แบงก์ชาติ เพิ่งประกาศผ่อนปรนหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้สถาบันการเงินสามารถช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยผ่อนเกณฑ์ดังนี้ 1. “สินเชื่อบัตรเครดิต” สามารถปรับลดอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำให้ต่ำกว่าอัตราที่แบงก์ชาติกำหนดได้ไม่เกิน 12 เดือน 2. “สินเชื่อส่วนบุคคล–สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล” สามารถพิจารณาเงื่อนไขวงเงินชั่วคราวให้เกินกว่าอัตราที่แบงก์ชาติกำหนดได้ 3. “สินเชื่อทุกประเภท” สถาบันการเงินสามารถพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและสภาพคล่องแก่ลูกหนี้ เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย หรือให้สามารถประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจต่อได้ รวมถึงการปรับเงื่อนไข เช่น ลดหรือยกเว้นดอกเบี้ยค่าธรรมเนียม

การผ่อนเกณฑ์ของแบงก์ชาติครั้งนี้ออกมาเร็วทันสถานการณ์ ทำให้สถาบันการเงินสามารถช่วยเหลือลูกหนี้ให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ทันที แทนที่จะปล่อยให้ลูกหนี้เผชิญกับภัยธรรมชาติอย่างโดดเดี่ยว สุดท้ายก็จะกลายเป็นหนี้เสียในอนาคตได้

วันที่ 6–8 กันยายนนี้ วารสารการเงินธนาคารจะไปจัดงาน “มหกรรมการเงิน Money Expo ระยอง ครั้งที่ 6” ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลระยอง แม้จะเป็นงานที่มีขนาดเล็กกว่าจังหวัดอื่น เนื่องจากไม่มีฮอลล์ขนาดใหญ่ แต่ธนาคารและสถาบันการเงินที่เข้าร่วมออกบูธก็นำสินเชื่อและบริการทางการเงิน การลงทุนไปให้บริการครบครัน พร้อมโปรโมชันอย่างเต็มที่ ทั้งบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บัตรเครดิต บัตรเดบิต สินเชื่อทุกประเภท สินเชื่อเอสเอ็มอี สินเชื่อบ้าน สินเชื่อบุคคล สินเชื่อรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์รถ ฯลฯ

เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรก แม้จะโตช้า แต่ก็โตขึ้นเรื่อยๆ ไตรมาส 2 ขยายตัว 2.3% สภาพัฒน์คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2567 จะขยายตัวได้ 2.5% การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 4.5% ยังไม่รวมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะแจกเป็นเงินสดในเดือนกันยายนนี้ให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน เป็นเงิน 145,000 ล้านบาท ที่จะเติมเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ สินเชื่อแบงก์ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา สภาพัฒน์เปิดเผยว่า สินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.5% สินเชื่อบุคคลขยายตัว 4.3% สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับขยายตัว 11% สินเชื่อบัตรเครดิตขยายตัว 0.6% มีเพียงสินเชื่อยานยนต์ที่หดตัว 2.4%

...

คุณภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงาน “มหกรรมการเงิน Money Expo ระยอง ครั้งที่ 6” เปิดเผยว่า ระยองตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC มีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจสูงติด 1 ใน 3 ของประเทศ ปี 2564 จีดีพีระยองอยู่ที่ 9 แสนกว่าล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 5.9 ของจีดีพีประเทศไทย ประชากรระยองก็มีรายได้ต่อหัวสูงถึง 9 แสนกว่าบาท

โปรโมชันพิเศษในงาน “มหกรรมการเงิน Money Expo ระยอง ครั้งที่ 6” ก็มีครบทุกอย่าง สินเชื่อบ้าน สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อเอสเอ็มอี สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล ประกันชีวิต ประกันภัย ฯลฯ อาทิ ธ.กรุงศรีอยุธยา สินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ย 0% 3 เดือนแรก (เฉลี่ย 5.7%) ประกันชีวิต สมัครและชำระเบี้ย 1 ล้านบาทขึ้นไป รับทองคำมูลค่า 50,000 บาท ธ.กรุงเทพ เปิดบัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์ e-Saving ดอกเบี้ยสูง 1.5% ต่อปี จองซื้อบัวหลวงทรัพย์สินพร้อมขายภายในงานรับเงื่อนไขพิเศษ ธ.กสิกรไทย สินเชื่อบ้านดอกพิเศษ 3.99% กู้ได้สูงสุด 100% สินเชื่อติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ดอกไม่เกิน MLR-1% สินทรัพย์รอการขาย ลดสูงสุด 60% ดอกเบี้ย 0% 6 เดือนแรก ธ.ออมสิน สินเชื่อธุรกิจ GSB D-VERS สินเชื่อธุรกิจ GSB Green Biz (เฟส 2) ดอกปีที่ 1-2 ระยะสั้น MOR-1% ระยะยาว MLR-1% พร้อมสลากออมสินทุกชุด ธ.ทีเอ็มบีธนชาต สินเชื่อบ้านแลกเงิน ดอกพิเศษคงที่ 3 ปีแรกเริ่มต้น 5.45% สินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ สินเชื่อบ้านมือสอง สินเชื่อบ้าน-คอนโดใหม่ สินเชื่อรถแลกเงิน ประกันชีวิตมีทั้ง ไทยประกันชีวิต ซัมซุงประกันชีวิต แรบบิทประกันชีวิต พร้อมโปรโมชันพิเศษและของแถมมากมาย

ก็เก็บมาเล่าให้ชาวระยองและจังหวัดใกล้เคียงฟังเป็นข้อมูลครับ มีประโยชน์ต่อทุกคนที่ต้องการสินเชื่อและการลงทุนในช่วงนี้ครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม