เภสัชกรเชี่ยวชาญ ยัน สามารถดื่มน้ำต้ม "แก่นฝาง" กับกาแฟได้ หลังมีเคสคนเสียชีวิตที่ จ.ศรีสะเกษ ด้านสามีผู้ตายเผย อาการตอนนี้ดีแล้ว อยากออกจาก รพ. ไปร่วมงานเผาศพภรรยา

จากกรณี 2 สามีภรรยา ดื่มน้ำต้มแก่นฝางกับกาแฟ ดับปริศนา 1 สาหัส 1 ล่าสุดนำเลือดผู้เสียชีวิตส่งตรวจหาสาเหตุ โดยสามีมั่นใจว่าไม่โดนวางยา แต่เชื่อเป็นแบบนี้เพราะดื่มน้ำต้มแก่นฝางผสมกาแฟ ดังที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 4 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสัมภาษณ์เรื่องสมุนไพรฝางกับ ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เภสัชกรเชี่ยวชาญ ข้าราชการบำนาญ ที่ปรึกษาฝ่ายวิจัยและพัฒนา โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำฝางที่เป็นแก่นที่ต้มแล้วมาโชว์ให้ดู พร้อมสาธิตการดื่มน้ำฝาง และน้ำฝางผสมกับกาแฟให้ดู ก่อนเปิดเผยว่า ฝางมี 2 ชนิด คือ ฝางเสนและฝางส้ม ฝางเสนแก่นจะเป็นสีแดง ฝางส้มเมื่อต้ม น้ำจะเป็นสีแดง ฝางทั่วไปที่เราใช้เป็นเครื่องดื่ม หรือเอามาสกัดสีผสมอาหาร หรือสีย้อมผ้าไหม ผ้าฝ้าย ซึ่งเป็นสีธรรมชาติ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องดื่มตั้งแต่ยุคประมาณ 2,500 ปีก่อน คือน้ำยาอุทัย เป็นเครื่องดื่มในการรับแขกของคนไทย น้ำยาอุทัยก็ทำจากการต้มฝางเสน

...

คุณสมบัติของฝาง เป็นสมุนไพรบำรุงเลือด การบำรุงของยาไทยไม่ใช่สร้างเม็ดเลือดเหมือนยาปัจจุบัน หมายถึงการทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ฝางจะเป็นสมุนไพรที่พาเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ และป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดแข็งตัว ช่วยให้ผ่อนคลาย บำรุงเลือด ขับประจำเดือน หน้าซีดเซียว ผอมแห้งแรงน้อย เป็นยาแก้ไข้ มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ฝางบ้านเราเป็นยาส่งออกสมัยอยุธยา ส่งออกจีน ญี่ปุ่น

บางคนสงสัยว่า น้ำฝางชงกาแฟได้หรือไม่ ก็ชงได้ไม่เป็นไร แต่ต้องเป็นกาแฟธรรมดา ฝางกับกาแฟทำให้รสชาติกลมกลืนกัน แต่ต้องเป็นกาแฟที่ไม่มีส่วนผสมอื่น กรณีที่เกิดขึ้นกับชาวอีสานที่ดื่มน้ำฝางกับกาแฟแล้วเสียชีวิตนั้น มีปัจจัยหลายอย่าง ปัจจัยแรก กาแฟที่ดื่มเป็นกาแฟแท้หรือไม่ หรือเป็นกาแฟที่มีสารอื่นอยู่ด้วย สารนั้นอาจมีผลต่อร่างกายเยอะ หรือมีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่

โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่กาแฟธรรมดา น่าจะเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมอื่น หรืออีกอย่างหนึ่งก็คือได้กินอย่างอื่นไปด้วยไหม หรือต้องดูว่าฝางมีความเข้มข้นขนาดไหน กาแฟเป็นกาแฟที่ดื่มทั่วไปหรือไม่ มีส่วนผสมอะไรอยู่บ้างและใช้ปริมาณเท่าไร ที่ผ่านมาเคยใช้น้ำฝางชงกาแฟชนิดนี้อยู่หรือเปล่า หรือเริ่มกินกาแฟชนิดนี้เมื่อไร แหล่งผลิตของกาแฟชนิดนี้อยู่ที่ไหน กรณีนี้ต้องให้รายละเอียดต่อสังคม ฝางเป็นยาแก้แพ้ ลดอาการปวด อาการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ตอนนี้สังคมก็ตื่นตระหนกว่าฝางไม่ควรดื่มกับกาแฟ เรื่องของฝางที่ดื่มกับกาแฟแล้วเสียชีวิต ต้องเป็นเรื่องที่มีรายละเอียด จะส่งผลกระทบกับภูมิปัญญาดั้งเดิม

ขณะที่ วัดเกษมสุข ต.ตาเกษ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขตำบลตาเกษ ได้มีการตั้งศูนย์สุ่มตรวจร่างกายให้กับชาวบ้านในชุมชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพื่อคัดกรองตามอาการและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น หลังคนในชุมชนมีการดื่มน้ำต้มแก่นฝางผสมกับกาแฟ

โดยนายมงคล ไชยศิรินทร์ อายุ 44 ปี สามีของผู้ตาย เปิดเผยว่า อาการตอนนี้ดีขึ้นแล้ว ที่จับขาและขาตอนนี้ก็ดีขึ้นแล้ว หมอยังคงนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสะเกษไปก่อน แต่ความรู้สึกส่วนตัวตอนนี้ อยากจะออกจากโรงพยาบาลเพื่อไปร่วมงานศพ และงานเผาศพของภรรยา ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ส่วนเรื่องการผ่าพิสูจน์ร่างภรรยา ตนไม่รู้และขอไม่แสดงความคิดเห็น

ด้านนายแพทย์นพพล บัวสี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ คนที่ 1 โรงพยาบาลศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผอ.โรงพยาบาลศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ผู้ป่วย นายมงคล ได้เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสะเกษด้วยอาการชักเกร็ง หมดสติ ได้เอาเข้าห้อง ICU ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นอาจจะได้รับสารพิษ

...

ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสอบสวนสืบสวน ส่งเลือดไปตรวจ เพื่อหาว่าเป็นสารพิษประเภทไหน เบื้องต้นทางโรงพยาบาลให้การรักษาภาวะแทรกซ้อน อาการที่เลือดเป็นกรดให้ดีขึ้น ซึ่งภาวะชัก หมดสติ ไม่มีปัญหาแล้วอยู่ในหอผู้ป่วยสามัญ แต่ตอนนี้อาการของผู้ป่วย มีภาวะแทรกซ้อน คือ มีไข้ ซึ่งสาเหตุของการมีไข้ อาจจะมาจากการติดเชื้อจากทางเดินปัสสาวะ ส่วนอย่างอื่นก็ยังปกติดี รู้สึกตัวดี พูดคุยได้

ในส่วนของการที่ผู้ป่วยอยากจะขอลา หรือ ขอออกจากโรงพยาบาล เพื่อไปร่วมงานเผาศพของภรรยาในวันพรุ่งนี้นั้น เบื้องต้นต้องดูความพร้อม ความเปลี่ยนแปลงของคนผู้ป่วยก่อน ซึ่งต้องขึ้นกับดุลพินิจของคุณหมอเจ้าของคนไข้ ถ้าคนไข้สภาพร่างกาย อาการดีพร้อมแล้ว ก็สามารถยื่นขอความประสงค์กับทางคุณหมอได้เลย.