พนักงานห้างตั้งฮั่วเส็ง รวมตัวถือป้ายเรียกร้องเงินเดือนคงค้าง เงินชดเชย หลังประกาศปิดตัว 10 ก.ย.67 แจ้งล่วงหน้าไม่กี่วัน พบบางคนไม่ได้รับเงินเดือนนาน 15 เดือน จี้ห้างเยียวยา

วันที่ 9 กันยายน 2567 จากกรณี "ห้างตั้งฮั่วเส็ง" ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ที่เปิดมานานถึง 62 ปี ได้ออกหนังสือแจ้งปิดทำการแก่ผู้ประกอบการภายในห้าง เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากห้างจะโดนตัดไฟในวันที่ 10 กันยายน 2567 ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ

ล่าสุด เวลา 13.00 น. ที่ด้านหน้าห้างตั้งฮั่วเส็ง สาขาธนบุรี พบพนักงานของห้างฯ รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจากห้างฯ ประกาศปิดกิจการในวันที่ 10 กันยายน 2567

ทั้งนี้ ตัวแทนพนักงานเปิดเผยว่า อยากให้บริษัทช่วยเหลือและเยียวยาพนักงานในส่วนของค่าจ้างที่คงค้างอยู่หลายเดือน รวมถึงค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงานจากการที่บริษัทประกาศปิดตัว ซึ่งประกาศล่วงหน้าเพียง 2-3 วัน ทำให้พนักงานไม่ทันตั้งตัว และได้รับความเดือดร้อน

โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้ อยากให้บริษัทจ่ายเงินเดือนคงค้างของทุกคนที่ติดอยู่ ซึ่งบางคนคงค้างมากกว่า 12 เดือน สูงสุดประมาณ 15 เดือน ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 ส่วนค่าชดเชยการเลิกจ้าง หวังว่าบริษัทจะจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย ในวันที่ 30 กันยายน 2567 และค่าไม่บอกเลิกจ้างล่วงหน้า 1 เดือน ให้จ่ายวันที่ 30 กันยายน 2567 ทุกคน รวมทั้งจ่ายเงินสมทบประกันสังคมของพนักงานจนถึงเดือนปัจจุบัน

สำหรับกรณีที่บริษัทไม่ได้จ่ายค่าจ้างพนักงานเป็นเงินเดือน แต่จะใช้จ่ายเป็นคูปองให้พนักงานเพื่อซื้อของแทนการจ่ายเงินเดือน ซึ่งยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ช่วยพนักงานไม่ได้ เพราะพนักงานต้องนำเงินไปจ่ายค่าบ้าน จ่ายค่าเทอมลูก จึงวอนขอคนกลางเข้ามาช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงแรงงาน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

...

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจ่ายเงินเดือนพนักงาน และเงินชดเชยนั้น ต้องรอให้ทางผู้บริหารห้างตั้งฮั่วเส็งออกมาชี้แจงอีกครั้ง