หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความเอาผิดแล้ว กรณีปรากฏภาพหนุ่มสาวนั่งตกปลาบริเวณทุ่งกวาง ยันหลักฐานชัดเจน ยอมความไม่ได้ ส่วนจยย.แต่งซิ่ง ใช้ฝอยขัดหม้อยัดท่อกันเสียงดัง เพื่อให้ผ่านด่าน เผยมีวิธีการดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว

วันที่ 1 กันยายน 2567 จากกรณีในโลกโซเชียล มีการเผยแพร่ภาพนักท่องเที่ยวชายหญิงคู่หนึ่งที่ขึ้นไปพักผ่อนบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วไปนั่งอยู่ริมสระน้ำบริเวณทุ่งกวาง พร้อมกับมีคันเบ็ด คาดว่าน่าจะไปนั่งตกปลาบริเวณดังกล่าว สำหรับบริเวณนี้เป็นแหล่งน้ำของสัตว์ป่า ไม่ว่าจะเป็นช้าง กวาง หรือสัตว์อื่น ๆ ได้ลงมากินน้ำหรือเล่นน้ำบริเวณนี้ ซึ่งภาพนี้มีการเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวเน็ตงงว่า บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นเขตปลอดการล่าสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ ซึ่งบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ก็จะมีป้ายห้ามล่าสัตว์ติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั่วไป

ส่วนอีกเคสหนึ่ง สำหรับนักท่องเที่ยวที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะพวกที่ดัดแปลงท่อไอเสียที่มีเสียงดัง ได้มีนักท่องเที่ยวไปเก็บชิ้นส่วนคล้ายฝอยขัดหม้อที่ถูกทิ้งไว้บริเวณริมทางขึ้นเขาใหญ่ ซึ่งนักท่องเที่ยวได้ให้ข้อมูลว่า สำหรับฝอยขัดหม้อนี้ มีนักท่องเที่ยวที่ประเภทรถท่อไอเสียเสียงดัง แนะนำฝอยขัดหม้อไปอุดไว้ที่ปลายท่อเพื่อไม่ให้เสียงดัง และรอดพ้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นเขาใหญ่ หลังจากนั้นพอพ้นจากด่านได้นำเอาฝอยขัดหม้อดังกล่าวที่อุดท่อไว้ออก ซึ่งตรงนี้ถ้ามีสัตว์ป่าออกมาหากิน เห็นฝอยขัดหม้อนี้ถ้าเกิดกินเข้าไปก็จะทำให้เกิดอันตรายกับสัตว์ป่าตัวนั้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางขึ้นไปพบกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมได้เข้าสอบถามข้อมูลทั้ง 2 เคสกับนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้กล่าวว่า ในกรณีนี้ถือว่าเป็นการล่าสัตว์ชนิดหนึ่ง มีความผิดตามมาตรา 19 ความผิดมันมีครบอยู่แล้ว ในวันนี้เราได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ของเราไปแจ้งความที่ จ.นครนายก เนื่องจากที่เกิดเหตุนั้นอยู่ฝั่ง จ.นครนายก เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่สืบหาคนกระทำความผิด ซึ่งทางเรานั้นมีทะเบียนรถ ให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายซึ่งเป็นคดีอาญายอมความไม่ได้

...

“เคสนี้เป็นเคสแรก ก่อนหน้านั้นยังไม่เคยมี ก่อนหน้านั้นมีแค่ตีกอล์ฟ แต่มันยังไม่ได้เป็นการล่าสัตว์ อันนั้นสามารถปรับได้ ซึ่งโทษบางอย่างเราสามารถปรับได้ แต่คดีอาญาเราปรับไม่ได้ กฎระเบียบของอุทยานเรามีอยู่แล้ว ซึ่งมีหลายข้อเก็บหินก้อนเดียวหรือใบไม้ใบหนึ่งออกไปก็มีความผิด เคสนี้มีการเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์มาพร้อมและมีหลักฐานรูปภาพชัดเจน มี 4 ข้อหลัก ๆ”

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า อยากฝากให้ปฏิบัติตามกฎ ม.4 บวก 1 คือ 1. ไม่ขับรถเร็วเกิน 60 กม./1 ชั่วโมง 2. ไม่ทิ้งขยะ 3. ไม่ให้อาหารสัตว์ 4. ไม่ส่งเสียงดัง และบวก 1 คือ ไม่นำสัตว์เลี้ยงมาในเขตอุทยาน เนื่องจากเขาจะนำโรคมาสู่สัตว์ป่าได้

“ขอเตือนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ศึกษาข้อมูลก่อน เมื่อเวลาเจอช้างให้ปฏิบัติตัวยังไง และเวลาเข้าอุทยานต้องปฏิบัติตัวยังไง ปัญหาที่พบในตอนนี้ คือนักท่องเที่ยวที่นำรถจักรยานยนต์เข้ามาจะใช้ฝอยขัดหม้อใส่ในท่อเพื่อให้เสียงไม่ดังเพื่อจะได้ตรวจผ่าน พอผ่านด่านไปเขาก็เอาออก เพราะเราจะมีด่านตรวจวัดเสียง ถ้าเกินเราจะไม่ให้เข้าอุทยาน ตอนนี้เรากำลังเริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหาในตรงจุดนี้”