กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมจัดงาน “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 70 สุดยิ่งใหญ่ ยกทัพผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งจากไทยและกว่า 20 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมแสดงสินค้าและจัดจำหน่ายกว่า 1.1 พันราย คาดมีผู้เข้าชมงานทะลุ 4 หมื่นคน สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างการเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งที่ 70 (The 70th Bangkok Gems and Jewelry Fair) ที่จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT และสนับสนุนโดยองค์กรภาครัฐและเอกชน รวมถึงสมาคมการค้าสำคัญ 16 องค์กร ว่า กระทรวงพาณิชย์จัดงานแสดงสินค้าดังกล่าวมายาวนานกว่า 40 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอัญมณีและ เครื่องประดับในประเทศทุกระดับได้พบและเจรจาธุรกิจในระดับนานาชาติ เพื่อยกระดับรายได้ของภาคธุรกิจ และสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่างานบางกอกเจมส์เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันเป็น 1 ใน 4 งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับสำคัญที่ผู้ค้าจากทั่วโลกต้องปักหมุดมาเยือน เพราะไทยมีจุดเด่นเป็นศูนย์กลางการค้าพลอยสีที่สำคัญของโลก รวมถึงมีคุณภาพและความประณีตในการเผาพลอยสีและการเจียระไนพลอย สำหรับงานครั้งที่ 70 นี้ ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม มีผู้เข้าร่วมงานทั้งจากไทยและต่างประเทศกว่า 20 ประเทศ รวมกว่า 1,100 ราย 2,470 คูหา คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานรวมกว่า 40,000 คน และคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้ถึงกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

...

“อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมส่งออกสำคัญที่ทำรายได้สูงสุดให้กับประเทศมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา ทั่วโลกรวมทั้งไทยต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและความท้าทายต่างๆ แต่การส่งออกอัญมณี ของไทย (ไม่รวมทองคำไม่ขึ้นรูป) กลับเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 66 ขยายตัว 8.40 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 65 คิดเป็นมูลค่า 8,658.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ปี 67 ขยายตัว 6.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 66 คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,103.78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถือได้ว่างานบางกอกเจมส์ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย เป็นกลไกหลักที่ช่วยผลักดันให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลกในวันนี้” ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดี DITP กล่าวว่า จากแบบประเมินผลความพึงพอใจของ Exhibitor และ Visitor ในงานครั้งที่ 69 พบว่าอยู่ในระดับดีเยี่ยม เฉลี่ยกว่า 95 เปอร์เซ็นต์และเห็นว่าเป็นงานที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก ดังนั้นในปี 68 มีแผนขยายพื้นที่จัดงานให้มากขึ้น คาดว่าจะรองรับความต้องการของ Exhibitor เพิ่มขึ้นอีกกว่า 150 คูหาด้วย สำหรับงานครั้งที่ 70 นี้ สินค้าที่จัดแสดงภายในงานครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้า โดยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นกลุ่มพลอยสี ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออกมาก

ส่วนนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า นอกจากบางกอกเจมส์จะเป็นแพลตฟอร์มเจรจาการค้าสำคัญระดับโลกแล้ว ยังเป็นเวทีสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสร้างภาพลักษณ์อุตสาหกรรมฯผ่านกิจกรรมพิเศษและกิจกรรมคู่ขนานที่เกี่ยวเนื่องมากมาย ครอบคลุมทุกมิติแบบครบวงจร โดยภายในงานมีโซนที่น่าสนใจได้แก่ โซนจัดแสดงสินค้า The New Faces นำเสนอผลงานของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ The Jewellers โดย DITP กลุ่มผู้ประกอบการจากโครงการ Smart Jewelers by GIT และกลุ่มผู้ประกอบการท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี นำโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด รวมกว่า 60 ราย รวมถึงมีกิจกรรมพิเศษและกิจกรรมคู่ขนานอื่นๆ อาทิ นิทรรศการจัดแสดงสินค้าอัญมณีฯ จากช่างฝีมือไทย “The Spirit of Jewelry Making” กิจกรรม Networking Reception กิจกรรมสัมมนากว่า 10 หัวข้อ ครอบคลุมองค์ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมฯ ทั้งด้านเทคนิคและการตลาด ฯลฯ

“ในระหว่างงาน GIT ยังมีบริการตรวจสอบอัญมณีที่ได้มาตรฐานสากลและออกใบรับรองภายในทันที ซึ่งในปีนี้ เราได้ขยายพื้นที่เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ GIT ยังได้เปิดตัวเทคโนโลยีตู้แสง LED เพื่อการตรวจสีพลอย ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ GIT ด้วย” ผู้อำนวยการ GIT กล่าว

สำหรับงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 70 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 ก.ย.2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 1 ถึง 8 ชั้น G และ LG ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com หรือ facebook.com/Bangkokgemsofficial

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่