การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) และกรมอนามัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการดำเนินงานโครงการน้ำประปาดื่มได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและตระหนักถึงความสำคัญของน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัย ต่อสุขภาพของประชาชนและดื่มได้ โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน ในฐานะประธานกรรมการ กปภ. แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย และนายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. ร่วมในพิธีลงนามฯ ณ การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องสุขภาพของคน ซึ่งคนจะมีสุขภาพที่ดีนั้น ปัจจัยหนึ่งที่มีผลอย่างมากคือน้ำที่สะอาด ปลอดภัย ดังนั้น การสนับสนุนส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัย จึงเป็นการสร้างปัจจัยเอื้อให้ประชาชนสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งการดำเนินการพัฒนาคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ ของ กปภ. กระทรวงมหาดไทย กับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าวของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วยงาน จะส่งเสริมให้เกิดน้ำประปาที่สะอาดปลอดภัยและสร้างสุขอนามัยที่ดีให้แก่ประชาชนต่อไป

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัยทำงานร่วมกับ กปภ. ในการพัฒนาและรับรองคุณภาพน้ำประปาภายใต้โครงการน้ำประปาดื่มได้มาอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือทั้งในด้านนโยบาย ด้านวิชาการ และด้านการปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งกรมอนามัยจะเป็นหน่วยที่ให้การรับรอง ตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาให้มีคุณภาพเหมาะสมสำหรับการบริโภคของประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพน้ำประปาให้แก่ประชาชน ถือเป็นบทบาทภารกิจที่สำคัญของกรมอนามัยในการสนับสนุน ส่งเสริม ให้ปัจจัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมมีมาตรฐาน เพื่อสร้างสภาวะที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชน

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดินในฐานะประธานกรรมการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. มีพันธกิจในการสร้างระบบสาธารณูปโภคด้านน้ำประปา ซึ่งเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการดำรงชีวิต ประชาชนต้องเข้าถึงน้ำสะอาดได้สะดวกและครอบคลุมมากที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำประปาที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานสำหรับการอุปโภคและบริโภคทั่วประเทศ กปภ. และ กรมอนามัย ได้บูรณาการความร่วมมือในโครงการน้ำประปาดื่มได้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับแผนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทย (Thailand’s SDGs Roadmap) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 6 การจัดการน้ำและการสุขาภิบาลที่ยั่งยืน รวมถึงเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญข้อที่ 2 ของกระทรวงมหาดไทย คือ น้ำดื่มสะอาดฟรีจากแท่นน้ำประปาดื่มได้ ส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพ “น้ำประปาดื่มได้” ที่มีความสะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐาน เพื่อสุขอนามัยที่ดี ยกระดับคุณภาพชีวิตและเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. และ กรมอนามัย ได้ร่วมดำเนินงานโครงการน้ำประปาดื่มได้ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน เพื่อพัฒนาและรับรองคุณภาพน้ำประปาภายใต้โครงการน้ำประปาดื่มได้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพน้ำอุปโภคและบริโภคให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสะอาด ปลอดภัย ปัจจุบันมีการประกาศพื้นที่น้ำประปาดื่มได้มากถึง 256 พื้นที่ ครอบคลุม กปภ. จำนวน 224 สาขา ในการนี้ กปภ. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการดำเนินงานโครงการน้ำประปาดื่มได้ กับ กรมอนามัย เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและตระหนักถึงความสำคัญของน้ำประปาดื่มได้ที่สะอาด ปลอดภัย ต่อสุขภาพของประชาชน โดยบูรณาการทำงานร่วมกันกำหนดนโยบายในการวางแผน ติดตาม กำกับดูแล ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย การพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม การวิจัย การกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน กระบวนการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำประปา การพัฒนาศักยภาพ การประเมินตามเกณฑ์มาตรฐาน การแลกเปลี่ยนข้อมูลคุณภาพน้ำประปาและข้อมูลด้านวิชาการ อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างสุขอนามัย