภายใน 15 วัน

2. แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ด้วยกรณีที่ครูลงโทษนักเรียนไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา พ.ศ. 2548

3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี จัดอบรมให้ความรู้แก่ครูโรงเรียนประชามงคลและโรงเรียนในสังกัด เกี่ยวกับการดูแลนักเรียนพักนอน

4. มอบหมายนักจิตวิทยาประจำเขตพื้นที่การศึกษา ดูแลนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกครูทำโทษเพื่อติดตามสังเกตอาการของนักเรียนอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป.

...