ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 9 ก.ย.2567 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะเสด็จประทานพระบรมราชโองการและพระบัญชา แต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) แต่งตั้งที่ปรึกษามหาเถรสมาคมและแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าอาวาสวัดนิมมานรดีและเจ้าอาวาสวัดเฉลิมพระเกียรติ ในเวลา 16.00 น. ณ พระวิหารวัดราชบพิธ สถิตมหาสีมาราม โดยพระเถระจำนวน 6 รูป ที่จะเข้ารับพระบรมราชโองการและพระบัญชา ประกอบด้วย พระพรหมดิลก เป็นกรรมการ มส. พระพรหมสิทธิ เป็นกรรมการ มส. และเจ้าอาวาสวัดสระเกศ พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เป็นที่ปรึกษา มส. พระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม เป็นที่ปรึกษา มส. พระธรรมโพธิมงคล เป็นเจ้าอาวาสวัดนิมมานรดีและพระธรรมวชิรปัญญาภรณ์ เป็นเจ้าอาวาสวัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งพระพรหมดิลก วัดสามพระยา เป็นกรรมการ มส. และพระพรหมสิทธิ วัดสระเกศ เป็นกรรมการ มส. เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2567 โดยพระเถระทั้ง 2 รูป ได้พ้นจากการถูกกล่าวหาว่ากระทำการทุจริตในคดีเงินทอนวัดและถูกดำเนินคดีอาญา โดยศาลมีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีการทุจริต จากนั้นมีพระบรม ราชโองการคืนสมณศักดิ์ให้พระพรหมดิลก เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2566 และทรงพระกรุณาโปรดฯให้แต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสามพระยา เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2567 และมีพระบรมราชโองการคืนสมณศักดิ์ให้พระพรหมสิทธิ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2567 และทรงพระกรุณาโปรดฯให้แต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2567 และทรงพระกรุณาโปรดฯให้แต่งตั้งพระธรรมโพธิมงคล เป็นเจ้าอาวาสวัดนิมมานรดีในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ พระพรหมดิลกและพระพรหมสิทธิ เคยดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสามพระยาและวัดสระเกศรวมทั้งกรรมการ มส.มาก่อนที่จะถูกปลดในปี 2561 จากคดีเงินทอนวัด โดยมีการแต่งตั้งพระธรรมโพธิมงคล จากวัดนิมมานรดีมาเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศและพระธรรมวชิรปัญญาภรณ์เมื่อครั้งมีสมณศักดิ์เป็นพระเทพวิสุทธิดิลก เป็นเจ้าอาวาสวัดสามพระยา ต่อมาทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งพระธรรมวชิรปัญญาภรณ์ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดเฉลิมพระเกียรติที่ว่างลง.

...