กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ได้ดำเนินโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการคืนสภาพโครงสร้างของระบบนิเวศให้กับผืนป่าทั่วประเทศ โดยจัดทำโครงการเพื่อรวมพลังจิตอาสาของทุกภาคส่วนในการร่วมกันปลูกป่าและบำรุงรักษาต้นไม้ เพื่อคืนธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ คืนอากาศสะอาดให้กับประชาชน โดยตั้งเป้าหมายทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 72 ล้านต้น ซึ่งถือเป็นการถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และยังเป็นการสนับสนุนให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนได้ร่วมใจบูรณาการปลูกต้นไม้และปลูกป่า พร้อมทั้งบำรุงรักษาต้นไม้ให้เจริญเติบโตงอกงาม ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และยังได้สืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธานในการพัฒนางานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้

โดยปัจจุบันโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติฯ มีการปลูกต้นไม้ไปแล้วมากกว่า 39 ล้านต้น และจังหวัดที่ปลูกต้นไม้เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ คือ จังหวัดลำปาง หากประชาชนหรือหน่วยงานใดมีความประสงค์เข้าร่วมปลูกต้นไม้ในโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ 72m.forest.go.th และกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อเริ่มใช้งาน จากนั้นค้นหาที่อยู่หน่วยงานเพาะชำกล้าไม้เพื่อขอรับกล้าไม้ และเข้าสู่ระบบเพียงกรอกข้อมูลส่วนตัว โดยระบบจะให้กรอกข้อมูลบันทึกการปลูกต้นไม้ เพียงเท่านี้ถือเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว และฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้มีความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นการช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน รวมถึงลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

ทั้งนี้ กรมป่าไม้ได้กำหนดพื้นที่ดำเนินการตามโครงการจะเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการปลูกต้นไม้หรือปลูกป่า และไม่มีปัญหากับราษฎร ซึ่งสามารถดำเนินการได้ใน 2 ลักษณะ คือ 1. พื้นที่ของเอกชน ประชาชนทั่วไป พื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานภาครัฐ สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา ที่สาธารณะ ศาสนสถาน และพื้นที่อื่น ๆ 2. พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ กรมป่าไม้ คัดเลือกป่าเสื่อมโทรมในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คัดเลือกป่าเสื่อมโทรมในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง คัดเลือกป่าเสื่อมโทรมในพื้นที่ป่าชายเลน

สำหรับการปลูกป่า หน่วยงานต่าง ๆ สามารถมีส่วนร่วมในโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติฯ ได้ด้วยการปลูกป่าในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมตามที่หน่วยงานของ ทส. พิจารณาคัดเลือกไว้ โดยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเวลา 10 ปี โดยจัดกิจกรรมปลูกป่าในปีแรกและกิจกรรมบำรุงป่า อายุ 2-6 ปี และ 7-10 ปี ตามหลักวิชาการ พร้อมทั้งระบุรายละเอียดพื้นที่ดำเนินการให้ครบถ้วน เช่น ที่ตั้ง แผนที่ภูมิประเทศแสดงขอบเขต และค่าพิกัดรอบแปลง จัดทำแผนปฏิบัติงานการปลูกและบำรุงป่าไม้ในแต่ละปีให้ชัดเจน จัดทำป้ายและหลักเขตแปลงปลูกตามแบบที่กำหนด รวมถึงประสานการปฏิบัติงานกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการปลูกป่า การบำรุงรักษาป่า การป้องกันการบุกรุกทำลาย การติดตามประเมินผล รายงานผลการดำเนินการ และแจ้งผลการปลูกต้นไม้หรือปลูกป่าทางเว็บไซต์กรมป่าไม้

ดังนั้น เพื่อให้โครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 บรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้ กรมป่าไม้จึงขอเชิญชวนประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปลูกไม้มีค่าอย่างน้อยคนละ 1 ต้น โดยประชาชนที่ปลูกต้นไม้แล้ว สามารถลงทะเบียนการปลูกต้นไม้ได้ทางเว็บไซต์ 72m.forest.go.th