เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 67 นายธีระชุณ บุญสิทธิ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นประธานในงานแถลงข่าว โครงการวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ ประจำปี 2567 ณ ห้องประชุมสายชล ชั้น 9 กรมทรัพยากรน้ำ

นายธีระชุณ บุญสิทธิ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า วันที่ 20 กันยายน ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลองแห่งชาติ สืบเนื่องมาจากวันที่ 20 กันยายน 2537 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จประพาสทางชลมารค เพื่อตรวจสอบสภาพคลองแสนแสบและตรวจเยี่ยมประชาชนสองฝั่งคลอง จากกรุงเทพมหานครถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งยังความปลาบปลื้มปิติแก่พสกนิกรตลอดเส้นทางอย่างทั่วหน้า ทั้งนี้ จากนโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนของภาครัฐ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ เป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนเกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของแม่น้ำ คู คลอง รวมทั้งมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจและมีจิตสำนึก เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการดูแล อนุรักษ์ และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนร่วมกันฟื้นฟูทรัพยากรน้ำในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ประชาชน เยาวชน ภาคการศึกษา ภาคเอกชน หน่วยงานราชการ และข้าราชการ

โครงการวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ ประจำปี 2567 จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน ณ ท่าจอดเรือริเวอร์เดล มารีน่า ตำบลบางกะดี อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี โดยจัดกิจกรรมให้ความรู้และกระตุ้นจิตสำนึกในการดูแลรักษาแม่น้ำคูคลองให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน ได้แก่ การเสวนาภายใต้หัวข้อ “บทบาทของชุมชนกับการอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง”, การประกวด Viral Clip ภายใต้แนวคิด “คืนน้ำใสให้ชุมชน” ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 22,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร, การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ นิทรรศการอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ และนิทรรศการหน่วยงานร่วมจัด, กิจกรรมปลูกจิตสำนึกให้ประชาชน เช่น การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ การคัดแยกขยะ เป็นต้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีจิตสำนึกในการร่วมมือกันดูแลบำรุงรักษา ฟื้นฟูและพัฒนาสภาพแวดล้อมของแม่น้ำ คู คลอง ต่อไปในอนาคต

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมประกวด Viral Clip ภายใต้แนวคิด “คืนน้ำใสให้ชุมชน” สามารถสมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 กันยายน 2567 ทางอีเมล์ munworkmediafilm2@gmail.com ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.dwr.go.th และเฟซบุ๊ก “กรมทรัพยากรน้ำ” หรือ โทร. 082-4474695, 02-2716000 ต่อ 6736 มาร่วมมือกันคืนน้ำใส ให้ชุมชน เพื่ออนาคตที่งดงามของเราทุกคน