ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เฉลิมฉลอง 10 ปี วันผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตโลก ในปี 2567 ภายใต้แนวคิด “ให้ STEM CELLS = ให้ชีวิต” ชวนร่วมบริจาคโลหิต พร้อมกับลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครบริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต หรือสเต็มเซลล์ ช่วยผู้ป่วยโรคเลือด ระหว่างวันที่ 1-30 กันยายน 2567 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม (บางแค) ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 5 แห่ง ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา รับเสื้อยืด “Stem Cells Thailand - Thank You Stem Cells Donor” เป็นที่ระลึกแทนคำขอบคุณ พร้อมประกาศความสำเร็จ “ธนาคารเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตแห่งชาติ” ได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพงานเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตระดับสากล WMDA Full Standards certification จากองค์กรระดับโลก WMDA เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า จากการที่องค์กร World Marrow Donor Association (WMDA) กำหนดให้วันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี เป็นวันผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตโลก (World Marrow Donor Day) ในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2567 โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2558 มีมากกว่า 61 ประเทศ ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต และอาสาสมัครบริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต หรือสเต็มเซลล์ทั่วโลก อีกทั้งเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของการจัดหาอาสาสมัครบริจาคสเต็มเซลล์กว่า 41 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งทั่วโลกยังมีผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนรอรับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์มากกว่า 30,000 รายต่อปี

ในประเทศไทย ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้รับมอบหมายจากแพทยสภา ให้จัดตั้ง “ธนาคารเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตแห่งชาติ” (Thai National Stem Cell Donor Registry : TSCDR) เป็นศูนย์กลางทะเบียนผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต และเป็นหน่วยงานเดียวที่มีหน้าที่ในการจัดหาอาสาสมัครบริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตที่ไม่ใช่ญาติ ให้กับผู้ป่วย ตั้งแต่ปี 2545 เพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ได้มากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีผู้บริจาคโลหิตที่ลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครบริจาคสเต็มเซลล์ จำนวน 343,179 ราย แต่มีผู้บริจาคสเต็มเซลล์ให้แก่ผู้ป่วยเป็นผลสำเร็จ จำนวน 632 ราย และยังมีผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์อีก 3,178 ราย อาทิ ผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย มะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลิวคีเมีย) มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และไขกระดูกฝ่อ เป็นต้น

โดยเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ธนาคารเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตแห่งชาติ ได้ก้าวสู่ความสำเร็จอีกขั้น ด้วยการได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพงานเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตระดับสากล WMDA Full Standards certification จากองค์กรระดับโลก World Marrow Donor Association (WMDA) แสดงถึงศักยภาพ คุณภาพที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่กระบวนการจัดหาอาสาสมัครบริจาคสเต็มเซลล์ การค้นหาผู้บริจาคที่ไม่ใช่ญาติให้กับผู้ป่วย การประสานงานตรวจเอชแอลเอ การประสานงานเจาะเก็บสเต็มเซลล์จากผู้บริจาคให้กับผู้ป่วย การติดตามสุขภาพผู้บริจาคหลังบริจาคสเต็มเซลล์ และการติดตามผลการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ของผู้ป่วย ซึ่งปัจจุบันสมาชิก WMDA กว่า 102 หน่วยงาน จาก 60 ประเทศทั่วโลก ได้ผ่านการรับรองจาก WMDA 43% ซึ่งประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในนั้น

ในปี 2567 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรม เฉลิมฉลอง 10 ปี วันผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตโลก ปี 2567 ภายใต้แนวคิด “ให้ STEM CELLS = ให้ชีวิต” ตลอดเดือนกันยายน 2567 เพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริจาคสเต็มเซลล์ และผู้ลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครบริจาคสเต็มเซลล์ในประเทศไทย โดยผู้ที่บริจาคโลหิตพร้อมกับลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครบริจาคสเต็มเซลล์จะได้รับเสื้อยืด “Stem Cells Thailand - Thank You Stem Cells Donor” เป็นที่ระลึก แทนคำขอบคุณ พร้อมเชิญชวนผู้ที่เคยลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครบริจาคสเต็มเซลล์ ระหว่างปี 2545-2566 จำนวน 320,221 คน ร่วมอัปเดตข้อมูลส่วนบุคคล ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ให้เป็นปัจจุบัน ผ่านช่องทาง “Line OA ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย (@nbctrc)” เพื่อให้สามารถติดต่ออาสาสมัครฯ ได้ ในกรณีที่พบว่าเนื้อเยื่อ HLA ตรงกันกับผู้ป่วย

โอกาสนี้ ขอเชิญชวนร่วมบริจาคโลหิต พร้อมกับลงทะเบียนเป็นอาสาสมัครบริจาคสเต็มเซลล์ ตลอดเดือนกันยายน 2567 ได้ที่
- ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์
- สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม (บางแค)
- ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 3 จังหวัดชลบุรี
- ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา
- ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จังหวัดขอนแก่น
- ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่
- ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 จังหวัดสงขลา

นอกจากนี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง 10 ปี วันผู้บริจาคสเต็มเซลล์โลก 2567 ดังนี้

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567 เวลา 09.30-11.00 น. : พิธีเปิดงาน “10 ปี แห่งการให้...ให้ STEM CELLS = ให้ชีวิต” โดยมี นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานในพิธี ณ บริเวณโถงชั้น 1 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2567 เวลา 09.00-12.00 น. :
- การบรรยายให้ความรู้เรื่อง “ให้ STEM CELLS = ให้ชีวิต” โดย แพทย์หญิงธีรยา พัววิไล สาขาอายุรศาสตร์โรคเลือด คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
- งานเสวนา “คู่แท้สเต็มเซลล์...ปาฏิหาริย์ที่มีอยู่จริง” ร่วมพูดคุยกับแพทย์ผู้ทำการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ ผู้บริจาคสเต็มเซลล์ และผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์เป็นผลสำเร็จ

ชมนิทรรศการภาพถ่าย “10 ปี แห่งการให้...ให้ STEM CELLS = ให้ชีวิต” ตั้งแต่วันที่ 16-21 กันยายน 2567
กิจกรรม Social Media ตลอดเดือนกันยายน 2567 : เชิญชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในหัวข้อ “การบริจาคสเต็มเซลล์ในความเข้าใจของคุณคืออะไร” ตั้งค่าเป็นสาธารณะ ติดแฮชแท็ก #WMDD24 #วันผู้บริจาคสเต็มเซลล์โลก 2567 10 ความคิดเห็นที่โดนใจจะได้รับเสื้อยืด “Stem Cells Thailand - Thank You Stem Cells Donor” เป็นที่ระลึก