"หลวงปู่จอย" เกจิดังโคราช อายุ 84 ปี โชว์ท่อง ก-ฮ. บทท่องจำเมื่อ 100 ปีก่อน เผยจำมาจากน้าสาว เชื่อน้อยคนที่ยังท่องจำบทนี้ได้

วันที่ 4 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวิมลเมตตาธรรม หรือ หลวงปู่จอย เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดเมตตาราษฎร์ ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นพระนักปฏิบัติที่ได้รับความเคารพนับถือและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบัน อายุท่านย่างเข้าสู่ปีที่ 84 แล้ว แต่สภาพร่างกายของท่านยังคงแข็งแรง เดินเหินทำกิจวัตรและเผยแพร่พระธรรมได้เป็นปกติ อีกทั้งยังมีความจำที่เป็นเลิศ โดยเฉพาะบทท่องจำอักษรไทย ก – ฮ นกฮูก ฉบับโบราณที่มีสืบต่อกันมาเมื่อประมาณ 100 ปีก่อน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยได้ยินกันอย่างแน่นอน

พระครูวิมลเมตตาธรรม หรือ หลวงปู่จอย เล่าให้ฟังว่า บทท่องจำอักษรไทย ก – ฮ นกฮูกบทนี้ ได้จำมาจากน้าสาวเมื่อครั้งอายุได้ประมาณ 6 ขวบ ซึ่งน้าสาวได้มีโอกาสไปเรียนหนังสือในตัวเมืองและมาสอนให้ท่องจำ จึงจำได้มาจนทุกวันนี้ ซึ่งปัจจุบัน แม้อายุจะ 84 ปีแล้ว ก็ยังสามารถจำได้ขึ้นใจ แม้ว่าจะแตกต่างไปจากบทท่องจำที่เคยได้ยินกันมาในช่วงหลังจนถึงปัจจุบันก็ตาม เชื่อว่าจะมีน้อยคนนักที่ยังท่องจำบทนี้ได้ และมั่นใจว่าน้าสาวไม่ได้แต่งขึ้นมาเอง เพราะตัวเองก็ถูกน้าสาวท่องให้ฟังและพร่ำสอนมาจนท่องได้ขึ้นใจถึงทุกวันนี้

สำหรับบทท่องจำดังกล่าวนั้น จับใจความได้ประมาณว่า "ก.เอ๋ย ก.ไก่ ข.ไข่ มาหา ข.ขวดน้องชาย ค.คน โสภา เดินหน้าฆ.ระฆัง ง.ใจหาญ จ.จริงจัง ฉ.ตีดัง ระวัง ช.ช้าง ซ.โซ่ ฌ.กะเฌอ เดินทาง ญ.เอวบาง..... ท.ทหาร ฐ.ฐาน ถามหา ฑ.มณโฑโสภา เรียกหา ฒ.เฒ่า ณ.เด็กๆ ด.เด็กซีกเสา สอ บอ ต.เต่าพวกเรา ถ.ถุง ท.ทหาร 7 ธง ธ.ธงนกยูง น.ตัวยุ่ง กัดยุ่ง บ.ใบไม้ ป.ขี่ผึ้ง ผ.ผึ้งร้องไห้ ฟูมฟาย ชอบใจ ยกให้ พ.พาน ฟ.หน้าเศร้า ภ.สำเภากล้าหาญ ม.ทาราน รำคาญ ย.ยักษ์ ร.เรือรุ่งริ่ง ล.จับหลัก ว.แหวนแสนรัก ไม่พัก ศ.ศาลา ษ.ฤาษีมีเลือด ส.เสือรีบมา ห.ใส่ผ้า ฬ.จุฬา มานี่ อ.ดูถูก ฮ.นกฮูกหน้าผี"

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากการท่องจำบท ก – ฮ บทนี้แล้ว การท่องจำด้านอื่น ๆ ที่หลวงปู่จอย ซึ่งเรียนจบเพียง ป. 4 ยังมีอีกหลากหลายที่ท่านยังสามารถท่องจำได้อย่างขึ้นใจ อาทิ การท่องหน่วยวัดและปริมาตรต่าง ๆ รวมไปถึงการเปรียบเทียบหน่วยวัด ก็ยังท่องจำได้อย่างแม่นยำ ซึ่งทางหลวงปู่จอยบอกเคล็ดลับว่า ต้องหมั่นออกกำลังกาย เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ อย่างตัวเองก็จะออกกำลังกายทุกวันด้วยการเดินเหยาะ ๆ รอบกุฏิ วันละ 100 รอบ รวมถึงดันตัวเองจากโต๊ะอีกวันละ 15 ครั้ง เป็นต้น.