พบดักแด้หินวัตถุโบราณสายมู 1 คู่ ผัวเมีย คุณป้าเจ้าของเผยเป็นมรดกตกทอดมาแล้วหลายรุ่น ได้จากพ่อสามีเป็นของขวัญรับสะใภ้เมื่อเกือบ 40 ปีมาแล้ว เชื่อใครได้ครอบครองจะมีโชค ค้าขายเจริญก้าวหน้า

วันที่ 4 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นางภัทรวดี เอี่ยมประเสริฐ อายุ 69 ปี ที่บ้านพักใน จ.สกลนคร หลังรับแจ้งว่ามีดักแด้หิน เพื่อชมวัตถุโบราณสมัยดึกดำบรรพ์

เจ้าของเปิดเผยว่า คุณพ่อของสามีให้เป็นของขวัญรับสะใภ้เมื่อเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นตัวผู้และตัวเมีย โดยลักษณะของดักแด้หินตัวผู้โตขนาดนิ้วกลาง ยาวประมาณ 2 นิ้ว สีน้ำตาลปนดำ ส่วนดักแด้หินตัวเมียโตขนาดนิ้วก้อย ยาวเกือบ 2 นิ้ว สีเดียวกัน จะเห็นได้ชัดว่าดักแด้หินตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมีย ส่วนเนื้อเป็นคล้ายดินหรือหิน ผิวขรุขระไม่เรียบ ลำตัวมีปล้องเกลียวหลายชั้น คล้ายแมลงจั๊กจั่น ถูกเก็บไว้บนหิ้งพระอย่างดี และจะนำไปไว้ในตู้นิรภัยของธนาคาร

คุณป้าภัทรวดีเล่าถึงที่มาว่า ของสิ่งนี้ควรค่าแก่การบูชา ผู้ใหญ่หรือบรรพบุรุษที่เป็นหมอยาโบราณออกไปขุดหารากไม้เพื่อเอามาทำยาและไปพบเข้าแต่ไม่ทราบที่ใด แต่เป็นที่ จ.มหาสารคาม เป็นมรดกที่มอบให้หลายชั่วอายุคน จนตกมาเป็นของคุณป้าในที่สุด สายมูเชื่อว่าเป็นของขลังใครมีไว้ในครอบครอง ว่ากันว่าจะเข้มขลังด้านมนตร์เสน่ห์ เมตตาคุ้มภัย ค้าขายร่ำรวยเจริญก้าวหน้า คตดักแด้หินสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากยุคดึกดำบรรพ์ มีอายุประมาณ 200 ล้านปี

...

ตามเอกสารระบุว่าคตเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์รูปแบบหนึ่ง เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างอัศจรรย์ มีอิทธิฤทธิ์ในตัวเองโดยไม่ผ่านการปลุกเสก คล้ายพวกเหล็กไหลที่เป็นธาตุกายสิทธิ์ แต่นี่เป็นของธรรมชาติ และที่เหนือธรรมชาติตรงที่เป็นพืชหรือสัตว์แปรธาตุกลายเป็นหิน เช่น คตขนุน คตหน่อไม้ คตคูณ คตด้วง แต่ที่จะพิสูจน์เป็นคตดักแด้ เชื่อว่าเป็นดักแด้ที่กลายเป็นหิน หรือคตดักแด้หิน.