อิทธิพล "พายุยางิ" ถล่มแม่สาย จ.เชียงราย ตลาดสด บ้านเรือนประชาชนจมบาดาลซ้ำรอยปี 65 หลังฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน

วันที่ 10 ก.ย. 67 มีรายงานว่า พายุ "ยางิ" อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืนตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 67 ทำให้น้ำป่าไหลทะลักจากฝั่งเมียนมาลงแม่น้ำสาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนร้านค้า ตลาดสด หมู่บ้านที่ติดลำน้ำสาย เช่น บ้านถ้ำผาจม แหล่งช็อปปิ้งตลาดสายลมจอย บ้านเกาะทราย บ้านไม้ลุงขน บ้านผามควาย บ้านเหมืองแดง ต.แม่สาย ตลอดไปจนถึงพื้นที่ตำบลเกาะช้าง ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่มีบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรติดลำน้ำสายไปถึง อ.เชียงแสน ได้เริ่มท่วมพื้นที่ทำการเกษตรอย่างรวดเร็ว และระดับน้ำยังคงสูงขึ้นอยู่เรื่อย ๆ หากฝนไม่หยุดตก ในขณะเดียวกันตลาดท่าล้อ ร้านค้า บ้านเรือนของชาวบ้าน ตลอดริมแม่น้ำสาย จ.ท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมา ก็ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.5 เมตร สร้างความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน

...

ด้านผู้นำชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำสาย ต.แม่สาย ได้เร่งประกาศออกเสียงตามสายเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนติดลำน้ำสาย และหมู่บ้านใกล้เคียง ให้เก็บสิ่งของทรัพย์สินไว้บนที่สูง และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง เด็ก คนชรา ให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย นำยานพาหนะนำไปจอดบนที่สูงหรือตามริมถนน ซึ่งประชาชนได้เตรียมนำกระสอบทรายมาปิดกั้นทางน้ำ มีบางเส้นทางระดับน้ำได้สูงขึ้นท่วมถนน ตามซอกซอยบางแห่งได้ถูกปิดกั้นน้ำไม่ให้ไหลทะลักเข้าทำให้รถทุกชนิดสัญจรไปมาไม่ได้

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าแม่สาย ได้ออกตัดจ่ายกระแสไฟฟ้าพื้นที่หมู่บ้านที่มีระดับน้ำสูง เพื่อป้องกันอันตราย ทางเทศบาลแม่สายได้เร่งนำกระสอบทรายมาเสริมปิดช่องทางน้ำติดลำแม่น้ำสายที่กำลังแตกทำให้น้ำทะลักไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนชุมชน 4 หมู่บ้าน

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ถือเป็นวิกฤติครั้งที่ 2 จะซ้ำรอยเหตุการณ์คล้ายเมื่อปี 2565 เกิดน้ำท่วมสูงไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนนในหมู่บ้าน ตลาดบ้านไม้ลุงขน ทำให้น้ำที่ไหลเชี่ยวได้พัดทรัพย์สินสิ่งของพ่อค้าแม่ค้าโต๊ะเก้าอี้หายไปกับสายน้ำจำนวนมาก และประชาชนไม่สามารถเดินทางออกไปไหนได้ เหมือนติดเกาะกลางเมืองแม่สาย น้ำประปา ไฟฟ้าถูกตัดขาด ทำมาหากินไม่ได้ ขาดรายได้เดือดร้อนกันทั่ว และน้ำท่วมครั้งนี้มีปริมาณน้ำมากไหลเชี่ยวพัดทลายแนวป้องกันริมแม่สายหลายแห่ง เข้าท่วมบ้านเรือน ถนนทุกตรอกซอกซอยซ้ำรอยปี 2565 อีกครั้ง

ล่าสุด การประปาส่วนภูมิภาคสาขาแม่สาย แจ้งหยุดการจ่ายน้ำ เนื่องจากน้ำท่วมสูงทำให้มีการตัดกระแสไฟฟ้า ทำให้ทางการประปาไม่สามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ เบื้องต้นมีผลกระทบกับพื้นที่จ่ายน้ำ พื้นที่รับผลกระทบ (แม่ข่าย) หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 7, 8, 9, 10 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย หมู่ที่ 2, 3, 7, 8, 10 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย ทำให้น้ำไหลอ่อน หรือน้ำไม่ไหล หากสามารถเดินเครื่องสูบได้ทางการประปาจะเร่งผลิตและจ่ายน้ำโดยด่วนต่อไป.

...