ปลัด มท. เปิดการแข่งขันทักษะวิชาการ มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ภายในแนวคิด "Smart & Good Happiness : นครเชียงราย นครแห่งการศึกษา" ย้ำพัฒนาความรู้ และคนทุกช่วงวัย ให้มีความสุข มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

วันที่ 2 ก.ย. 67 ที่อาคารเชียงแสน ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS จังหวัดเชียงราย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานการแข่งขันทักษะวิชาการ และมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้แนวคิด "Smart & Good Happiness : นครเชียงราย นครแห่งการศึกษา" โดยมี ผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ในพิธีเปิดงาน นายสุทธิพงษ์ รับชมการแสดงขับร้องเพลงประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บทเพลง The Light of Love ซึ่งเป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยกระทรวงมหาดไทยและสมาคมแม่บ้านมหาดไทย พร้อมชมขบวน "นบไหว้สาสักการะปู่จาพญามังราย" และการแสดงชุด "นครเชียงราย นครแห่งการศึกษา" และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ เทศบาลนครเชียงราย, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เข้าร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการ และหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ อาทิ เทศบาลนครเชียงราย และเทศบาลนครภูเก็ต นำเสนอด้วยแนวคิด เมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO เทศบาลเมืองกาญจนบุรี นำเสนอผลงานด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และงานหัตถกรรม เทศบาลนครตรัง นำเสนอผลงานด้านคหกรรม พร้อมสาธิต Fruit Shake น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ

...

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันทักษะวิชาการ และมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้แนวคิด "Smart & Good Happiness : นครเชียงราย นครแห่งการศึกษา" เป็นการขับเคลื่อนบทบาทภารกิจที่สำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ในการพัฒนาและให้การศึกษากับผู้คนทุกช่วงวัย รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้ผู้คนได้มาแลกเปลี่ยนและพัฒนาแนวทางของการศึกษาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

โดยความหมายของคำว่า "Smart" หมายความว่า การพัฒนาทักษะพัฒนาความรู้และพัฒนาประสบการณ์ ของนักเรียนและครูผู้ฝึกสอนให้เกิด ความเก่งและเชี่ยวชาญในด้านทักษะวิชาการ "Good" หมายความว่า การส่งเสริมเพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านจิตใจและด้านสุขภาพพลานามัย ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ได้สนับสนุนในด้านการออกกำลังกาย ตั้งแต่ "ต้นน้ำ" คือ การดูแลตั้งแต่ระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในการสร้างสนามเด็กเล่น ให้เด็ก ๆ ได้มีความรักในการออกกำลังกาย เช่น การเล่นกีฬาจักรยานขาไถ หรือ การออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ "กลางน้ำ" คือ การสร้างโอกาสให้ผู้คนทุกช่วงวัยได้มารวมตัวกันพูดคุยแลกเปลี่ยนสร้างมิตรภาพระหว่างการออกกำลังกาย และ "ปลายน้ำ" คือ เมื่อร่างกายมีความสมบูรณ์แข็งแรงก็จะส่งผลทำให้กระบวนการพัฒนาทางด้านจิตใจเกิดความสมบูรณ์ในทุกช่วงวัยตามไปด้วย

สุดท้าย "Happiness" คือ การสร้างให้คนในสังคมมีความสุข ด้วยการช่วยกันสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์พระราชทานพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ให้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตของคนไทย ที่ว่า “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

"การศึกษาก็เป็นอีกประการหนึ่งที่จะทำให้เราสามารถแก้ไขและเรียนรู้ในสิ่งที่เคยผิดพลาดไปให้กลับมาเป็นบทเรียน เพื่อพัฒนาตนเองและต่อยอดให้ดีขึ้นได้ โดยถ้าหากมองย้อนกลับไปเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา การศึกษาของประเทศไทยยังไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ ฉะนั้นเรื่องแรก ที่การศึกษาไทยจะต้องได้รับการพัฒนา จะต้องทำให้ทุกโรงเรียนสามารถเป็นการสนับสนุนให้คนมีทั้งความ Smart Good และ Happiness มีคุณภาพทัดเทียมกับการจัดการศึกษากับอารยประเทศได้ ต้องไม่สร้างความเหลื่อมล้ำ และต้องไม่พัฒนาแบบถอยหลัง ซึ่งจากการที่ได้ติดตามการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ตนเชื่อมั่นว่า ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา มีศักยภาพที่เพียงพอจะสามารถพัฒนาการศึกษาไทยให้ก้าวขึ้นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้ ดังเช่นตัวอย่างของโรงเรียนเทศบาลตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สนับสนุนโอกาสและพัฒนาทักษะของนักเรียน ทางด้านวิชาการ ด้านกีฬา และด้านภาษา จนเด็กนักเรียนสามารถได้รับทุนไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นจำนวนมาก" นายสุทธิพงษ์ กล่าว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า เทศบาลนครเชียงราย เป็นต้นแบบที่สำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพ และสามารถให้การศึกษาแก่ผู้คนตลอดทุกช่วงวัยได้อย่างแท้จริง โดยเราจะเห็นการสนับสนุนการก่อตั้งมหาวิทยาลัย 3 วัย ที่ได้เปิดพื้นที่ให้กับผู้สูงอายุได้เข้ามาเรียนรู้และพัฒนาทักษะถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้เกิดเป็นสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพได้ และได้กลายเป็นต้นแบบให้หลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศและทั่วโลก

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย โดยเทศบาลนครเชียงรายได้รับเกียรติจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด Smart & Good Happiness เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและครูในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถทางวิชาการที่สร้างสรรค์ ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการ ระดับภาค และระดับประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผลงานทางการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งการศึกษาระดับปฐมวัย, ขั้นพื้นฐาน, อาชีวศึกษา และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รับทราบถึงศักยภาพ และขีดความสามารถในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเพื่อจัดประชุมทางวิชาการ ระดมสมอง กำหนดทิศทางการจัดการศึกษาท้องถิ่น ทั้งการศึกษาระดับปฐมวัย, ขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา เพื่อกระตุ้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาศักยภาพ ในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการจัดการศึกษาระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยกัน

...

นายวันชัย จงสุทธามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า การแข่งขันทักษะวิชาการ และงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน 2567 รวมทั้งสิ้น 4 วัน โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เป็นตัวแทนระดับภาค จำนวน 242 แห่ง ทั้งจากภาคใต้ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการ ระดับปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับอาชีวศึกษา รวมรายการแข่งขัน 142 รายการ มีโรงเรียนเข้าร่วม จำนวน 543 แห่ง สนามแข่งขันจำนวน 10 แห่ง กิจกรรมการเสวนาทางวิชาการ จำนวน 2 วัน กิจกรรมแสดงนิทรรศการทางวิชาการจากตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละภาค และพิธีมอบโล่รางวัลสำหรับผู้ดูแลเด็กดีเด่น ประจำปี 2567