ฟังอีกมุม "ผัวเมียเก็บของเก่า" เอา "แมว" มาปล่อยวัด ที่แท้ไม่ใช่เจ้าของ ยืนยันไม่มีเจตนาที่จะเอาไปทิ้ง เพียงหวังดีต้องการช่วยชีวิต

จากกรณี ผัวเมียเก็บของเก่าขับรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง เอาแมวใส่กระสอบไปปล่อยไว้ภายในวัดหงส์ประดิษฐามราม หรือ วัดคอหงส์ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตรงประตูโรงเรียนเทศบาล 3 วัดคอหงส์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดเมื่อช่วง 4 ทุ่ม วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยหลังจากที่ปล่อยแมวออกจากกระสอบ แมวตัวนี้ได้วิ่งหนีตายกระโดดปีนกำแพงเข้าไปภายในโรงเรียนเทศบาล 3 เพื่อหนีตายเพราะกลัวว่าจะถูกฝูงสุนัขที่อยู่ภายในวัดรุมกัด โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ ขณะผัวเมียคู่นี้เอาแมวไปปล่อยไว้ได้อย่างชัดเจน หลังเกิดเหตุทางครูโรงเรียนเทศบาล 3 และทีมงานเดอะโฮปสงขลา ได้ไปช่วยกันตามหาแมวตัวนี้แต่ไม่พบ คาดว่ามันจะมุดท่อหนีเพื่อหลบฝูงสุนัข

ต่อมา ผัวเมียคู่นี้ที่เอาแมวมาปล่อย ได้เดินทางมายังโรงเรียนเทศบาล 3 เพื่อพบกับนายวิทยา กลางวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 3 และนางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา เพื่ออธิบายเรื่องราวข้อเท็จจริงที่ต้องเอาแมวตัวนี้ใส่กระสอบมาทิ้งในวัด เพราะหลังจากที่ทราบข่าวแล้วไม่สบายใจถึงขั้นจิตตก เพราะว่าไม่มีเจตนาที่จะเอาไปทิ้ง แต่เพราะต้องการช่วยแมวตัวนี้ให้รอด

ขณะที่ผัวเมียคู่นี้เล่าว่า แมวตัวดังกล่าวไม่ใช่แมวของตัวเอง แต่เป็นแมวที่อาศัยอยู่แถวอพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่งย่านถนนสามชัย เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยคืนนั้นตอนที่ไปหาของเก่าแถวอพาร์ทเม้นต์ ได้มี รปภ.ของอพาร์ทเม้นต์ฝากแมวซึ่งจับใส่กระสอบเอาไว้แล้วให้ช่วยพาไปทิ้ง เพราะว่ามันมักจะถูกทุบตีเป็นประจำ

ด้วยความสงสารจึงพามันมาปล่อยที่วัดคอหงส์ เพราะคิดว่าดีกว่าไปปล่อยที่อื่น อย่างน้อยถ้านำมาปล่อยที่วัดมันก็มีข้าวกินไม่ตาย ถ้าหากเอาไปเลี้ยงที่บ้านก็เลี้ยงไม่รอด ตอนที่ปล่อยก็ยังยกมือไหว้ขอโทษแมวตัวนี้ด้วย โดยผัวเมียคู่นี้ยืนยันว่ามีเจตนาดีที่จะช่วยแมวตัวนี้ เพราะถ้าอยู่ที่เก่ามันอาจจะลำบากหรือโดนทำร้าย จึงมาปล่อยที่วัดและไม่รู้ว่าทำแบบนี้ผิดกฎหมายทารุณกรรมสัตว์ พร้อมกับยกมือไหว้ขอโทษแมวตัวนี้ด้วย

...

ทั้งนี้ หลังจากผัวเมียคู่นี้ได้อธิบายความจริงในคืนนั้นแล้ว ก็ช่วยกันเดินตามหาแมวแต่ก็ไม่พบ จากนั้นทางทีมงานเดอะโฮปสงขลาก็ให้ผัวเมียคู่นี้พาไปชี้จุดที่เอาแมวตัวนี้มา ซึ่งอยู่ที่อพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่งย่านถนนสามชัย และเพื่อจะไปพบ รปภ.คนนี้ที่จับแมวใส่กระสอบ แต่ทราบว่าตั้งแต่จับแมวใส่กระสอบในคืนนั้น รปภ.คนนี้ก็ล้มป่วยทันทีแทบยกหัวไม่ขึ้นยังไม่มาทำงาน ส่วนผัวเมียคู่นี้น่าจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์และไม่ใช่คนใจร้าย มีเจตนาดีที่จะช่วยแมว อาจจะไม่รู้ข้อกฎหมายจึงไม่ได้ถูกแจ้งความเอาผิดแต่อย่างใด

ทางด้าน นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา เผยว่า เรื่องของการเอาหมาแมวมาปล่อยทิ้งวัดหรือทำร้ายสัตว์เป็นเรื่องใกล้ตัวและคนส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย ซึ่งความจริงแล้วจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ฯ โดยเฉพาะมาตรา 20 การทารุณกรรมสัตว์ หากเอาหมาแมวไปทรมานให้บาดเจ็บหรือตายจะโดนข้อหาทารุณกรรมสัตว์ มีโทษปรับ 4 หมื่นบาท และจำคุก 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 23 ข้อ 2 คือการทิ้งสัตว์ ปรับ 4 หมื่นบาท หรือถ้าเกิดหมาแมวเกิดตายในที่ๆ เอาไปทิ้ง จะโดนจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทเช่นกัน ซึ่งเป็นกฎหมายใกล้ตัวที่ประชาชนต้องรู้ โดยเฉพาะคนที่เลี้ยงหมาเลี้ยงแมว หากเลี้ยงไม่ได้จะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ หากเอาไปทิ้งหรือทำร้ายสัตว์ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย.