รอดหวุดหวิด ลุงวัย 66 ปี ออกจากบ้านไม่ถึง 5 นาที เพื่อนบ้านโทรมาแจ้งเหตุไม่คาดฝันบ้านทั้งหลังพังถล่ม คาดเกิดจากปลวกกินเสา ฝนตกหนัก

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 ก.ย. 2567 มีรายงานว่า พ.ต.ท.ประสงค์ อินเสมียน สว.(สอบสวน) สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุบ้านทรุดตัวพังเสียหายทั้งหลัง และไม่แน่ใจว่ามีผู้ติดภายในซากบ้านที่พังหรือไม่ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิปอเต็กตึ้งเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และพร้อมประสานไปยัง อบต.บางกอบัว

จุดเกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น สภาพเก่าประมาณกว่า 30 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ถนนเพชรหึงษ์ ใกล้เคียงซอยเพชรหึงษ์ 46 ต.บางกอบัว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบบ้านหลังดังกล่าวพังเสียหายหมดทั้งหลัง และตรวจสอบสภาพบ้านใช้งานมานานแล้วและมีปลวกขึ้นทั่วบ้าน และที่จุดเกิดเหตุเป็นพื้นดินนิ่มเดิมซึ่งเป็นสวนเก่าในพื้นที่บ้านมีประมาณ 30 ตารางวา

ในที่เกิดเหตุพบนายอำนวย โพธิ์แก้ว อายุ 66 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป เป็นผู้เช่าบ้านหลังที่เกิดเหตุอยู่เพียงลำพังคนเดียว และโชคดีตอนเกิดเหตุไม่อยู่พึ่งจะออกไปจากบ้านได้ประมาณ 5 นาที จากนั้นตำรวจจึงบันทึกภาพที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน และให้ทางเจ้าหน้าที่ อบต.บางกอบัว ดำเนินการต่อเกี่ยวกับการช่วยเหลือ

...

นางสาวมาทะ สีดา อายุ 42 ปี เพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน เล่าให้ฟังว่า ตนเองกำลังเตรียมน้ำเต้าหู้เพื่อที่จะขาย จากนั้นได้ยินเสียงก๊อกแก๊กก๊อกแก๊ก ซึ่งตนเองคิดว่าเจ้าของบ้านน่าจะอาศัยอยู่ในนั้น จากนั้นแฟนของตนเองจึงเดินออกไปดูและพบว่า บ้านหลังดังกล่าวมีเสียงดัง ลักษณะคล้ายกระเบื้องแผ่นเรียบฝาผนังห้องแตกอย่างต่อเนื่อง จากนั้นไม่นานตัวบ้านหลังดังกล่าวได้เริ่มเอียง ใช้เวลาไม่นานตัวบ้านก็มีเสียงดังโครมและราบไปกับพื้น

ก่อนเกิดเหตุผู้เช่าอาศัยได้คุยกับเจ้าของที่เรียบร้อยแล้วว่าบูรณะ เนื่องจากเสาของตัวบ้านโดนปลวกกินทุกต้น แต่ผู้อาศัยแจ้งว่าให้หมดหน้าฝนเสียก่อนจะเริ่มทำการซ่อมแซม แต่ตนเองและเจ้าของบ้านคาดว่าตัวบ้านหลังดังกล่าวน่าจะอยู่ได้อีกไม่นาน เพราะบ้านอยู่ติดกัน เห็นแล้วว่าเสาโดนปลวกกินทุกต้น และในวันนี้ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด บ้านหลังดังกล่าวได้พังและทรุดลงมาต่อหน้าต่อตาตนเองและแฟนหนุ่ม ยอมรับว่าตกใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะเวลาไม่นานบ้านหลังดังกล่าวก็ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว

นายอำนวย โพธิ์แก้ว อายุ 66 ปี เจ้าของบ้านได้เล่าให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุตนเองไม่ได้อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว เพื่อนบ้านได้โทรแจ้งว่าให้มาดูบ้านของตนเองหน่อย มันทรุด ตนเองจึงกลับมาดูและพบว่าบ้านพังลงมา คาดว่าสาเหตุเกิดจากฝนตก ปลวกกินเสา พอฝนตกหนัก ๆ ก็เกิดทำให้เสาทรุดตัว และทำให้โครงสร้างของบ้านหลังดังกล่าวพังลงมา โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต บ้านหลังดังกล่าวตนเองพักอาศัยอยู่เพียงลำพังคนเดียว.